2000 khán giả 'cháy' rock và niềm hy vọng về rock Việt

Hàng nghìn khán giả yêu nhạc rock 'cháy' hết mình cùng các ban nhạc trong concert 'Just Rock'. Nhiều người trông đợi sự trở lại của dòng chảy rock mạnh mẽ một ngày không xa.

Tối 8/3, concert Just Rock tại Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương (TP.HCM) thu hút 2000 khán giả tham gia.

Đêm nhạc là một bữa tiệc rock đa dạng cho khán giả khi quy tụ 8 tên tuổi, từ "lão làng" đến gương mặt mới như: Microwave, Chillies, 7Uppercuts, Nam Tộc, Nhân Dạng, Monocycle, Vortexx và Mystery Band.

Tìm lại ngọn lửa rock Việt

Với thời lượng kéo dài gần 5 giờ đồng hồ, concert kéo chân khán giả đến thưởng thức, đắm chìm trong không gian rock. Xen kẽ các tiết mục, mỗi ban nhạc có màn giao lưu với khán giả khi kể câu chuyện xoay quanh âm nhạc, đời sống của họ.

Ban nhạc Monocycle với chất rock đậm đặc khuấy động sân khấu.

Các rocker trông gai góc, xù xì, mỗi ngày miệt mài với nhiều công việc khác nhau. Họ có người là sinh viên, nhân viên văn phòng, thậm chí là giảng viên… Hay cá biệt có thành viên chỉ mới học cấp 2 phổ thông. Rock trở thành điểm kết nối, để họ tìm thấy, gặp gỡ và trở thành những đồng đội gắn bó, thăng hoa với âm nhạc.

Nhân Dạng, Nam Tộc hay Vortexx - những cái tên chỉ mới thành lập trong vài năm gần đây - bày tỏ hạnh phúc khi đứng chung sân khấu cùng đàn anh. So với thế hệ trước, tinh thần âm nhạc từ họ khác biệt, hiện đại và trẻ trung. Các thành viên liên tục khuấy động sân khấu với phong cách biểu diễn "máu lửa", liên tục tương tác fan.

Trong khi đó, Monocycle bước ra lấp đầy vào tiếng reo hò. Theo đuổi dòng Electronic Core, nhóm mang đến bản rock đậm đặc và dữ dội, khiến các khán giả rock thỏa mãn. So với các ban nhạc trình diễn trong đêm, chất rock Monocycle có phần nặng và kén tai. Tuy nhiên, ca từ ý nghĩa, chiêm nghiệm được xem là thế mạnh để họ đưa tới người nghe.

Duy Khang - hát chính kiêm sáng tác của Chillies - trân trọng khán giả đến với đêm rock.

Chillies - ban nhạc Pop Rock 'hot' bậc nhất hiện nay - được chào đón khi xuất hiện nửa cuối chương trình. Những chàng trai trẻ luôn giữ được nhiệt khi hát luân phiên các ca khúc cũ và mới như: Vùng ký ức, Nếu ngày mai không đến, Giá như, Giấc mơ khác... Các bài hát của nhóm kể về chông chênh, cô đơn của người trẻ đô thị song vẫn mang màu sắc lạc quan.

Microwave 'truyền lửa' cho các rock band đàn em lẫn khán giả trẻ.

Càng về cuối, khán phòng như vỡ òa với sự xuất hiện của Microwave. Trong tiếng hò reo, ban nhạc bước ra sân khấu, lần lượt biểu diễn các nhạc phẩm từng được nhiều rock fan "thuộc nằm lòng": Ước mơ, Quên, Không tên, Giấc mơ 20...

Hơn 20 năm hoạt động, Microwave trở thành một tượng đài rock Việt. Tất cả thành viên đi qua thịnh suy, khó khăn lẫn bế tắc với rock. Họ vẫn ở đó, duy trì làm nghề vì cho rằng đó là đam mê, mà đam mê thì không dễ rời bỏ, đầu hàng.

Microwave hát 'Tìm lại'

Cuối chương trình, bài hát Tìm lại của nhóm Microwave vang lên trong sự cháy hết mình từ cả nghệ sĩ lẫn khán giả có mặt. Mọi người bật đèn flash từ điện thoại di động, hát cùng ban nhạc trên sân khấu.

Lời bài hát: "Tìm lại đi, hãy tìm lại trong mỗi người, để ta không thấy ta như lúc này" như thông điệp mở đầu cuộc hành trình tìm lại rock, từ trong mỗi người.

Niềm hy vọng cho rock Việt

Chia sẻ với VietNamNet, ca sĩ Ngô Quỳnh Anh nói đã rất lâu chị mới có dịp được “sống” trọn vẹn với không khí rock đích thực.

“Tôi muốn đến xem, nghe trực tiếp để sống lại tuổi trẻ. Các bạn 'cháy' quá sức tưởng tượng. Các nghệ sĩ giỏi và cập nhật hơn, khán giả lúc này dám thể hiện hơn. Tôi mong rock sẽ trở lại một ngày không xa”, nữ ca sĩ nói.

Bên cạnh khán giả Sài thành, người hâm mộ từ nhiều tỉnh thành khác cũng kéo về đêm nhạc. Các fan rock thể hiện tình yêu bằng cách giơ tay, hò hét, nhảy múa và ngân nga theo giai điệu các ca khúc.

Khán giả rock nhiều thế hệ vẫn trung thành và cuồng nhiệt.

Anh Văn Thành – một khán giả lứa 8X ở Hội An cho biết cùng vợ vào Sài Gòn công tác nên tranh thủ mua vé xem. Họ đến vì yêu thích Microwave và nán lại đến tận khuya để theo dõi trọn các tiết mục của nhóm. "Thế hệ chúng tôi ít tiếp xúc với âm nhạc nền tảng số. Với tôi, rock chỉ thực sự đã tai, đã mắt khi trực tiếp nghe live và hòa vào không khí như một rock fan. Mọi thứ như vỡ òa và lâng lâng cảm xúc, điều này chỉ có ở các concert rock", anh Thành nói.

7uppercuts, ban nhạc pop-punk nổi bật trong giới indie Việt.

Dẫu vậy, chương trình vẫn có điểm chưa trọn vẹn, gây tiếc nuối. Một khán giả nhận định chủ đề concert chưa được rõ ràng, vô tình khiến màu sắc và “chất” đêm nhạc vơi đi ít nhiều. 8 ban nhạc cần có sự tương tác với nhau như một sự kết nối hay chuyển giao thế hệ, thay vì nhóm nào biết nhóm nấy trình diễn.

Sự kiện rock bắt đầu lúc 5 giờ chiều thứ 6 - thời điểm tan tầm và kẹt xe cũng là điểm hạn chế khiến các khán giả khó đến đúng giờ để theo dõi trọn vẹn phần trình diễn.

Hàng nghìn khán giả nhún nhảy, thoải mái "cháy" và phiêu với rock.

Ông Henry Nguyễn, đại diện nhà tổ chức Just Rock nhận định một sự kiện âm nhạc với quy mô gói gọn 2000 người không thể làm nên điều kỳ tích gì cho dòng nhạc rock, càng không thể khơi dậy được ngọn lửa rock đang âm ỉ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đây là điều cần thiết phải làm trong việc phục hưng ngọn lửa rock Việt nhen nhóm nhiều năm qua.

“Chúng tôi biết rõ điều đó nhưng ít nhất nó là một tín hiệu cho thấy rằng rock là một dòng nhạc lớn và đáng được sự quan tâm, đầu tư và ủng hộ từ rất nhiều bên liên quan...”, ông nói.

Dù còn đó khó khăn, con đường rock Việt đang đầy hy vọng.

Theo nhà tổ chức, điều cần nhất lúc này với rock là một chiến lược phát triển lâu dài và toàn diện cho các ban nhạc hiện có và sẽ có. Từ khâu quản lý, đầu tư, định hướng, đào tạo, chiến lược phát hành sản phẩm, truyền thông, tổ chức các sự kiện, fan meeting…

Sự ra đời của Just Rock là tin vui với fan rock và cả khán giả đại chúng. Dẫu còn xa vời, người ta có quyền kỳ vọng về những show diễn được đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng các ban nhạc, âm thanh và ánh sáng như các show lớn như Rock stormRock concert đã làm thành công cách đây hàng chục năm.

Đó cũng là dấu hiệu khởi sắc, phần nào góp sức vực dậy, hồi sinh rock sau nhiều năm "ngủ đông" trong sự nuối tiếc và hoài niệm từ khán giả lẫn nghệ sĩ.

Chillies hát 'Vùng ký ức'

Nhạc sĩ Quốc Trung: Rock Việt muốn lên đỉnh cao cần sự bền bỉ

Theo Quốc Trung, thị trường rock Việt hiện nay có nhiều rào cản. Yếu tố trước nhất là sự thiếu chuyên nghiệp, từ người chơi nhạc tới các nhà sản xuất, đơn vị tổ chức, marketing… Tất cả mọi người đều làm nghề vì đam mê, đam mê tới cực đoan nên chỉ làm những gì mình thích, không vì bất kể điều gì.

Nhạc sĩ từng thấy nhiều anh em rocker kiếm tiền bằng công việc khác rồi có bao nhiêu lại đầu tư vào nhạc, mua đàn, trống, amps… hay bỏ vốn làm album mà không quan trọng chuyện kinh tế.

Anh cho rằng mỗi ban nhạc cần có sự đầu tư đáng kể về chất xám, thời gian hàng ngày, hàng giờ… cho quá trình tập luyện và làm các sản phẩm. Điều này sẽ phần nào thuyết phục được những người nghe khó gần và đôi khi còn thờ ơ với rock. Quy trình này đã chứng minh sự hiệu quả qua thành công của Ngọt, Chillies… hay Bức Tường cách đây 15 năm.

Theo Quốc Trung, nhìn rộng ra khu vực từ Thái Lan, Campuchia đến Hàn Quốc, Nhật Bản… Rock vẫn phát triển song hành và chưa bao giờ thoái trào dù biến chuyển khá nhiều. Các ban nhạc rock vẫn có tour khắp khu vực và sang cả Âu Mỹ và thu hẹp khoảng cách đáng kể với Phương Tây.

Nhạc sĩ hiến kế nếu thấy thị trường trong nước bế tắc, các rocker nên tìm kiếm và thử sức với bên ngoài. Khi ấy, mỗi người sẽ có sự nhìn nhận, đánh giá bản thân cần gì và muốn gì ở từng thời điểm.

“Đam mê chỉ là điều hiển nhiên phải có. Nếu muốn lên đỉnh cao hay đi một quãng đường xa, bạn cần phải có một kế hoạch tỉ mỉ cùng sự bền bỉ để tài năng và sự đam mê rực cháy chứ không leo lét”, anh nói.

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/2000-khan-gia-chay-rock-va-niem-hy-vong-ve-rock-viet-2257603.html