Đây là tên triển lãm cá nhân giới thiệu hai chuỗi tác phẩm mới của Nguyễn Đình Hoàng Việt sẽ diễn ra từ 6/11-6/12 tại Manzi Art Space (14 Phan Huy Ích, Hà Nội).

Nguyễn Đình Hoàng Việt sinh năm 1988 tại Đắk Lắk, lớn lên ở Huế và tốt nghiệp chuyên ngành mỹ thuật ứng dụng năm 2012.

Nguyễn Đình Hoàng Việt được biết đến qua các bức chân dung động vật theo phong cách “trompe l’oeil” – nơi những chú chuột, những đàn cá đều mang một vẻ mãn nguyện, mê man, như thể đang chìm đắm trong một giấc mộng đẹp. Mặc dù được khắc họa một cách tươi vui, các tác phẩm này lại khiến ta chất vấn lại tầm nhìn của mình. Bởi, tất cả các sinh vật hóa ra đã chết; bởi, chuột đâu nằm ngửa khi ngủ; bởi, cá đâu thể thở khi không còn mang.

Trien lam '?!' cua Nguyen Dinh Hoang Viet - Anh 1

Một tác phẩm trong triển lãm "?!". Ảnh cung cấp.

Các tác phẩm hội họa của nghệ sĩ trẻ Nguyễn Đình Hoàng Việt trở thành những cá thể tạo cho người xem một cảm nhận tâm lý có tính chất nước đôi: chúng mang lại cảm giác dí dỏm, nhẹ nhàng; nhưng đồng thời phảng phất đâu đó là sự tàn lụi, chết chóc.

Phần đầu của triển lãm “?!” sẽ giới thiệu một loạt “nhân vật” mới: những chú vịt, gà và cua. Vẫn mang phong cách tả thực không tì vết, bên cạnh những gia cầm và sinh vật biển lần này xuất thiện thêm những dấu chấm than hoạt họa và những ô thoại trống trơn, tuyền đen. Các con thú có vẻ đang cố giao tiếp với ta một điều gì đó, nhưng sau cùng lại không thể truyền tải thông điệp của mình. Giao tiếp sao được? Khi chúng đã chết và ta không là (có là?!) động vật.

Trien lam '?!' cua Nguyen Dinh Hoang Viet - Anh 2

Tác phẩm "Vỡ" của Nguyễn Đình Hoàng Việt. Ảnh cung cấp.

Phần tiếp theo của triển lãm “?!” trưng bày những thử nghiệm của nghệ sĩ trẻ với chủ đề “đồ vật thường nhật”. Các món đồ ta thấy hằng ngày và thường không để tâm tới được 2D-hóa. Những mảnh kính vỡ, một chiếc đinh cong, những mẩu giấy, vết nứt trên tường… giờ trở thành trọng tâm sáng tác.

Tuy nhiên ở đây, những gì là hiển nhiên và tầm thường lại được làm cho trở nên mơ hồ và trừu tượng - không phải qua hình thức hay phong cách nghệ thuật, mà ở trong nội dung. Những đồ vật đáng ra phải phục vụ một chức năng cụ thể, giờ thành ra vô dụng: một chiếc đinh được vẽ ra thì đâu thể dùng để treo tranh; một vết nứt được vẽ ra thì đâu thể trám lại; một mảnh kính vỡ được vẽ ra thì đâu thể quét dọn đi.

Triển lãm “?!” với tính hài hước nhẹ nhàng; với khả năng khơi dậy trí tò mò, khiến ta khúc khích cười, hay ngừng lại để suy tư – mang tới một làn gió mới cho một trong những cuộc tranh luận lâu đời nhất và vẫn đang tiếp diễn trong lịch sử mỹ thuật. Chúng là lời gợi nhắc rằng, những câu hỏi về việc, liệu hội họa hiện thực có còn quan trọng, và liệu nó có thể đóng vai trò như một chất liệu nghệ thuật đương đại?.

Triển lãm thuộc chương trình nghệ thuật của Manzi với sự hỗ trợ của Quỹ CDEF, Đan Mạch.

Năm 2013 Nguyễn Đình Hoàng Việt đã mở triển lãm cá nhân “Nhật ký ngày thường”. Tại triển lãm này, nghệ sĩ trẻ đã thêm vào hoặc đè lên các bề mặt có sẵn như hộp, bao bì sản phẩm, báo chí…hình ảnh của những chú thạch sùng, đàn cá, mẩu thuốc lá…

Hà Anh