Tôi đi xem loài khỉ mũi dài nhất thế giới ở Malaysia

Vùng Sabah, bờ Đông Malaysia thu hút tôi bởi thiên nhiên trù phú, cảnh sắc ấn tượng và những trải nghiệm khó quên trên dòng sông Kawa-kawa.

Khỉ vòi - một trong những loài linh trưởng lớn nhất châu Á. Ảnh: Linh Huỳnh.

Bên cạnh những bãi biển nổi tiếng, các hòn đảo hoang sơ tuyệt đẹp, bờ Đông Malaysia còn sở hữu hệ thống sông ngòi trù phú, len lỏi qua vùng đất ngập nước, tạo nên hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài động thực vật độc đáo.

Tôi là Nguyễn Khánh Hoàng Anh (Mavis Vi Vu Ký, sống tại TP.HCM), một người đam mê xê dịch. Trong chuyến hành trình khám phá bang Sabah (Malaysia), tôi đã có dịp đi thuyền trên sông, ngắm nhìn loài khỉ vòi mũi dài và lạc vào thế giới thần tiên với vũ điệu ánh sáng huyền bí của loài đom đóm.

Loài khỉ có chiếc mũi dài nhất thế giới

Cách thành phố Kota Kinabalu khoảng 70 km, tại huyện Kota Belud có một vùng đất ngập nước ven biển với những cánh rừng ngập mặn và đầm lầy rộng lớn. Đây là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã đặc hữu của vùng đất ngập nước ở Borneo, đặc biệt là loài khỉ vòi (hay còn gọi là khỉ mũi dài).

Tôi (áo phao đỏ) cùng cả đoàn xuôi dòng Kawa-kawa ngắm động vật hoang dã ở vùng đất ngập nước. Ảnh: Linh Huỳnh.

Lên thuyền xuôi dòng sông Kawa-kawa, tôi nhìn ngắm cảnh vật dần thay đổi dọc bên bờ sông, những ngôi nhà dần khuất dạng thay bằng những cây dừa nước... Hướng dẫn viên địa phương cho biết nếu may mắn, chúng tôi có thể nhìn ngắm 3 loài khỉ đang cư trú trong khu vực này.

Chỉ sau vài phút di chuyển, đoàn tôi bắt gặp đàn khỉ đuôi dài đang tụ tập uống nước và kiếm thức ăn dọc bờ sông. Loài khỉ này còn được gọi là khỉ ăn cua bởi đây chính là món ăn yêu thích của chúng, ngoài ra con vật này còn ăn côn trùng, ếch nhái và những loại quả, hạt...

Khỉ đuôi dài thường tụ tập bên bờ sông để bắt cua, vui đùa. Ảnh: Linh Huỳnh.

Sau khi dừng lại cho khách ngắm cảnh, thuyền tiếp tục chầm chậm xuôi dòng. Cả đoàn nhanh chóng bị thu hút bởi những chú khỉ lớn màu nâu với chiếc mũi dài che khuất miệng đang liên tục chuyền cành, hái hoa, đùa giỡn trên cây cao. Đây chính là loài động vật khiến tôi hào hứng và quyết định thực hiện chuyến đi này.

Khỉ vòi phân bố chủ yếu trên đảo Borneo (thuộc Indonesia, Malaysia và Brunei). Không giống như những loài linh trưởng tôi từng thấy, loài khỉ này có chiếc mũi dài ngoằng, chiếc bụng phệ và đặc tính nhai lại như bò.

Số lượng cá thể khỉ vòi ngày càng suy giảm, hiện được xếp vào danh mục động vật nguy cấp trong sách đỏ. Ảnh: Linh Huỳnh.

Những chú khỉ đực trưởng thành có thân hình to lớn, đạt trọng lượng từ 33-35 kg, chiếc mũi có thể dài đến 18 cm, bè ra hai bên. Đây chính là đặc điểm để chúng thu hút bạn tình vào mùa sinh sản. Khỉ cái có thân hình nhỏ nhắn, nặng từ 13-16 kg, chiếc mũi ngắn và thuôn gọn hơn. Món ăn yêu thích của loài này là hoa, quả, lá cây và các loại hạt.

Ngắm nhìn gia đình khỉ vua đùa, chăm sóc cho nhau khiến lòng tôi ngập tràn thú vị và hứng thú. Thuyền tiếp tục di chuyển, không khí trong lành, không khói bụi đô thị, làn gió mát mang đến cảm giác thư giãn, tôi như quên hết mọi bộn bề của cuộc sống.

Bên cạnh khỉ vòi, tôi còn có cơ hội nhìn ngắm, tìm hiểu tập tính săn mồi của loài chim chim cổ rắn quý hiếm, các loài khỉ đuôi dài, chim bói cá, thằn lằn nước khổng lồ...

Trải nghiệm đi thuyền ngắm động vật khiến cả đoàn thích thú, ấn tượng. Ảnh: Linh Huỳnh, Mavis.

Để không ảnh hưởng đến môi trường sống tự nhiên của khỉ, thuyền chỉ dừng lại bên bờ để du khách ngắm nhìn. Chúng tôi nhanh tay ghi lại những hình ảnh, thước phim đẹp về các loài động vật hoang dã này.

Thuyền quay đầu trở về dưới cầu vồng rực rỡ, cùng ánh nắng chiều dát màu vàng lấp lánh trên dòng sông Kawa-kawa thơ mộng. Tôi phấn khích trước tiếng chào vui vẻ của những em bé người Malaysia thân thiện. Sau khi ăn tối tại bến tàu, chúng tôi tiếp tục hành trình khám phá bang Sabah.

Lạc vào thế giới thần tiên với vũ điệu ánh sáng

Trên đường di chuyển đến dòng sông Nanamon ngắm đom đóm đêm, chúng tôi bị thu hút bởi khung cảnh hoàng hôn rực rỡ qua khung cửa xe, cả đoàn nhanh chóng tìm đường ra biển.

Tôi lặng người đi trước khung cảnh mặt trời to lớn, tròn xoe, đỏ au như hòn than nóng đang chầm chậm chìm xuống đáy biển, ráng chiều khoác chiếc áo màu vàng ruộm lên cảnh vật xung quanh. Sóng vỗ rì rào tạo nên khung cảnh đầy mê hoặc.

Tôi đắm chìm trong khung cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp bên bờ biển. Ảnh: Linh Huỳnh.

Vùng đất Sabah sở hữu nét đẹp nguyên sơ, trù phú, tôi thật sự cảm thấy may mắn khi được đến đây, tận hưởng những niềm hạnh phúc đơn sơ trong chuyến hành trình này.

Trời tối hẳn cũng là lúc đoàn tôi đến điểm xuất phát đi ngắm đom đóm đêm. Sau khi mang áo phao, chúng tôi xuống thuyền, tiến vào đêm đen tĩnh mịch trên sông Nanamon. Phải mất một lúc mắt tôi mới dần quen với bốn bề tối đen như mực.

Cả đoàn bắt đầu phấn khích khi nhìn thấy những đốm sáng vàng lấp lánh như tạo thành bức tường với hàng vạn ngôi sao dọc hai bên bờ sông. Lần đầu tiên trong đời tôi được ngắm nhiều đom đóm đến vậy, đẹp tuyệt vời như trong những bộ phim hoạt hình thời thơ ấu. Tôi phải kìm nén cảm xúc hạnh phúc để không hét lên, đánh động đến những chú đom đóm nhỏ.

Người lái tàu dùng chiếc đèn nhỏ có ánh sáng nhẹ màu cam thu hút đom đóm. Từng đốm sáng di chuyển theo ánh đèn tạo thành khung cảnh lung linh.

Hàng vạn chú đom đóm bay lượn dọc hai bên bờ sông Nanamon. Ảnh: Linh Huỳnh.

Tôi như lạc vào thế giới thần tiên với những con đom đóm nhỏ như đang nhảy múa giữa đêm đen huyền ảo. Không bị ảnh hưởng bởi ánh đèn đô thị, đến đây du khách có thể nhìn ngắm hàng vạn vì sao lấp lánh trên bầu trời cao.

Chuyến đi này cho tôi cơ hội tìm hiểu về thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp của vùng đất Sabah, ngắm nhìn các loài động vật quý hiếm, tận hưởng khoảnh khắc bình yên bên cạnh những người bạn đồng hành hợp ý.

Linh Huỳnh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/toi-di-xem-loai-khi-mui-dai-nhat-the-gioi-o-malaysia-post1467981.html