Tình yêu biến zombie thành người

Với các nhà làm phim Hollywood, tình yêu đã được họ thể hiện với nhiều hoàn cảnh và cách nhìn khác nhau. Nhưng dù trong quá khứ, hiện tại hay tương lai biến nhân loại thành zombie như trí tưởng tượng của các đạo diễn thì đối với họ, hy vọng tương sáng nhất cho mọi chuyện vẫn chỉ là tình yêu con người.

Xem trailer, thoạt nghĩ Warm Bodies sẽ là bộ phim từa tựa như series Twilight khi dàn diễn viên cũng không khác là mấy, tuy nhiên, hóa ra, thú vị hơn hẳn. Một trong những lý do tôi đánh giá phim này cao hơn Twilght là Warm Bodies triển khai được rất nhuần nhuyễn biểu tượng zombie, trong khi Twilght rơi vào sự sáo rỗng của biểu tượng ma cà rồng.

Tôi đã từng so sánh 2 biểu tượng này trong một loạt phim trước đó, và gần đây nhất là zombie trong sesires Resident Evil, ma cà rồng trong phim hoạt hình Transylvania Hotel. Hai trục biểu tượng này chạy xuyên suốt trong điện ảnh Hollwood trong 20 năm qua và tiếp diễn vào những chuyển biến trong cơ tầng xã hội tư bản, điều tạo nên một thứ giải trí sâu hơn là các màn cười khóc, cháy nổ, rùng rợn mà cả zombie và ma cà rồng mang lại.

Vậy có gì mới trong Warm Bodies. Không có gì mới. Ngoài 2 chi tiết rất thú vị có trong phim này, mà trước khi xem ta không thể bỏ qua hai sản phẩm điện ảnh - kích nghệ cần xem trước để đối chiếu: The Terminal và Romeo & Juliet.

Việc liên quan đến Romeo & Juliet là điều đương nhiên bởi đây là chủ đích của Isaac Marion tác giả cuốn tiểu thuyết cùng tên với bộ phim (nhân vật chính của chúng ta là R và Julie). Nếu ai đã từng thích Shakespeare và hiểu sâu tác phẩm đến mức nào tự khắc sẽ phát hiện ra một số chi tiết giải trí tương ứng đến đó.

Nhưng Warm Bodies liên quan gì đến The Terminal?

The Terminal được làm năm 2004, bối cảnh là một nhóm người bị kẹt tại sân bay New York, trong đó có một người Đông Âu (Tom Hanks thủ vai) hoàn cảnh éo le nhất và có tinh thần đấu tranh cao nhất, đã thoát khỏi sân bay này.

Sự mắc kẹt là một trong ý tưởng chính được phát triển trong The Terminal và đó cũng là khởi điểm của Warm Bodies - một nhóm zombie trú ấn tại một sân bay, thi thoảng mới vào thành phố ăn não người.

Sân bay, nhà ga, bến tàu luôn là cảm hứng bất tận của điện ảnh. Đây dường như là nơi duy nhất con người có chung một cái gì đó từa tựa một chuyến đi, một hành trình, nhưng đây cũng là nơi họ không có gì liên quan với nhau khi bước ra khỏi nhà ga.

Zombie là một biểu tượng gần gũi của thị dân (trong khi ma cà rồng là biểu tượng của tầng lớp chóp bu). Quá trình tha hóa của con người khi bước vào kỷ nguyên công nghiệp bắt đầu được Kafka tri nhận sâu sắc trong văn học, và bùng nổ trong điện ảnh. Cột mốc gần nhất là Resident Evil - khi con người được sản xuất hàng loạt thì tình thế của họ còn tồi tệ hơn cả zombie - một chuỗi sản phẩm lỗi nhiễm độc hóa học, đứa con rơi của cách mạng biến đổi gene hay nạn nhân của một chiến tranh virus. Ở một khía cạnh khác, con người trong Warm Bodies trước khi trở thành zombie đã có biểu hiện vô cảm của một xác sống: luôn nhìn vào màn hình smartphone, giao tiếp qua cây rút tiền và màn hình vi tính.

Warm Bodies vẫn chỉ là một câu chuyện sến cho thanh niên, nhưng cũng phải điểm qua 3 cột mốc đưa R (nhân vật nam chính) trở lại thành người: luôn truy vấn nội tâm, yêu, tự nhận ra lỗi lầm, tự ghê tởm với lỗi lầm, và sự hi sinh. Đây cũng là một điểm mạnh hơn hẳn Twilight.

Xem thêm:

Minh Quốc

Nguồn Sống Mới: http://songmoi.vn/van-hoa-giai-tri/tinh-yeu-bien-zombie-thanh-nguoi