'Nghiệm cảnh' và nỗi ám ảnh suy tư của Nguyễn Thế Dung

Họa sĩ Nguyễn Thế Dung thể hiện nỗi suy tư, trăn trở nhưng hướng tới sự giản đơn, không nặng triết lý trong tranh của mình.

Triển lãm Nghiệm cảnh của Nguyễn Thế Dung vừa khai mạc tại J Art Space, TP.HCM - đây là kết quả làm việc trong 3 năm của họa sĩ. Anh đã sáng tác 20 bức tranh với chủ đề, kích cỡ và màu sắc đa dạng, qua đó bộc lộ niềm khát khao, suy tư về cuộc sống và nhất là trong sáng tạo nghệ thuật.

Tựa đề triển lãm - Nghiệm cảnh - được hiểu là tất cả những ám ảnh, suy tư trăn trở được họa sĩ tái hiện trong tác phẩm. Dù còn mới mẻ và lạ lẫm với số đông, Nguyễn Thế Dung đã nỗ lực khám phá, dấn thân để không bị nhạt nhòa trộn lẫn với xung quanh.

Nguyễn Thế Dung tạo được những dấu ấn riêng từ rất sớm trong cách khai thác hình tượng tạo hình khá độc đáo qua cả tranh và tượng mang xu hướng biểu hiện và một chút theo trường phái siêu thực. Thế nhưng với triển lãm lần này, anh khiến người thưởng lãm không khỏi bất ngờ về sự thay đổi khá đột ngột trong cách thể hiện.

Không gian trưng bày trong triển lãm.

Họa sĩ thích sự kết hợp giữa nghệ thuật cổ điển và Pop. Vẻ đẹp cổ điển đòi hỏi kỹ thuật diễn tả và làm chủ màu sắc một cách thuần thục. Trong khi đó, Pop lại đem đến vẻ đẹp hiện đại, gần gũi và không nặng triết lý.

Các tranh trong triển lãm đa phần đều có kích thước lớn. Theo Nguyễn Thế Dung, việc phóng đại những đối tượng nhỏ bé với trí bay bổng cường điệu kích thích anh làm chủ tác phẩm của mình. Anh cũng ưa chuộng sử dụng các nhóm gam màu như vàng - tím, cam - xanh… vừa ghi dấu ấn cá nhân, vừa mang đến hiệu ứng thị giác đẹp mắt.

Bức 'Đủ ghế'.

'Đêm nhiệt đới'.

Bức 'Gã si tình'.

'Mặt trời đêm'.

“Nhiều người xem tranh thường hỏi tôi: “cái này” hay “cái kia” có ý nghĩa gì? Chẳng hạn như: Tại sao lại vẽ tĩnh vật quả đu đủ, phải chăng điều đó ám chỉ sự no đủ. Tại sao lại là cái ghế? Phải chăng cái ghế nhằm ám chỉ vị trí xã hội của người ngồi trên đó?… Nhưng tôi không nghĩ nhiều như vậy!

Tôi muốn nghệ thuật của mình hướng tới sự giản đơn, không nặng triết lý, chỉ đơn thuần là vẽ điều mình thích. Mỗi tác phẩm nghệ thuật có đời sống riêng và người xem tranh có quyền cảm nhận theo cách của mình. Tôi tôn trọng điều đó”, họa sĩ chia sẻ.

Bức 'Đánh cắp xương rồng'.

Bức 'Thực tế và lãng mạn'.

'Quá khứ'.

'Điều ước của hoa hồng'.

Họa sĩ Phạm An Hải nhận định Nguyễn Thế Dung là một họa sĩ trẻ yêu nghề, có nhiều tiềm năng, nghiêm túc trong suy nghĩ và công việc. Anh đề cao tinh thần luôn tìm kiếm cái mới, cái đẹp của Nguyễn Thế Dung.

Họa sĩ Nguyễn Thế Dung sinh năm 1985, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Anh tạo được những dấu ấn riêng từ rất sớm. Họa sĩ còn có biệt danh là Dung bò (cái tên thành thương hiệu do đồng nghiệp gọi).

Tuấn Chiêu

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/nghiem-canh-va-noi-am-anh-suy-tu-cua-nguyen-the-dung-2222457.html