12 tỉ đồng và 1 vở nhạc kịch

Chưa biết thực hư ra sao, nhưng khi nghe công bố con số đầu tư 12 tỉ đồng cho vở nhạc kịch “Chuyện tình nàng Giáng Hương”, nhiều khán giả phải giật mình choáng váng. Tuy nhiên, có thể xem cuộc chơi của nhạc kịch Việt theo phong cách Broadway hứa hẹn ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ đến gần hơn với thể loại này.

“Chuyện tình nàng Giáng Hương” được công diễn từ tối 14.10 tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM), kéo dài từ 14 - 23.10 với mức giá cao nhất là 2 triệu đồng/vé, thấp nhất 250.000 đồng/vé. Các suất diễn đều có phụ đề tiếng Anh. Điều thú vị là ở chỗ, đan xen trong các ca khúc được nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam sáng tác dành riêng cho vở nhạc kịch, lời của Thiên Hương (như “Chuyện tình Từ Thức Giáng Hương”, “Tình như khúc ca”,”Tình yêu thách đố”), còn có các tình khúc bất hủ của Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Văn Cao, Ngô Thụy Miên… Cũng có thể, ở một số đoạn, sự ráp nối các bản nhạc bất hủ vào trường đoạn thể hiện tâm lý nhân vật còn chưa ăn nhập, song nhìn chung, về mặt tổng thể, đây là vở nhạc kịch có nhiều mảng miếng và điều thú vị để xem, cùng những giọng ca giàu cảm xúc.

Dựa trên tích cổ “Từ Thức gặp tiên”, nhà biên kịch Trần Nguyễn Thiên Hương đã viết nên một câu chuyện bất ngờ, có cao trào và khéo giải quyết vấn đề. Nét đặc biệt là câu chuyện này được xây dựng trên nền tảng âm nhạc truyền thống trong môi trường hiện đại, ít nhiều mang màu sắc trẻ trung, nhằm thu hút giới trẻ.

Ngoài công lớn của nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam còn có sự góp sức của đạo diễn sân khấu người Pháp Sylvain Merille, đạo diễn Hữu Trị… Và đặc biệt, ca sĩ Nam Khánh trong vai Từ Thức đã lột tả khá trọn vẹn nhân vật qua giọng hát truyền cảm, sâu lắng và cả diễn xuất nhẹ nhàng. Các nàng Giáng Hương như Hoàng Kim, Thanh Nguyên cũng đã khoe được giọng hát dịu dàng, đằm thắm. Ngoài ra, còn có thêm ca sĩ Tấn Đạt cũng nhận vai Từ Thức, cùng sự góp mặt của các ca sĩ trẻ xuất sắc đến từ Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TPHCM như: Duyên Quỳnh, Mạnh Duy, Tương Phùng, Thu Hà, Nguyên Vinh…

Nhiều người cho rằng đây là cuộc chơi khá tốn kém, e sợ rằng nhà đầu tư phải chịu lỗ vốn và câu chuyện Từ Thức không còn mới trong tâm thức khán giả hôm nay. Nhạc kịch đâu đó hãy còn xa lạ với khán giả trẻ. Vậy thì liệu những người bỏ tiền ra sẽ thu được gì? Song người trẻ cũng bảo vệ quan điểm của họ, rằng những gì họ xem, dù là câu chuyện quá khứ, cũng phải có bóng dáng con người đương đại trong đó, cảm xúc trong tình yêu cũng phải tươi mới, ngôn ngữ phải hiện đại. Và cách tiếp cận của “Chuyện tình nàng Giáng Hương” với giới trẻ cũng không nằm ngoài mục đích này. Chính vì thế, vở nhạc kịch sống động, dễ thương, thuần Việt mà vẫn mang tinh thần hiện đại có thể thay cho ê kíp sản xuất nói lên nhiều điều về thẩm mỹ âm nhạc cần tiếp nhận hôm nay. Đạt được điều đó, cái giá không hề rẻ chút nào.

MINH THI

Nguồn Lao Động: http://laodong.com.vn/van-hoa/12-ti-dong-va-1-vo-nhac-kich-600870.bld