Trong trẻo đầy ắp nụ cười với kịch rối thiếu nhi

Cuốn theo xu thế phát triển của thời đại công nghệ số, những trò chơi dân gian, những đám trẻ vui đùa ở công viên, khu phố dường như dần vắng bóng. Ngoài việc học tập chiếm nhiều thời gian, không gian đô thị cũng 'lấn chiếm' mất dần đi khoảng không của con trẻ. Tuy nhiên, tại TP.HCM, những khu vui chơi mô hình, rạp chiếu phim, khu văn hóa thiếu nhi trong nhà đang dần được phát triển. Ngoài công viên và khu vui chơi trả phí, có điểm đến Nhà hát thiếu nhi Nụ cười đang được phụ huynh rất quan tâm với những vở kịch rối người vui nhộn.

Nghệ sĩ Hồng Phước chia sẻ: “Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn tiền thân từ Sân khấu kịch IDECAF, nay là Giám đốc Nhà hát Múa rối Nụ Cười, đã quy tụ tài năng của các nghệ sĩ đến nay đã thành danh như đạo diễn Vũ Minh, diễn viên Đình Toàn, Tuấn Minh, Châu Hùng Lâm… Đến nay, để phù hợp với mô hình suất diễn và chi phí cho mỗi vở kịch, người nghệ sĩ phải thiết kế nội dung từ bản gốc thời lượng 250 phút rút xuống chỉ còn 50 phút. Điều này đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn cao, am hiểu vai diễn để có tác phẩm mới đầy đủ cốt chuyện và lôi cuốn”.

Đội nghệ sĩ tâm huyết và gắn bó với thiếu nhi

Trong quá trình phát triển nhà hát, đội ngũ nghệ sĩ đã tập ngày đêm để phục vụ khán giả. Ngoài những vai diễn trực tiếp trên sân khấu, rất nhiều khâu sau cánh gà vô cùng vất vả và khó khăn như phải tự thu âm, kết nối thành băng diễn; xử lý hậu kỳ, khớp cảnh... Có những diễn viên có hình dáng và cách diễn suất phù hợp với nhân vật nhưng chất giọng lại không phù hợp, buộc ekip phải xử lý bằng việc thu âm lồng tiếng và ghép cảnh khi diễn.

Những nghệ sĩ đam mê sân khấu chuẩn bị diễn sau cánh gà

Hướng đến trách nhiệm với đời sống văn nghệ cộng đồng, đặc biệt là thiếu nhi ngày càng thiếu thốn những món ăn tinh thần, Nhà hát Nụ Cười đã luôn cống hiến và nỗ lực phát triển, nên từ khi chỉ có 10 thành viên, đến nay đã có hơn 100 nghệ sĩ, nhân viên, công nhân hậu đài gắn bó với nhà hát. Các loại hình phong phú từ kịch rối nộm, biểu diễn đầu rối và biểu diễn lộ mặt tùy từng vở đem đến sự lựa chọn đa dạng phù hợp với nhiều lứa tuổi khán giả.

Nghệ sĩ Lâm Tấn Phát đã gắn bó hơn 30 năm, hào hứng nói: “Môn nghệ thuật nào cũng cần có đam mê, nhưng loại hình kịch này cần phải có sức khỏe vì cường độ diễn suất trên sân khấu cũng như tập diễn rất tốn sức. Người nghệ sĩ phải yêu trẻ, mến những nhân vật hoạt hình mới có thể hóa thân và thổi hồn vào nhân vật của mình được. Mỗi người có một thế mạnh riêng phù hợp và chúng tôi đã đồng lòng phát triển cùng nhau qua vô vàn vở kịch, suất diễn và nhân vật trong suốt 34 năm qua”.

Nhân vật thân thiện với khán giả nhí

Nhà hát Nụ Cười trung thành với việc làm kịch thiếu nhi, giữ nguyên nét trong trẻo từ các tác phẩm văn học, truyện được chuyển thể. Trong đó, tiêu biểu như Tây Du Ký, Anh hùng Thánh Gióng, Ăn khế trả vàng, Nàng tiên cá…Tuy nhiên, cái khó chưa phải ở chỗ diễn kịch hoạt hình theo lối cũ, mà phải “bắt trend” để thu hút và phù hợp với thế hệ trẻ bây giờ. Từ việc đầu tư trang phục (các nghệ sĩ cũng tìm tòi chất liệu, hình dáng, thiết kế sao cho phù hợp và luôn thay đổi với các tác phẩm mới ra đời) đến việc thiết kế nội dung, khớp nhạc và các vũ điệu phải thật hấp dẫn, cuốn hút và đặc biệt có điểm nhấn gây chú ý.

“Chúng tôi rất chú trọng đến việc lồng ghép những bài học đạo đức, nhân văn vào vở kịch để khán giả nhí có thể tiếp thu ngay được. Ví dụ tái hiện Hồng Hà Nhi thất lễ với thầy trò Đường Tăng phải thể hiện được nhân vật Hồng Hà Nhi lười học, ham chơi giống như học sinh bây giờ và có tính chất răn đe, dạy dỗ nhẹ nhàng nhưng vẫn gói gọn được trong cốt chuyện gốc. Ngoài giải trí, các bé xem kịch sẽ tiếp nhận được những kỹ năng và bài học ý nghĩa, có dấu ấn tuổi thơ. Những tiếng cười và tràng vỗ tay của khán giả chính là thành công của nghệ sĩ nhà hát thiếu nhi Nụ Cười”, NS Lâm Tấn Phát cho biết thêm.

Kịch người (rối cạn) nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả

Không chỉ đầu tư hoành tráng trang phục, sân khấu, đạo cụ để bắt mắt phần nhìn, nhà hát thiếu nhi Nụ Cười đã chạm tới trái tim và cảm xúc ở phân khúc khán giả nhí miền Nam và khách du lịch. Có thể nói, sự trong trẻo của kịch rối được chuyển thể từ truyện, tác phẩm văn học qua những vở kịch của nhà hát chính là những giá trị nhân văn vô cùng sâu sắc ở thành phố nghĩa tình, thành phố Hồ Chí Minh.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/trong-treo-day-ap-nu-cuoi-voi-kich-roi-thieu-nhi-201696.htm