'Thoại phim Mai đã bớt... Trấn Thành hơn!'

Đó là nhận định của giới chuyên môn về sự thay đổi, bước chuyển mình của đạo diễn Trấn Thành để đưa Mai liên tục xô đổ những kỷ lục của phòng vé Việt.

Những ngày đầu năm 2024, thị trường phim điện ảnh Việt đón nhận loạt tín hiệu khởi sắc khi liên tục những cột mốc được phá vỡ đến từ Mai của đạo diễn Trấn Thành.

Theo số liệu thống kê từ Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, tính đến 11 giờ ngày 16/2, phim điện ảnh Mai của đạo diễn Trấn Thành mang về doanh thu hơn 230 tỷ đồng. Dự đoán, phim sẽ còn đạt thêm nhiều kỷ lục phòng vé khác và không loại trừ, Mai sẽ soán ngôi Nhà bà Nữ để trở thành phim điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Phim Mai của đạo diễn Trấn Thành đang "cháy vé" tại các cụm rạp.

Thành công của Mai được giới chuyên môn lẫn khán giả dự đoán từ trước khi đường đua phim Tết khởi tranh. So với các đối thủ như Gặp lại chị bầu, Sáng đèn hay Trà, Mai được bảo chứng bởi tên tuổi của Trấn Thành - vị đạo diễn đã thành công với Bố già (395 tỷ đồng) hay Nhà bà Nữ (459 tỷ đồng). Mặt khác, tư duy làm phim, sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc cũng đã giúp Mai của Trấn Thành "rinh" về con số doanh thu đáng mơ ước.

Loạt câu thoại phim bùng nổ mạng xã hội

Bên cạnh diễn xuất không có gì bàn cãi của dàn diễn viên thực lực như: Nghệ sĩ Hồng Đào, Lê Giang, Phương Anh Đào, Tuấn Trần,... thoại trong phim cũng được cho là yếu tố tạo nên thành công của Mai.

Từ câu nói tưởng chừng như bâng quơ của nữ chính Mai (Phương Anh Đào thủ vai) với Bình Minh (Uyển Ân thủ vai) "Cái mền sạch nhất cũng có bụi" cho đến loạt câu thoại "xát muối vào tim" như:

"Nếu yêu lần nữa thất bại, anh sẽ là quá khứ mới của em. Nếu thành công, chúng ta sẽ là tương lai của nhau"

hay

"Thấy không? Đâu có ai sống thiếu ai mà chết đâu?"...

đã ít nhiều khiến khán giả đồng cảm với nhân vật, thấu hiểu phần nào khát khao hạnh phúc, niềm tin vào tình yêu của cặp đôi nam - nữ chính. Để rồi "câu chốt hạ" của Mai ở đoạn kết phim: "Cảm ơn vì đã không đợi em" khiến người xem xúc động, vỡ òa trong mớ cảm xúc vụn vỡ của nhân vật Mai.

So sánh với Bố già hay Nhà bà Nữ, những câu thoại đạo lý trong phim Mai được nhận xét là xuất hiện với tần suất ít. Song vẫn giữ được cô đọng, đủ thông điệp mà nhân vật muốn truyền tải đến người xem.

Ở tác phẩm điện ảnh thứ ba, đạo diễn Trấn Thành cho thấy sự lên tay rõ rệt. Từ việc khai thác tốt chiều sâu nội tâm nhân vật cho đến chú trọng phần thoại để tránh phản ứng ngược, bị nhận xét thô thiển như hai tác phẩm điện ảnh trước đó.

Những câu thoại cô đọng nhưng đầy tầng ý nghĩa đã giúp chúng "viral" trên mạng xã hội. Nhiều diễn đàn phim, fanpage sử dụng các câu thoại trong Mai để đăng tải lại. Điều này gián tiếp giúp phim được quảng bá rộng rãi hơn, tạo sự tò mò để thúc đẩy khán giả đến rạp.

"Thoại phim Mai đã bớt... Trấn Thành hơn!"

Bàn về bước chuyển mình lần này của Trấn Thànhvới SAOstar, nhà phê bình phim Lucas Luân Nguyễn nhận xét, vị đạo diễn phim Mai đã cho thấy sự "lên tay" rõ rệt, đó là "thoại phim Mai đã bớt... Trấn Thành hơn!".

"Nhiều khán giả không thể chịu nổi phim Trấn Thành, vì cái tôi của anh phủ lên bộ phim quá nhiều, từ cách diễn xuất đến cả cách thoại, cách 'quăng miếng' hay cả những thông điệp phim gửi gắm. Vì lẽ này mà phim Trấn Thành bị gắn cái mác 'hay nói đạo lý'", nhà phê bình phim Lucas Luân Nguyễn nêu quan điểm.

Nhà phê bình phim Lucas Luân Nguyễn.

Nhà phê bình phim Lucas Luân Nguyễn cho rằng, phim nào cũng sẽ ít nhiều có đạo lý: "Phim không có một đạo lý, một bài học nào là bộ phim sẽ rất khó ở lại trong lòng khán giả, dù có thể là những đạo lý rất cũ kỹ và sáo mòn. Ở Mai, rất nhiều câu thoại hay, rất nhiều thông điệp sâu đã được truyền tải rất đúng chỗ, rất đúng lúc".

Thay vì tạo ra bi kịch như ở Bố già hay Nhà bà Nữ, từ đó dẫn đến việc "quăng" những câu thoại đạo lý tùy tiện thì ngược lại, thoại trong Mai được đặt để hợp lý, dễ chịu và không tạo cảm giác nhân vật đang nói để gây sự chú ý với khán giả.

"Tựu trung lại, đây là một bộ phim thật sự rất tốt và rất nhiều cảm xúc. Mai vừa có giá trị thương mại, vừa có giá trị nghệ thuật. Sự chỉn chu trong từng khung hình, trong từng góc quay, góc máy của Mai sẽ được phổ cập cho một lượng cực kỳ lớn khán giả Việt trong dịp Tết này, nên đây sẽ là dịp nâng chuẩn thẩm mỹ nghe nhìn của khán giả đại chúng cho các tác phẩm sau", nhà phê bình phim Lucas Luân Nguyễn nhận định.

Nhìn chung, một tác phẩm điện ảnh để vừa thành công về mặt nghệ thuật, vừa gặt hái doanh thu tốt đòi hỏi nhiều yếu tố. Và Mai của đạo diễn Trấn Thành hội tụ đủ tất cả những giá trị cốt lõi này.

Có lẽ, điện ảnh Việt cần nhiều Mai, nhiều nhà sản xuất - đạo diễn có tâm lẫn có tầm như Trấn Thành để đưa nghệ thuật nước nhà tiệm cận thị trường thế giới. Và chắc hẳn, thành công của Mai ở mùa phim Tết 2024 sẽ là đòn bẩy cực tốt giúp vực dậy thị trường phim điện ảnh Việt sau một năm 2023 tương đối ảm đạm.

Nhật Minh

Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/giai-tri/thoai-phim-mai-da-bot-tran-thanh-hon-202402161413123402.html