Chất keo ràng buộc của Toan

Về nghệ thuật, họ dường như không có điểm chung, ngoài việc sử dụng chất liệu sơn dầu hoặc acrylic trên nền toan vải, và đã được chọn làm tên cho những cuộc trưng bày: Toan.

Toan bắt đầu từ thời điểm đại dịch COVID-19 đang đe dọa toàn cầu, đến bây giờ đã đi tới lần thứ tư bằng triển lãm: Toan 4. Với nghệ sĩ, nhất là giới họa sĩ đặc thù làm việc độc lập, quá trình sáng tạo có thể không mấy phụ thuộc vào trở ngại khách quan, nên Doãn Hoàng Lâm, Tào Linh, Nguyễn Vân Chung cứ miệt mài vẽ, bình tĩnh đi qua những khó khăn chung để tới ngày đẹp trời, cùng nhau công bố thành quả lao động nghệ thuật...

Tác phẩm của họa sĩ Doãn Hoàng Lâm.

Vẫn là ba cá tính khác biệt: Doãn Hoàng Lâm mạnh mẽ, kỹ lưỡng và giàu biểu tượng với nude; Nguyễn Vân Chung khúc triết, dồn nén với trừu tượng; Tào Linh đa sắc, đa cảm trong những góc phố, những chân dung con người..., nhưng khi đứng bên nhau trong một không gian lại đồng điệu hài hòa bằng chính tâm thế nghệ thuật vị nghệ thuật đường hoàng, nghiêm túc.

Doãn Hoàng Lâm nhiều năm qua chung tình với nude, thậm chí cố chấp với nude, bằng cả kỹ thuật sơn dầu thượng thừa và sự lãng mạn bẩm sinh, đã tạo được thẩm mỹ nude, tinh thần nude của riêng mình. Doãn Hoàn Lâm soi rọi, thẩm thấu được vào từng li ti tế bào con người và nâng niu gượng nhẹ cảm giác ấy. Dù chỉ xoay quanh chủ đề nude, nhưng Doãn Hoàng Lâm vẫn không ve vãn người xem, không cả chiều chuộng người mẫu. Rút cục vẻ đẹp trần thế của người phụ nữ chỉ là cái cớ để họa sĩ biểu đạt khát vọng tự do, mơ ước về tình yêu vượt thoát khỏi những ràng buộc đời thường vốn luôn tồn tại trong sâu thẳm mỗi con người.

Tác phẩm của họa sĩ Tào Linh.

Đối lập với một Doãn Hoàng Lâm cuồn cuộn, Tào Linh dí dỏm, khúc triết. Anh làm nên sự bắt mắt dễ gần, dễ cảm, dễ tiếp cận bằng chính dáng vẻ dễ mến trong hội họa của mình.

Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Vân Chung.

Nguyễn Vân Chung lại là một cực đoan khác, cũng một mình một lối, lại là lối đầy thách thức. Nhưng nghệ thuật hay sáng tạo nghệ thuật với những nghệ sĩ đích thực, là đường đi chứ không phải đích đến. Đôi khi sự thăng hoa, bốc đồng trong quá trình thực hành nghệ thuật mới tạo nên khoái cảm cho người nghệ sĩ, chứ không hẳn là vào lúc tác phẩm đã hoàn thành. Nguyễn Vân Chung chọn trừu tượng, lại chuyên trị đen trắng, nhưng anh đã làm nổi cái đơn sắc cơ bản ấy và tạo nên sự tươi mới thị giác.

Chẳng phải vô cớ mà ba họa sĩ, ba phong cách không ảnh hưởng, tác động đến nhau lại đi được cùng nhau nhiều đến vậy. Thực ra, tư duy nghệ thuật mực thước, thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc, khả năng tránh xa những xu hướng, trào lưu thiên về thị hiếu... là điểm chung, mối ràng buộc và sợi dây gắn kết Doãn Hoàng Lâm, Tào Linh, Nguyễn Vân Chung bên nhau...

Ngô Hương Sen

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/tieu-diem-van-hoa/chat-keo-rang-buoc-cua-toan-i686736/