Nếu bạn đang tìm một tựa game chơi ngày nghỉ lễ với tiêu chí rằng tựa game đó cần phải đầy cảm xúc và mang tính trải nghiệm gì sâu sắc, hãy thử đến với Child of Light xem sao. Có bao giờ bạn muốn được cảm xúc buồn sâu sắc, muốn được ngồi 1 mình và gặm nhấm nỗi cô đơn ấy 1 mình chứ không gặp gỡ ai cả. Đó là những cảm xúc chủ đạo để các nhà làm game Ubisoft tạo nên Child of Light. Có 1 nỗi u buồn phảng phất đâu đó, hoặc lơ lửng hoặc bao trùm lấy toàn bộ không gian game từ phút giây đầu tiên cho đến cuối cùng của cuộc hành trình với cô bé Aurora. Từng nốt nhạc piano xuyên suốt chiều dài game chính là những nốt buồn chủ đạo cho Child of Light, tôi là con nghiện âm thanh nên việc thưởng thức những nốt nhạc thấm đậm ý tưởng chủ đạo của nhà làm game được xem là 1 thú vui khó cưỡng nổi.

Nếu bạn đang tìm một tựa game chơi ngày nghỉ lễ với tiêu chí rằng tựa game đó cần phải đầy cảm xúc và mang tính trải nghiệm gì sâu sắc, hãy thử đến với Child of Light xem sao. Có bao giờ bạn muốn được cảm xúc buồn sâu sắc, muốn được ngồi 1 mình và gặm nhấm nỗi cô đơn ấy 1 mình chứ không gặp gỡ ai cả. Đó là những cảm xúc chủ đạo để các nhà làm game Ubisoft tạo nên Child of Light. Có 1 nỗi u buồn phảng phất đâu đó, hoặc lơ lửng hoặc bao trùm lấy toàn bộ không gian game từ phút giây đầu tiên cho đến cuối cùng của cuộc hành trình với cô bé Aurora. Từng nốt nhạc piano xuyên suốt chiều dài game chính là những nốt buồn chủ đạo cho Child of Light, tôi là con nghiện âm thanh nên việc thưởng thức những nốt nhạc thấm đậm ý tưởng chủ đạo của nhà làm game được xem là 1 thú vui khó cưỡng nổi.

Thoạt đầu tiên Child of Light nhìn có vẻ hơi khó chấp nhận để thường thức như 1 đầu game có thể chơi, có thể nghiền ngẫm hết mấy ngày nghỉ lễ. Nhưng chính xác nó lại là 1 tựa game như vậy, phong cách đồ họa nghệ thuật tinh tế và đậm màu “thần tiên” rất phù hợp với những cô cậu bé. Tuy nhiên tôi phải cảnh báo rằng Child of Light không phải là 1 tựa game đầy ắp niềm vui và sự tận hưởng từ những giây phút chém giết hành động, nó là 1 tựa game có nỗi buồn u uất nên bạn cần xác định sẵn tâm lý này trước khi chơi game.

Điều đầu tiên tôi muốn nói rằng Child of Light là một tựa game đẹp, rất đẹp. Đẹp từ phong cách dẫn dắt câu chuyện từ đầu game, một bài thơ với phong cách gieo vần rất cổ, rất xưa là một câu chuyện cổ tích về cái cách mà chuyến phiêu lưu của cô bé Aurora bắt đầu. Câu chuyện về gia đình của Aurora, về mối dây liên kết tình cảm giữa cô bé và vua cha, rồi ngày vua cha tìm cho mình 1 hạnh phúc mới như thế nào. Một ngày kia Aurora lên giường đi ngủ, và tới sáng hôm sau trong con mắt của mọi người cô bé vĩnh viễn không bao giờ tỉnh dậy nữa – vua cha đã dành những giọt nước mắt và buồn thương cho cô thay vì cai trị vương quốc … nhưng Aurora thức dậy ở một nơi u tối và mới mẻ. Đó là cách câu chuyện của chúng bắt đầu.

[su_youtube url="http://www.youtube.com/watch?v=-bD5seKtXps" width="500" height="300"]https://www.youtube.com/watch?v=xjwoYzOuREg[/su_youtube]

Trên con đường cứu vương quốc Lumeria u sầu và tăm tối, Aurora sẽ gặp và làm quen với một chú hề xa anh trai, một sinh vật thèm khát cuộc sống giàu sang và 1 gnome có đồng loại bị nguyền rủa mắc bệnh dịch. Nhưng trong số đó 1 đốm lửa xanh (trong game chú có tên là Firefly?) sẽ là người bạn đầu tiên và trung thành nhất với Aurora xuyên suốt Child of Light, giúp cô thắp sáng một đoạn đường hay đưa ra những gợi ý chỉ dẫn, hoặc Firefly cũng sẽ không ngần ngại giúp Aurora thu thập 1 số item dọc đường đi. Đó là những NPC mà bạn sẽ gặp và trở thành bạn đồng hành trong Child of Light.

Aurora bước vào Lumeria không có chút chuẩn bị nào cả: chân trần, lạc lối, không có vũ khí tự vệ. Những gì mà bạn làm khi bước vào game lúc đầu chỉ là đi lại, chạy, nhảy qua lại các tảng đá lởm chởm, thu thập 1 số mảnh item cần thiết. Tất cả những gì mà bạn làm đều như một khóa huấn luyện ngắn các kỹ năng bạn sẽ phải dùng in-game. Và những màn chơi mang tính chất tutorial này sẽ kết thúc khi Aurora tới được đích đến đầu tiên trong game. Tiếp sau đó Aurora còn học được kỹ năng bay một khi những con đường không còn là lối đi được nữa. Ngay cả khi bay thì những chông gai, những thác nước cũng đều có thể trở thành kẻ ngáng đường với Aurora. Luôn có những điều gì đó cố gắng kiềm chế, giam tù Auroa; cảm xúc trong game nhiều lúc ngột ngạt và muốn-được-bứt-phá.

Lumeria tối tăm lạnh lẽo

Hãy luôn bay khi có thể, luôn có những hòm đồ rải rác quanh những khu vực có thể bay được; và nhân tiện: đây cũng là những nơi đẹp nhất game bạn có thể tới. Luôn có nhiều kẻ thù (nhện, quái vật hay tương tự như vậy) lởn vởn quanh những khu vực mà Aurora đặt chân đến; không muốn giao tranh thì bạn có thể bay lên/ xuống để tránh chúng hoặc đơn giản đợi chúng quay lưng đi là ok. Tuy nhiên Aurora không phải kiểu cô gái sẽ tránh quái vật thay vì đối đầu với chúng, Aurora cầm 1 thanh địa kiếm thậm chí to quá khổ so với bản thân và chiến đấu với những con quái vật kể trên. Và tất nhiên những người bạn đồng hành cũng sẽ tham gia cùng Aurora.

Càng về sau game, trong những hoàn cảnh chiến đấu thì âm nhạc in-game càng trở nên khóc liệt và dữ dội đúng chất trận đấu hơn. Những người bạn đồng hành sẽ tham gia trận đánh hết mình và quên đi những vấn đề cá nhân và tập trung vào kẻ thù trước mặt. Công việc của bạn giờ đây thật đơn giản hơn là việc hiểu game: hồi máu với healer khi mất máu, dùng đòn tấn công với các hiệu ứng hợp lý với từng loại quái. Kết hợp tất cả nhân vật vào 1 trận đánh và qua màn. Quái vật trong game: nhện độc, chó sói hay lợn rừng đều là những kẻ thù như lẽ ra chúng nên như thế. Với lối chơi turn-based, vấn đề quan trọng nhất trong game khi sử dụng MP là canh me thời gian. Cast nhiều phép đúng lúc để nhận được những boost point, dùng skill slow kẻ địch lại

Nếu bạn thấy Child of Light 1 game thần tiên đơn giản và coi thường nó? Hãy từ từ gặm nhấm cái sự khó trong game qua từng màn chơi nhé, nó không khó kinh dị như những game hardcore bắt người ta chết liên tục. Nhưng điều khiên 1 cô bé không có nhiều kỹ năng chiến đấu như Aurora cũng không phải là việc dễ dàng – ít nhất đó là những gì tôi đã phải trải qua. Bạn sẽ phải gồng mình lên để chơi theo nhịp game khá nhanh (vội vàng) mà vẫn cần có sự chính xác trong từng hành động của mình. Nhấn kẻ địch trong nước, làm chúng lòa mắt vì ánh sáng mặt trời, dù bạn làm gì đi nữa thì hãy luôn đảm bảo những yếu tố tôi đã kể trên. Tuy nhiên game rất cân bằng, tôi chưa thua 1 trận battle nào trong game, tuy nhiên nó vẫn khó – nếu bạn hiểu tôi đang nói gì.

Và đó là những gì mà tôi muốn kể lại với bạn về Child of Light, một tựa game rất đẹp – rất nhiều điều suy ngẫm sâu sắc; một câu chuyện về nỗi buồn, sự tuyệt vọng, về sự phản bội và lòng quả cảm. Lối chơi khá thú vị bên cạnh những tình tiết nghệ thuật tình huống thể hiện nội đạo thiết kế kế một cách đầy sáng tạo. Không có nhiều game đào sâu phân tích vào màu buồn chủ đạo như vậy. Child of Light là một trong số những game như vậy, nó không khó để chơi, cũng không khó để dứt bỏ đi chơi game khác. Chỉ là đơn giản bạn có thực sự yêu thích được nó hay không mà thôi.