Khai mạc triển lãm đồ họa mở 'Đồng vọng'

Chiều 12/10, tại Di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám phối hợp với Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam khai mạc Triển lãm đồ họa mở 'Đồng vọng'.

Triển lãm trưng bày các tác phẩm đồ họa mới của 8 tác giả là giảng viên cơ hữu, giảng viên thỉnh giảng và cựu sinh viên của Khoa Đồ họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm giới thiệu tới công chúng vẻ đẹp mới của nghệ thuật đồ họa tranh in theo hình thức mở, với những tác phẩm hấp dẫn như: Tiên nữ-cánh diều và mái đình, Cá chép hóa rồng, Chiếc quạt của bà,…

Các tác phẩm được khai thác theo các góc sáng tạo cá nhân, nhưng cùng có chung cách nhìn về những giá trị truyền thống, về đạo học, về Văn Miếu- Quốc Tử Giám trong mỹ thuật. Các tác phẩm tham gia triển lãm mang hơi thở hiện đại, mới mẻ, có tính tương tác cao với không gian thực địa, mang lại cảm nhận rõ về ý nghĩa nội dung nghệ thuật.

Cắt băng khai mạc triển lãm đồ họa mở “Đồng vọng” tại di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Tiến sĩ Hồ Trọng Minh - Phó trưởng khoa đồ họa trường ĐH Mỹ thuật Hà Nội cho biết: "Triển lãm đồ họa mở Đồng vọng có thể nói là biểu tượng của Hà Nội cũng như của cả nước là một sự kiện vô cùng ý nghĩa. Với cái tên là Đồng vọng, toàn bộ nhóm tác giả cũng như Sở Văn hóa Hà Nội đã mong muốn được đưa tới một tiếng nói chung về nghệ thuật đồ họa mở.

Thực tế, đồ họa, tranh in đã tồn tại từ nhiều năm nay nhưng đồ họa mở thì trên thế giới cũng như ở Việt Nam cũng mới bắt đầu từ những năm 60 của thập kỷ trước nhưng đã tạo ra nhiều cảm xúc mới lạ về phong cách trưng bày cũng như hình thức biểu đạt mới của nghệ thuật đồ họa".

Cũng tại triển lãm, ông Nguyễn Nghĩa Phương, phó hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Trong không gian Văn Miếu-Quốc Tử Giám đậm chất truyền thống, chúng tôi hy vọng đưa nghệ thuật đồ họa mở tới gần hơn với đông đảo du khách trong nước và quốc tế, góp phần tạo nên bản đồng ca bằng ngôn ngữ, âm thanh của đường nét, mực in trên các chất liệu, kỹ thuật đa dạng dựa trên ký ức xa xưa đến cảm thức hiện tại”.

Theo ông Nguyễn Nghĩa Phương, trong một thập kỷ gần đây, thuật ngữ đồ họa mở đã xuất hiện và đang dần được biết tới trong cộng đồng sáng tác và đào tạo ngành đồ họa ở Hà Nội.

Đồ họa mở là cách gọi đã được Việt hóa để có thể bao hàm một cách tối đa những hình thức biểu đạt mới của nghệ thuật đồ họa, kết nối với các nghệ thuật khác.

Trong đó chủ yếu là đưa các hình ảnh, hình tượng đồ họa từ không gian 2 chiều truyền thống sang không gian 3 chiều của điêu khắc hay nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật trình diễn với sự tham gia của ánh sáng và cả âm thanh.

Một thập kỷ gần đây, thuật ngữ Đồ họa mở đã xuất hiện và đang dần được biết tới trong cộng đồng sáng tác và đào tạo ngành Đồ họa ở Hà Nội. Đồ họa mở là cách gọi đã được Việt hóa để có thể bao hàm một cách tối đa những hình thức biểu đạt mới của nghệ thuật đồ họa, kết nối với các nghệ thuật khác. Trong đó chủ yếu là đưa các hình ảnh, hình tượng đồ họa từ không gian 2 chiều truyền thống sang không gian 3 chiều của điêu khắc hay nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật trình diễn với sự tham gia của ánh sáng và cả âm thanh.

Không chỉ có vậy, bên trong mỗi tác phẩm, mỗi sự liên kết, đối ngẫu của các hình thể xa xưa và các biểu tượng, ký hiệu cho thời hiện tại, cho tiếng nói cá nhân, người xem còn được khám phá những nét riêng của mỗi kỹ thuật, phương pháp, chất liệu thể hiện tranh in. Vẻ đẹp của tranh khắc gỗ, khắc cao su, hay in nổi, in lõm được lạ hóa khi ở trong trạng thái và không gian 3 chiều thực, tương tác với chuyển động gió, với kiến trúc và ánh sáng, với người xem…

Tất cả nhằm đem lại sự cảm nhận tích cực nhất cho người xem ở mặt thị giác và nội dung nghệ thuật; cho mối quan hệ người xem - tác phẩm - tác giả trở nên gần gũi, cởi mở… để cùng cất lên tiếng nói đồng thanh vọng từ quá khứ đến hôm nay và mai sau. Các tác phẩm tham gia triển lãm mang hơi thở hiện đại, mới mẻ, có tính tương tác cao với không gian thực địa, mang lại cảm nhận rõ về ý nghĩa nội dung nghệ thuật.

Triển lãm đồ họa mở "Đồng vọng" diễn ra từ ngày 12/10 đến ngày 06/11/2023 tại di tích lịch sử Văn Miếu- Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm đồ họa mở "Đồng Vọng"

Họa sĩ Nguyễn Dung chụp hình bên tác phẩm "Ngôi sao khuê".

Cận cảnh tác phẩm "Ngôi sao khuê" của họa sĩ Nguyễn Dung.

Tác phẩm "Chiếc quạt của bà" của họa sĩ Lê Thị Thanh.

Tác phẩm "Âm Đức" của tác giả Nguyễn Thị Tuệ Thư.

Du khách tham quan tác phẩm tại triển lãm đồ họa mở “Đồng vọng”.

Du khách chụp hình bên tác phẩm đồ họa mở "Đồng Vọng".

Tin và ảnh: Trung Nguyễn

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/khai-mac-trien-lam-do-hoa-mo-dong-vong-post268383.html