Triển lãm 'Mây ngỏ': Cuộc bày tranh lụa nude của Phan Minh Bạch

Với cách hòa sắc độc đáo, đường nét mượt mà cùng bố cục hài hòa, triển lãm 'Mây ngỏ' của họa sĩ Phan Minh Bạch đã mô tả tinh tế tính nữ thông qua từng bức tranh.

Từ ngày 27/4 đến hết ngày 16/5, triển lãm “Mây Ngỏ” của họa sĩ Phan Minh Bạch diễn ra tại Art30 gallery (30 Quang Trung, Hà Nội).

Triển lãm mở đầu bằng một bức giấy dó duy nhất, kí ngụ sự dữ dội của điểm khởi nguyên với một tự sự về thần nữ trong huyền sử.

Để rồi từ đó, lời tâm sự sẽ sàng trải dài trên lụa, với nhiều sắc thái, nhiều dạng thức, trầm mặc mà bay bổng, khiêm cung mà giàu nội lực.

Tính nữ thấm đẫm trong triển lãm "Mây ngỏ", từ dáng hình nhân vật đến tinh thần hội họa, từ bố cục đến hòa sắc.

Phan Minh Bạch vẽ miệt mài trong 4 năm qua, đầy nhiệt huyết và khí lực.

Chị ứng dụng được kĩ thuật nhiễm mặc cổ xưa với bút lông thư pháp, để màu loang tự nhiên theo bút lực.

Chất liệu mới và hình thức mới là điểm hiện đại của triển lãm lần này.

Lụa lồng lụa, tranh trong tranh, điểm nhìn hội họa sau-trước, trong-ngoài đã hiển hiện qua tính xuyên thấu và mộng mơ của lụa.

Mây Ngỏ là lời ngỏ cho một câu chuyện dài hơi của nữ họa sĩ, dự kiến kéo dài trong 6 năm nữa, về tính nữ trong trục không-thời gian của vũ trụ và đời sống – một chủ đề rộng lớn mà chị đã theo đuổi từ thời thanh xuân cho tới tận bây giờ.

Họa sĩ Phan Minh Bạch (sn. 1979) tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam) năm 2004.

Sau khi ra trường, Phan Minh Bạch từng có hơn 10 năm gắn bó với công việc họa sĩ thiết kế, trình bày báo ở một cơ quan báo chí có danh tiếng.

Hơn bốn năm trước, Phan Minh Bạch quyết định nghỉ việc để có thể toàn tâm toàn ý với những sáng tác hội họa và đặc biệt là chất liệu lụa tự nhiên và giấy dó.

Họa sĩ có nền tảng là kinh nghiệm sáng tác trong những năm tháng học Mỹ thuật Việt Nam, sự học hỏi kiến thức và tinh thần sáng tạo từ người bố, họa sĩ- nhà nghiên cứu Phan Bảo, cộng thêm trải nghiệm công việc thiết kế thời trang (chủ yếu là đồ lụa tơ tằm).

Chị cũng thích tìm hiểu và thể nghiệm các màu vẽ mới trên lụa. Chẳng hạn, chị đã tìm chọn Liquitex Professional Heavy Body Acrylic (một dòng Acrylic cao cấp) kết hợp một số mẫu màu nước và keo nhuộm vải chuyên nghiệm để tạo nên hiệu ứng màu riêng có cho "Mây ngỏ".

Kết quả đầu tiên sau bốn năm ấy là một triển lãm cá nhân đầu tiên của chị, mang tên "Mây ngỏ" với 24 tác phẩm lụa khổ lớn.

Toàn bộ tác phẩm trong triển lãm "Mây ngỏ" thể hiện bản thân, thân phận người nữ qua từng giai đoạn, có những người chỉ gặp thoáng qua hay những người cùng sống, cùng làm việc được tác giải diễn tả chi tiết đời sống phận nữ nhi từ khi được sinh ra cho tới khi bước vào trung niên, mỗi giai đoạn có những hoang mang, ám ảnh, vui sướng, trống rỗng và thiền định.

Quan hệ con người với con người, con người với những định kiến xã hội được họa sĩ diễn tả chi tiết nội tâm, làm loang mờ hình dáng trong loạt tác phẩm này.

Họa sĩ Phan Minh Bạch chia sẻ: "Nghệ thuật như đời người, đó là cuộc hành trình đi từ quá khứ đến hiện tại và tới tương lai. Trong cuộc hành trình đó có nhiều trường đoạn, nhiều cung bậc cảm thức khác nhau cả về ngoại giới và nội giới. Vẽ ở tuổi trung tuần, tôi hướng về xúc cảm nhiều hơn”.

Lụa thì dịu, người nữ thì mềm. Tranh lụa của nữ họa sĩ vì vậy luôn uyển
chuyển và trong trẻo, nhẹ nhõm.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/trien-lam-may-ngo-cuoc-bay-tranh-lua-nude-cua-phan-minh-bach-post538539.antd