Tina Tình - Cô gái Séc giữa lòng Sài Gòn

Chúng tôi hẹn nhau giữa Sài Gòn. Sáu năm mới gặp lại Tina, trò chuyện trực tiếp với cô, thấy Tina đã lớn lên rất nhiều so với ngày ở Hà Nội, khi mà vốn liếng tiếng Việt của cô vẫn còn lơ lớ. Quán cà phê Tina hay ngồi nằm trên đường Lê Thánh Tôn cắt ngã tư Nguyễn Trung Trực, cũng cùng sở thích với tôi.

Cô đi xe máy đến, đầu đội mũ bảo hiểm, phía bên trong là một chiếc mũ lưỡi trai nữa, trông thật khỏe mạnh. Chúng tôi bắt đầu vặn ngược kim đồng hồ với những câu chuyện, những kỉ niệm và trong đó có cả những trăn trở của cô gái mang quốc tịch Séc này! Ca sĩ Tina Tình (Ảnh: Người đẹp) Người khen âm nhạc của mình thì không nuôi được mình Cuộc trò chuyện của chúng tôi luôn bị ngắt quãng bởi những cuộc điện thoại bàn công việc của Tina với một chương trình cho người Việt tại hải ngoại. Đã mấy năm nay, cô cộng tác với một chương trình đại nhạc hội bên Mỹ dành cho người Việt. Làm ăn tốt thì 3 tháng tổ chức một lần. Nhưng năm nay kinh tế khó khăn nên tận cuối năm mới có một chương trình mới. “Ở sân khấu đó, tôi được hát nhạc của tôi và họ cũng tôn trọng tôi nữa”. Nhưng cô cũng cho biết, mặc dù chương trình rất “chiều” Tina, thoải mái để cô tự chọn bài nhưng có những ca khúc Tina rất tâm đắc và hát thử cho người tổ chức chương trình nghe, họ chỉ nói đúng một câu “Anh chẳng hiểu em hát gì cả”. Và cứ thế có một ngày Tina nhận ra rằng, âm nhạc của cô đeo đuổi trước đây hầu hết được khen ngợi nhưng không thuộc về số đông và cũng không thể nuôi sống cô được. Mỗi lần đến Mỹ quay hình, Tina đi mất một tuần lễ. Khi hỏi tại sao không đi diễn lâu hơn như những ca sĩ khác, ở 3 tháng may ra mới có ít tiền đút túi mang về, Tina thật thà kể: “Đi một tuần là chỉ diễn cho một show đó, họ đặt vé máy bay khứ hồi với ngày đã định sẵn. Cát sê cao lắm cũng chừng 2000USD, nếu hủy vé chiều về để ở lại mua vé mới cũng mất chừng 1000USD, chưa kể phải thuê khách sạn để ở và bay qua lại giữa các bang diễn cũng không phải là điều đơn giản. Giá catse cũng vô cùng, diễn chương trình lớn lớn chút còn được 1000 USD, không thì bị bầu sô dìm giá xuống còn 500 USD cũng phải diễn. Mà chi phí ăn uống, ở lại thì đắt đỏ nên tôi chọn phương án diễn xong rồi về”. Ảnh: Người đẹp Ở Sài Gòn quá lâu, gần như một “công dân” chính hiệu, chinh chiến khắp các chương trình lớn nhỏ. Đến bây giờ cô mới nhận ra rằng, những ca khúc cô sáng tác và phát hành album, được người trong nghề khen lắm. Nào là “Cỏ may” hay “Hoa lài màu xanh” đều mang những chất rock nhẹ nhàng, nữ tính. Nhưng đến giờ những ca khúc Teen đơn giản mà khán giả khó tính vẫn coi là “rẻ tiền”. “Tôi cảm thấy mình đã lựa chọn đường đi của mình không đúng với thời điểm. Đáng lẽ ra ngay từ đầu khi bước chân vào Sài Gòn, tôi phải xác định ngay phong các của mình là dòng nhạc dance như khi ở Hà Nội tôi vẫn hát, không khí sôi động, vũ điệu sexy mới chính là con người của tôi. Những người vẫn khen mình, họ chỉ là số ít và họ không nuôi sống mình được. Khán giả mới là người sát cánh và củng cố được tinh thần, sự nghiệp của mình tiến lên hơn nữa được không?”. Tina thẳng thắn nhận xét. Tính cách nam trong hình hài nữ nhi Ảnh: Người đẹp Buổi tối thứ 7, Tina hát ở một phòng trà nhỏ tại trung tâm thành phố, đây là phòng trà chỉ chuyên dành cho những “tín đồ” của rock và Tina có lẽ là ca sĩ hát rock duy nhất xinh đẹp và ăn mặc sexy như thế. Những tiếng reo hò, những yêu cầu bài “Thằng bé” được vang lên. Chỉ với cây guitar mộc, Tina vừa chơi nhạc vừa hát, giọng hát truyền cảm hòa vào những tiếng vỗ tay. Ai đó trong những tín đồ rock dưới kia là phụ nữ và rơi nước mắt. Bỏ sau những ồn ào, những tiếng nhạc và cả những tiếng la hét của khán giả quá khích, Tina lại cùng người bạn thân là Vang Quốc Hải lên chiếc xe máy tay ga của cô lao về nhà giữa đêm khuya. Căn nhà trọ của Tina thuê mãi tận phía Phú Nhuận, hơi xa trung tâm nên mỗi lần đi diễn về muộn cô đều phải có bạn đi cùng. Cũng có khi nếu công việc ở trong trung tâm nhiều quá thì Tina lại thuê hẳn một cái khách sạn ở một tuần tại đó để đi lại cho tiện. Ảnh: Người đẹp Lúc rảnh rỗi, Tina rủ Vang Quốc Hải đi học võ, vừa để tự vệ, vừa để nâng cao sức khỏe đi hát và cũng là một sự đam mê nữa. Bất cứ hôm nào không hát thì cô lại mải miết tập với thầy ở võ đường. “Con gái mà học võ, cũng tự tin hơn rất nhiều, nhất là sống ở Sài Gòn, thành phố ồn ào. Đồng nghĩa với sự phát triển là sự lạnh lùng của con người, sự hoành hành của cướp giật và cái ác”. Tôi chỉ thấy ở cô gái này, tính cách sao giống con trai thế? Thẳng thắn, bộc trực và quyết liệt. Cũng có thể cô sinh ra và lớn lên ở CH Séc nên cá tính của một phụ nữ châu Âu cũng ảnh hưởng đến cô rất lớn. Tina cho rằng mình giống mẹ nhiều hơn. Mẹ cô là một cô gái châu Âu, yêu bố cô là người gốc Hưng Yên qua Séc xuất khẩu lao động và ở lại làm ăn. Cô gái Séc đó mang thai Tina lúc 17 tuổi, và chấp nhận lấy người đàn ông Việt Nam làm chồng cũng vì tình yêu bồng bột đó. Sự bồng bột có em bé sớm cũng khiến cho bà cảm thấy tuổi trẻ của mình bị vùi lấp bởi “Tina” nên đôi lúc sự căm hận cũng có trong đầu bà. Tina rất thông cảm với mẹ. "Bố mẹ tôi chỉ sống với nhau được vài năm thì chia tay. Tôi sống vất vưởng từ bố sang mẹ, từ bé tôi đã phải tạo cho mình cách sống tự lập và xác định lúc nào mình cũng phải tự nuôi sống bản thân mình trước đã”. “Tôi mà trả giá, mẹ tôi nhận tiền cũng sẽ không vui” Nhấp ngụm cà phê pha kiểu latte dễ uống, đôi mắt nâu nhìn xa xăm qua màn mưa hắt vào cửa kính. Sài Gòn mùa này mưa nắng bất chợt. Bỗng cô quay lại hỏi tôi, mái tóc gợn sóng tự nhiên của cô rung rung rất dễ thương: “Anh nghĩ tôi có khả năng làm lại từ đầu không?”; “Sao lại phải từ đầu?” – tôi ngạc nhiên; “Bởi vì giờ tôi sẽ đi theo hướng âm nhạc khác, tôi cũng sẽ tự mình tìm ra con đường riêng cho mình thôi”. Rồi Tina kể về những cám dỗ trước đây cô đã gặp phải. Khi mới về nước cô từng bị lừa đi hát quán bar và phải phục vụ uống rượu với khách. Lúc đầu Tina nghĩ đơn giản vì thích giọng hát của cô nên bầu sô mới mời cô hát thường xuyên như vậy. Cứ kết thúc đêm diễn, Tina đều phải ngồi xuống nói chuyện với khách. Khi cô gọi ly nước cam, nhân viên đều mang rượu và rót liên tục tràn ly cô đã hiểu lờ mờ ra điều gì không lành mạnh nên đã quyết tâm không trở lại đó hát nữa. Lúc đó ở Hà Nội, Tina còn chưa biết làm cách nào để có một bản nhạc đi hát và thu âm, cô đến phòng karaoke và xin thu lại bản nhạc đó để đi hát chạy show ở các chương trình tụ điểm. Người ta mời cô lúc đó vì đơn giản cô có mác Việt Kiều. Lúc nào trong hợp đồng giao kèo bằng miệng khi mời đi show, họ đều bắt Tina cam kết phải nói giọng lơ lớ và treo băng rôn “Ngôi sao hải ngoại Tina Tình”. "Giờ tôi nghĩ lại thấy xấu hổ quá. Nhưng đó là những khó khăn ban đầu, mà tôi nghĩ nhiều ca sĩ khác cũng phải chịu đựng và trải qua”. Rồi ngay cả khi vào công ty Cát Tiên Sa để hy vọng có một cơ hội trở thành ngôi sao, 2 năm trời không hát, chỉ học và ăn tiêu hết tiền, Tina nhận ra rằng mình đang đi thụt lùi và càng ngày càng bị bỏ xa, chính vì thế cô mới quyết tâm ra khỏi công ty. Nhưng vẫn bị “lừa” qua một công ty khác nữa. Để rồi giờ cô thấy sợ những công ty lăng xê ca sĩ, cô chỉ dám tự tin mình làm cho mình là tốt nhất. Đã bước qua tuổi 25, không còn trẻ để đi những bước từ từ nữa. Tina tâm sự rằng cô rất yêu Việt Nam nên mới chọn mảnh đất này để sống và làm việc. Đôi lúc cuộc sống cũng khó khăn lắm, cô cũng giống như những phụ nữ khác thôi, thích ăn mặc đẹp, có tiền tiêu thoỏa mái. Cô cũng ước có một căn nhà tử tế để đi về cho tiện. Cũng có nhiều người ngỏ ý muốn “tài trợ”, tạm thời là vô điều kiện cho cô, thậm chí có người vác hẳn 100 triệu ra đưa ngay tại quán cà phê bảo rằng em cầm lấy làm đĩa đi. Hay gần đây nhất là lời hứa đầu tư một họp báo ra mắt album của Tina lên đến 150 triệu đồng, nhưng cuối cùng cô vẫn phải nói lời từ chối. "Cái gì cũng có cái giá của nó. Người ta không nói rõ ràng ra rằng tôi cho cô cái này cô phải đáp ứng cho tôi cái khác. Nhưng cách họ “chơi” với tiền thì mình cũng phải đủ hiểu như thế nào, quan trọng là mình có tỉnh táo để nhìn rõ vấn đề hay không? Nếu thiếu tiền tôi thiếu nhiều lắm, tôi cũng cần phải lo cho mẹ tôi nữa, nhưng mà lấy vài đồng kia để đưa mẹ, rồi tôi phải “trả” bằng nhiều thứ khác tôi tin mẹ tôi sẽ không vui và không cam lòng cầm những đồng tiền đó. Tôi tin là những ông bố, bà mẹ khác cũng vậy thôi.” Có một lĩnh vực Tina đã thử sức đó là điện ảnh, cô đã từng đoạt giải thưởng Diễn viên triển vọng của LHP VN 14 tại Buôn Ma Thuật, từ đó gần như không thấy Tina đóng phim nữa. Tina đính chính ngay “Cũng có nhiều lời mời đóng phim, nhưng sau khi đọc kịch bản tôi thấy nó thật sự không gây cho mình xúc động. Vừa rồi cũng có một bộ phim mời tôi casting và họ còn hứa sẽ đặt hàng tôi viết luôn nhạc cho phim của họ. Tôi cũng đang trong thời gian chờ đợi, nếu được thì đó sẽ làm một dự án lớn”. Chia tay Tina, trời Sài Gòn cũng nhá nhem tối, quán cà phê cũng trở nên đông người. Cô lại lao lên chiếc xe máy tay ga phóng vụt đi để tối còn chuẩn bị cho show diễn truyền hình trực tiếp. Chúng tôi chỉ kịp hẹn nhau ở Hà Nội để chụp bìa cho số báo này. "Một Tina thật dễ gần và làm việc đúng giờ, đầy nhiệt huyết" - Nhiếp ảnh gia Lukas nói thế! Tina là thế, đi đâu cũng một mình, ngay cả bay một chặng dài đến Mỹ, quá cảnh ở sân bay Hồng Kông, người ta gặp cô cũng chỉ một mình kéo đống vali tìm cửa lên chuyến bay mới. Một cô gái Séc giữa lòng Sài Gòn. Theo Lương Trọng Nghĩa TIN LIÊN QUAN Tinna Tình: "Với tôi, tiền chỉ xếp ở vị trí thứ 3..." Từ chối "tấm hộ chiếu" vào thánh địa nổi tiếng

Nguồn TTOL: http://tintuconline.vietnamnet.vn/vn/vanhoa/398464/index.html