Khi Vpop biến hóa đầy 'nữ tính'

Vpop đang xuất hiện nhiều sản phẩm tôn vinh nữ quyền và tạo sức nóng trên mạng xã hội. Mỗi ca khúc mang một phong cách và câu chuyện âm nhạc khác nhau nhưng đều 'nữ tính'.

Đầu năm nay, đường đua Vpop đón nhận nhiều sản phẩm chất lượng như Thị Mầu của Hòa Minzy, Ưng quá chừng của AMEE... mang thông điệp thú vị, đa dạng về nữ quyền.

Hết mình theo đuổi tình yêu

Hòa Minzy trở lại đường đua Vpop sau hơn 3 năm với ca khúc Thị Mầu được vẽ bằng chất liệu dân gian nhưng không kém phần hiện đại. Sử dụng chất liệu chèo trên nền nhạc pop EDM, Hòa Minzy chấm phá thêm nét cá tính, nhí nhảnh của chính mình ngoài đời thật cho nhân vật Thị Mầu.

Trong vở chèo Quan âm Thị Kính, Thị Mầu là nhân vật đặc sắc, đại diện cho khát vọng về tình yêu, hạnh phúc và bình đẳng trước sợi dây xiềng xích của định kiến xã hội. Không khác với nguyên tác, Thị Mầu của Hòa Minzy cũng hết mình theo đuổi tình yêu, sẵn sàng “gọi mẹ thưa cha” hay không ngại làm xấu mình “ăn vạ cả làng”.

Hòa Minzy trở lại đường đua Vpop với Thị Mầu.

Có thể nói, tái hiện hình ảnh Thị Mầu lẳng lơ, dám là chính mình, dám vượt qua khuôn khổ và quy chuẩn của người đời là sự trở lại “lợi hại hơn xưa” của Hòa Minzy. Nữ ca sĩ đã mạnh dạn thay đổi phong cách âm nhạc sở trường với những ca khúc pop ballad thống trị #zingchart trong những năm 2018-2020 như Không thể cùng nhau suốt kiếp hay Rời bỏ.

Hiện tại, Thị Mầu tích cực thăng hạng trên bảng xếp hạng #zingchart realtime cũng như top 10 #zingchart tuần này.

Ngọt ngào và dễ thương

Thị trường nhạc Việt những ngày tháng 3 còn có sự góp mặt ngọt ngào và nữ tính của AMEE với ca khúc Ưng quá chừng. Mượn hình ảnh dễ thương của chú mèo con, Ưng quá chừng kể lại câu chuyện của một cô gái đang "cảm nắng". Giống chú mèo bị thu hút bởi ong bướm, cô gái trong bài hát cũng mất hết tâm trí bởi “vũ trụ em chỉ thấy anh thôi đấy”.

Bên cạnh sự tinh nghịch và đáng yêu, bài hát còn sở hữu nhiều câu hát “thả thính” duyên dáng như “Trong lành có ong, lòng em có anh” hay “Mới chỉ được gặp anh mỗi lúc ban chiều là ưng quá chừng, lòng em cứ tưng tứng tưng tưng”.

AMEE nữ tính và ngọt ngào trong Ưng quá chừng.

Khác những giai điệu dịu dàng và sâu lắng quen thuộc, sáng tác mới từ Kai Đinh có tiết tấu nhanh, nhạc điệu vui nhộn. Cùng với giọng hát trong trẻo, ngọt ngào đặc trưng và tiếng kêu “meo meo” dễ thương của AMEE, Ưng quá chừng chinh phục trái tim nhiều khán giả trẻ.

Bài hát cũng minh chứng cho khả năng tạo trend và “công phá” các bảng xếp hạng âm nhạc của AMEE. Năm 2022, Shay nắngg, Hai mươi hai hay Thay mọi cô gái yêu anh cũng liên tục giữ vị trí cao trên #zingchart tuần.

Tự sự đầy nữ tính

Là một trong những cái tên nữ hiếm hoi thành công từ Rap Việt, tlinh góp phần phá vỡ định kiến nhạc rap là lãnh địa của nam giới. Đến hiện tại, nữ rapper được xem là một trong những nghệ sĩ đi đầu truyền tải thông điệp nữ quyền trong âm nhạc. Kiên định trong thông điệp, ủng hộ và tôn trọng cái tôi của phái đẹp thông qua âm nhạc được xem là nét đặc trưng của tlinh.

Nhắc đến phong trào nữ quyền trong âm nhạc, tlinh là cái tên không thể bỏ qua.

Trong Gái độc thân - sản phẩm âm nhạc đánh dấu chặng đường solo, tlinh vẽ nên hình ảnh những chị em xinh đẹp, tự tin vui tươi tận hưởng và làm chủ cuộc sống. Những tổn thương đầy giằng xé sau khi kết thúc một mối tình cũng được tlinh kể lại qua Nếu lúc đó.

Sau tất cả, bài học yêu thương chính mình và hướng đến tương lai tươi sáng hơn là thông điệp chính mà tlinh gửi gắm. Bài hát chứng tỏ sức hút với gần 2 triệu lượt nghe trên Zing MP3 sau một tuần ra mắt, xếp hạng 7 trên đường đua #zingchart tuần này.

Dám thể nghiệm, dám là chính mình

Trên chặng đường âm nhạc, Phùng Khánh Linh cũng là một trong những cái tên truyền tải thông điệp nữ quyền mới mẻ và tích cực. Khi HIEUTHUHAI có thể tự tin với lời đề nghị “Hãy ở lại với anh, thêm một đêm nữa thôi”, Phùng Khánh Linh cũng táo bạo không kém khi hóa thân thành “quý cô say xỉn” trong album Citopia.

Trong một lần gặp được vệ tinh có cùng tần số, dù không chắc thật sự say xỉn hay không, quý cô thành thị kiêu kỳ này cũng mạnh dạn đặt vấn đề “Anh có muốn về nhà em không?”, hay thậm chí sẵn sàng lươn lẹo “Kiếm cái cách, lấy cái cớ”.

Phùng Khánh Linh là một trong những nghệ sĩ tiên phong mang city pop đến Việt Nam.

Trước đó, Cô gái nhân ái trong album Yesteryear cũng sẵn sàng “đá xoáy” những lời lẽ không đúng về bản thân. Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén lại nhấn mạnh nữ quyền, thống trị, làm chủ trong chuyện tình yêu.

Phùng Khánh Linh hay tlinh đều là những cái tên hiếm hoi chinh phục khán giả với khả năng tự sáng tác. Đây là những làn gió đầy nữ tính và mới mẻ trên thị trường âm nhạc. Nếu tlinh được kỳ vọng tiếp bước sức nóng của rap để khuấy đảo thị trường, Phùng Khánh Linh cũng không ngại mạo hiểm khi là ca sĩ tiên phong mang thể loại city pop đến Việt Nam.

Hòa cùng làn sóng nữ quyền trong âm nhạc vốn đã phổ biến trên thế giới, những chuyển biến trong nhạc Việt gần đây cho thấy góc nhìn tích cực hơn về định kiến giới. Với Em muốn anh đưa em về hay Em không cần anh (Hồ Ngọc Hà), Xin lỗi anh quá phiền (Đông Nhi) hay Chị ngã em nâng (Bích Phương), Vpop không chỉ có những ca khúc pop ballad u buồn - nơi phụ nữ lệ thuộc vào tình yêu, mà đã khoác chiếc áo mới khi chị em hoàn toàn chủ động làm chủ cuộc sống.

Tháng 3, thay vì những câu chuyện đòi quyền của người phụ nữ đã quá quen thuộc, độc giả có thể lắng nghe những thông điệp tích cực về nữ quyền trên Zing MP3.

Giang Nhật Minh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/khi-vpop-bien-hoa-day-nu-tinh-post1412050.html