Những "nàng thơ" đi qua cuộc đời Trịnh Công Sơn

Nhắc đến Trịnh Công Sơn không thể không nhắc đến những bóng hồng đi qua cuộc đời ông và được ông ưu ái đưa vào âm nhạc. Khánh Ly

Sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có rất nhiều bóng hồng theo đuổi và xung quanh ông cũng không ít câu chuyện bí ẩn về những cuộc tình. Nhưng rồi mọi câu chuyện đều trở nên huyền thoại và chỉ còn lại những bản tình ca bất hủ. Nào là Diễm xưa, Biển nhớ, Nắng thủy tinh hay đó là Nhìn những mùa thu đi, Trong nỗi đau tình cờ và Tôi ơi đừng tuyệt vọng!…

Ở người nhạc sĩ tài ba này, tình chưa bao giờ dứt. Cuộc đời ông nếm trải bao phong ba bão tố, cuối cùng khép lại vẫn là chút hoài niệm về yêu đương chưa trọn vẹn.

Khánh Ly

Nhớ về Trịnh, Khánh Ly tiết lộ, Trịnh Công Sơn gặp chị trong hộp đêm Tulipe Rouge tại Đà Lạt. Thời gian ấy, nhiều người nói, Trịnh Công Sơn đang đắm say với giọng hát Thanh Thúy ”liêu trai” nhưng khi nghe giọng hát Khánh Ly, ông đã bị hút hồn và tìm cách gặp chị. Ông biết ngay giọng hát của cô ca sỹ này hợp với những bản nhạc của mình nên mời chị tham gia. Thời gian sau, Khánh Ly rời Đà Lạt xuống Sài Gòn và trở thành giọng ca chuyên hát nhạc Trịnh Công Sơn.

Hai người đi với nhau tạo thành hình ảnh “lứa đôi”, một đôi trai gái trong tình bạn trong sáng, hồn nhiên. Trong dư luận khi ấy, không ít người tò mò, định kiến, nhưng Trịnh là người tiếng tăm mà không tai tiếng, ngay từ thời đó, Trịnh khẳng định: “Tôi và Khánh Ly chỉ là hai người bạn. Thương nhau vô cùng, trên tình bạn”.

Sau năm 1975, Khánh Ly ra hải ngoại, đi khắp thế giới với nghiệp cầm ca nhưng không bao giờ chị rời bỏ tên Trịnh Công Sơn bên cạnh cuộc đời của mình. Ngày 1/4/2001, khi Trịnh Công Sơn nằm xuống, Khánh Ly đã từng nói rằng: “Tôi đã chết nửa cuộc đời theo Trịnh Công Sơn!”.

Dao Ánh

Nhiều người từng biết đến câu chuyện “tình chị duyên em” này của Trịnh Công Sơn. Dao Ánh là em gái của Bích Diễm, người mà Trịnh Công Sơn đã từng vương vấn nhưng không thành. Chia tay nhau, Trịnh Công Sơn đã chôn giấu tình cảm của mình qua bài hát nổi tiếng Diễm xưa.

Nhưng thật bất ngờ, sau khi biết chị mình chia tay với Trịnh Công Sơn, cô em Dao Ánh đã viết thư an ủi và chia sẻ cùng anh. Trịnh Công Sơn đã viết thư trả lời và tình cảm nảy sinh bắt đầu từ đó. Hơn nữa, đôi mắt to tròn, mang nét “lung linh nắng thủy tinh vàng” ấy cũng đã từng làm cho người nhạc sĩ trẻ này có những giây phút rung động đột xuất mỗi khi đến nhà chơi với Bích Diễm. Đấy là câu chuyện của năm 1963, Dao Ánh mới 15 tuổi.

Tuy nhiên, tình cảm của hai người vẫn còn được giấu kín cho dù sau này vẫn bí mật viết thư cho nhau. Nhưng rồi do xa cách và hoàn cảnh trớ trêu, niềm tin và hy vọng trở nên mong manh hơn. Thế rồi đến thư ngày 25/3/1967, Trịnh Công Sơn chủ động chia tay với Dao Ánh: “Anh xin cảm ơn bốn năm ròng rã nâng niu tình yêu đó. Cũng xin cảm ơn những buổi đợi chờ thật dịu dàng không bao giờ còn có được”.

Hai mươi năm sau, ngọn lửa tình yêu lại bùng phát khi Dao Ánh từ Mỹ trở về năm 1993, nhưng tất cả đã muộn màng. Xin trả nợ người chỉ đến thế, trong sự nuối tiếc trầm mặc của một bi kịch tình yêu. Chính vì lẽ đó mà Trịnh Công Sơn đã nói Dao Ánh là “Người yêu lạ lùng nhất” của mình.

Hồng Nhung

Ca sĩ Hồng Nhung có những điểm giống và khác với ca sĩ Khánh Ly khi đến với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Giống là ở chỗ khi gặp nhạc sĩ, cả hai đều ở tuổi 22, đều là người Hà Nội và cùng đã từng thành danh nhất định trong làng ca nhạc. Trong quá trình chuyên hát nhạc Trịnh, cả hai đều nổi lên như một hiện tượng và cùng đều được nước Nhật mời đi biểu diễn, Khánh Ly năm 1972, trình diễn ca khúc Ngủ đi con nhưng lại không có Trịnh Công Sơn đi cùng; còn Hồng Nhung đi năm 1995, hát bài Hạ trắng cùng với nhạc sĩ. Hai người còn có những cuộc du ngoạn tại những thắng cảnh nổi tiếng ở Nhật và có nhiều kỷ niệm khó quên.

Điều khác biệt lớn nhất của ca sĩ Hồng Nhung so với Khánh Ly là sự gặp gỡ vào thời điểm khoảng 10 năm cuối cùng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, được coi là cầu nối chuyển giao của thế hệ Khánh Ly trình diễn nhạc Trịnh. Điều khác nữa là tình cảm của nhạc sĩ được bày tỏ với ca sĩ Hồng Nhung cởi mở hơn. Ông đã viết tặng Hồng Nhung 3 bài hát như một câu chuyện cổ tích thời hiện đại về một người con gái đáng yêu cùng những nỗi niềm chia sẻ về cuộc đời và thân phận. Một cảm xúc trong sáng với tình yêu được trao gửi một cách thầm kín nhưng lại hiển hiện trong từng giai điệu và lời ca.

Năm 1993, Album nhạc Hồng Nhung - Bống bồng ơi phát hành được coi như một sự đổi mới về nghệ thuật biểu hiện nhạc Trịnh theo phong cách hiện đại, đánh dấu một chặng đường mới của giọng hát Hồng Nhung. Sau thời điểm này là những liveshow xuyên Việt về nhạc Trịnh Công Sơn, ca sĩ Hồng Nhung ngày càng thể hiện bản lĩnh nghệ thuật đầy sáng tạo và đem lại cho người nghe một luồng gió mới, thân thiện và giàu tính tự sự hiện đại.

Định mệnh đã khiến người nhạc sĩ tài hoa luôn dừng chân trước ngưỡng cửa hạnh phúc. Nhiều người cho rằng, do Trịnh Công Sơn quá nhạy cảm nên không thể chấp nhận được những va chạm, đớn đau có thể xảy ra ở cuộc sống vợ chồng. Nhưng dù, cuộc đời giăng khổ ải cỡ nào, Trịnh Công Sơn cũng đã có một hành trình khiến triệu người ngưỡng mộ.

Mọi thông tin liên quan đến Văn hóa - đời sống, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Thương Thương (th)

Nguồn Người Tiêu Dùng: http://nguoitieudung.com.vn/nhung-nang-tho-di-qua-cuoc-doi-trinh-cong-son-d41244.html