Chuyến thám hiểm hang Sơn Đoòng lần thứ 351 của tôi

Tôi là Howard Limbert (66 tuổi), đội trưởng Nhóm thám hiểm hang động Anh - Việt, Giám đốc Kỹ thuật của Oxalis Adventure với hơn 350 lần khám phá hang động lớn nhất hành tinh.

Tôi là Howard Limbert (66 tuổi), chuyên gia hang động - Giám đốc Kỹ thuật của Oxalis Adventure. Trong 34 năm gắn bó với Quảng Bình, tôi đã khám phá Sơn Đoòng hơn 350 lần. Sau 4 tháng tạm dừng vì mưa lũ, tôi rất hào hứng đưa khách chinh phục hang Sơn Đoòng.

Trong buổi Briefing trước chuyến đi, tôi sẽ mô tả lại toàn bộ lịch trình, những lưu ý cho du khách. Giày trekking và balo của mỗi người sẽ được tôi tự tay kiểm tra độ phù hợp với địa hình của chuyến đi.

Từ điểm tập kết trên đường Hồ Chí Minh, sau khi băng rừng, lội suối gần 10 km, đoàn tôi đến được cửa Hang Én. Tôi cho đoàn dừng lại gắn đèn pin, mang nón bảo hiểm và găng tay trước khi di chuyển trong hang.

Hang Én là điểm hạ trại đầu tiên trong chuyến hành trình. Bãi trại có diện tích lớn, trần hang cao, phía trước khu lều là hồ nước xanh biếc, đây là nơi bơi lội yêu thích của nhiều du khách.

Sau một ngày dài liên tục di chuyển, cả đoàn được bổ sung năng lượng bằng nhiều món ăn ngon đến từ các anh đầu bếp.

Ngày 2, đoàn khám phá Hang Én và đi đến điểm nghỉ trưa, chuẩn bị chính thức thám hiểm hang Sơn Đoòng. Khi đến nơi tôi lại nhắc nhở du khách kiểm tra vắt trong giày và ống quần.

Tôi hướng dẫn trợ lý đeo đai bảo hộ cho khách và hướng dẫn sử dụng. Từ đây, cuộc thám hiểm chính thức bắt đầu. Sau khi xuống trước kiểm tra, tôi cùng cả đội lần lượt cho khách đu dây xuống vách đá.

Từ cửa hang Sơn Đoòng đi đến hố sụt 1, du khách sẽ được chiêm ngưỡng măng đá Hand of Dog cao 60 m và khối thạch nhũ Hope and Vision cao nhất thế giới với chiều cao 80 m.

Trên đường đi, tôi sẽ giới thiệu cho du khách về những loại đá, các dạng địa hình, địa chất, vết tích hóa thạch nơi đây. Nhìn thấy khuôn mặt hào hứng, thích thú của mọi người tiếp thêm cho tôi rất nhiều động lực.

Đến khoảng 16h, đoàn về đến bãi trại nằm cạnh lối hố sụt 1. Đây là điểm trại có độ ẩm cao do nằm gần suối. Tại cửa hố sụt, sương mù liên tục xuất hiện mờ ảo bao quanh khiến du khách thích thú.

Hôm sau, tôi dẫn đoàn khám phá hố sụt 1. Để đảm bảo an toàn, khách được chia thành nhóm 5 người, lần lượt tham quan, chụp ảnh tại Wedding Cake và điểm nhìn về bãi trại.

Đoàn khách lần này may mắn khi có cơ hội chiêm ngưỡng sunbeam - những tia nắng vàng rực rỡ chiếu sâu vào trong lòng hang tại Vọng Khủng Long.

Dù đi Sơn Đoòng hàng trăm lần, nhưng mỗi chuyến đi thời tiết, trải nghiệm, người đồng hành mỗi khác khiến tôi chưa bao giờ chán, ngược lại rất hứng thú khi được chia sẻ, hỗ trợ khách thám hiểm hang động.

Băng qua dốc đá, tôi đưa khách đến Vườn Địa Đàng - Garden of Edam ở hố sụt 2. Miệng hố sụt rộng lớn cho phép ánh sáng rọi vào, tạo nên khu rừng nguyên sinh đặc biệt trong lòng Sơn Đoòng.

Sau khi khám phá khu rừng đặc biệt này, tôi đưa đoàn về bãi trại bên dưới hố sụt. Đoạn đường khá dốc và trơn trượt, tôi cùng các bạn trợ lý an toàn liên tục nhắc nhở, hỗ trợ du khách di chuyển.

Các nhà thám hiểm tiếp tục vào sâu trong hang để xem thạch nhũ, ngọc động và tìm hiểu về các loại sinh vật độc đáo tại Sơn Đoòng như rệp, nhện mù... Sau đó, đoàn sẽ bơi lội tại dòng sông ngầm trước khi quay trở lại bãi trại.

Thời gian nghỉ ngơi là lúc chúng tôi quây quần bên bếp lửa, trò chuyện về hành trình vừa trải qua. Sau đó, tôi sẽ phổ biến lịch trình và những lưu ý cho ngày hôm sau.

Sáng ngày cuối, du khách mang đai an toàn, chuẩn bị chinh phục Bức tường Việt Nam cao khoảng 70 m. Đây thực sự là một thử thách để lại ấn tượng khó quên cho mỗi người.

Để đến được Bức tường Việt Nam, đoàn tôi di chuyển bằng bè hơi trên hồ nước dài khoảng 600 m. Khi trên bè, trợ lý an toàn sẽ giúp du khách làm sạch đế giày, tránh bị sình bùn làm trơn trượt khi leo hang.

Từng người leo lên vách đá cao hơn 70 m dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của nhân viên Oxalis Adventure. Vấn đề an toàn luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu, các nhà thám hiểm được đối xử như nhau, không có trường hợp ngoại lệ.

Tôi rất vui vì được hỗ trợ mọi người khám phá hang động. Bên cạnh việc giám sát các tour thám hiểm, tôi còn chịu trách nhiệm đào tạo kiến thức và kỹ năng an toàn cho đội ngũ nhân viên Oxalis Adventure.

Linh Huỳnh

Nguồn Znews: https://znews.vn/chuyen-tham-hiem-hang-son-doong-lan-thu-351-cua-toi-post1455126.html