Sân chơi cho các bạn trẻ yêu công nghệ

Trong cuộc thi 'Sáng tạo trẻ Quảng Trị năm 2023', các sản phẩm đoạt giải thuộc lĩnh vực phần mềm Tin học của các bạn trẻ trường: THPT Chuyên Lê Quý Đôn, THCS Nguyễn Trãi (TP. Đông Hà) và Tiểu học và THCS Bùi Dục Tài (huyện Hải Lăng) đã khẳng định niềm đam mê sáng tạo, dày công học tập, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cuộc sống của học sinh phổ thông.

Nền tảng phổ cập công nghệ cho giới trẻ - LIWL

Đỗ Hoàn Gia Trí (bên trái) và Trần Thị Phương Nhi đang thuyết trình sản phẩm tại cuộc thi -Ảnh: TÚ LINH

Sản phẩm “Nền tảng phổ cập công nghệ cho giới trẻ - LIWL” của nhóm học sinh Đỗ Hoàn Gia Trí và Trần Thị Phương Nhi, lớp 11 chuyên Tin, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn vừa xuất sắc đoạt giải Nhì tại cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị năm 2023”.

Nhóm trưởng Gia Trí giải thích, đối với học sinh chuyên Tin thì việc lập trình là bắt buộc của môn học, chứ không khó. Quan trọng là học sinh biết chuyển tải ý tưởng mang tính phục vụ xã hội vào lập trình để cho ra sản phẩm ý nghĩa. Sau nhiều trăn trở, nhóm hình thành ý tưởng và bắt tay xây dựng “Nền tảng phổ cập công nghệ cho giới trẻ - LIWL”, có tên truy cập: https://learnitwlu. wixsite.com/trangwebcuatoi.

Mặc dù hiện nay đã có một số nền tảng có mục đích tương tự song vẫn chưa đạt được mục tiêu ban đầu là phổ cập công nghệ cho giới trẻ, chưa thực sự khắc phục được vấn đề: lỗi về giao diện, về tính năng, chưa cập nhật đủ những kiến thức cần thiết...

Qua quá trình nghiên cứu, nhóm tác giả đã lựa chọn nền tảng wix để tạo website. Trải nghiệm “Nền tảng phổ cập công nghệ cho giới trẻ- LIWL”, người dùng sẽ được lựa chọn tính năng mình muốn như: Tìm hiểu về MS word, MS powerpoint, MS excel, MS access, gmail, các công cụ google, các thuật ngữ tin học, cấu trúc máy tính, những nền tảng tạo website, các đánh giá về nền tảng luyện code...

Tiện ích của nền tảng này là truy cập và học tập hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, nhóm còn chú trọng về giao diện của nền tảng nhằm kích thích sự sáng tạo, yêu thích của giới trẻ. Với lượng thông tin, kiến thức mang lại cô đọng, thiết thực, “Nền tảng phổ cập công nghệ cho giới trẻ - LIWL” đã đưa công nghệ thông tin trở thành công cụ hỗ trợ học tập hữu ích.

Ngoài ra, nền tảng còn có thêm các tính năng: diễn đàn trao đổi bài, trò chơi ôn tập kiến thức, hỏi đáp 24/7, đăng ký thành viên và trao đổi như một trang mạng xã hội. Nhóm tác giả đã nhìn được những khó khăn mà giới trẻ đang gặp phải khi tiếp xúc với công nghệ để đưa ra các giải pháp kỹ thuật khắc phục nhằm phổ cập công nghệ đến phần lớn bộ phận giới trẻ, tạo ra tiềm năng về nguồn lực cho xã hội.

Nói về hướng phát triển, Gia Trí và Phương Nhi cho biết, khi nền tảng đã được số lượng truy cập cũng như người ủng hộ nhất định, nhóm sẽ phát triển đề tài theo nhiều hướng khác nhau như có tên miền riêng: “learnitwithlu.site”, có thể được tìm thấy trên google. Nghiên cứu sâu hơn cũng như tiếp cận, hiểu rõ hơn về sự thay đổi trình độ của giới trẻ, để từ đó đề ra từng phương pháp phù hợp với mỗi giai đoạn; kết hợp nền tảng cùng trí tuệ nhân tạo để tối ưu, giúp nền tảng trở thành công cụ học tập bổ ích và hiệu quả lan tỏa trên cả nước. Phát triển nền tảng thành một ứng dụng, hỗ trợ phổ cập công nghệ trên nhiều hệ điều hành Android, iOS.

Thành viên của Câu lạc bộ Tài năng lập trình FPT software

Với cậu học sinh lớp 6A, Trường THCS Nguyễn Trãi, TP. Đông Hà Thái Thành Công thì tin học luôn là môi trường giúp em thỏa sức sáng tạo. Mang đến cuộc thi sản phẩm “Vui học trắc nghiệm tích hợp với ChatGPT” được viết với ngôn ngữ lập trình Python, Thành Công cho biết, công nghệ đang phát triển rất nhanh chóng và ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, trí tuệ nhân tạo là một trong những công nghệ tiên tiến nhất, đang được áp dụng trong nhiều lĩnh vực từ sản xuất, dịch vụ đến giáo dục và giải trí. Dự án của em là một trò chơi đố vui trắc nghiệm tích hợp OpenAI (ChatGPT).

Giá trị nổi bật của sản phẩm là tích hợp ChatGPT vào trò chơi. Cụ thể, trong trò chơi đố vui trắc nghiệm tích hợp ChatGPT, người chơi sẽ được đưa ra một danh sách câu hỏi với các lĩnh vực khác nhau, từ lịch sử, tin học đến toán học. Mỗi câu hỏi sẽ có 4 phương án trả lời, trong đó chỉ có một phương án đúng. Nếu người chơi chọn đáp án đúng thì được tính điểm, trò chơi sẽ tự động nhảy sang câu hỏi tiếp theo.

Tuy nhiên, nếu người chơi chọn phương án sai, ChatGPT sẽ đưa ra khái niệm liên quan đến câu trắc nghiệm đó, giúp cho người chơi hiểu rõ hơn về chủ đề và có thể chọn lại đáp án cho đúng. Thời gian tới, Thành Công sẽ tích hợp thêm kiến thức thuộc các lĩnh vực khác vào phần mềm để đáp ứng nhu cầu của người dùng cũng như phát triển phần mềm thành ứng dụng để sử dụng rộng rãi trên các thiết bị điện tử thông minh.

Thái Thành Công với niềm đam mê tin học -Ảnh: TÚ LINH

Anh Thái Lê Duy Hưng, ba của Thành Công cho biết, năng khiếu và niềm đam mê mãnh liệt đối với tin học đã giúp con mình đoạt các giải thưởng cao ngay từ khi còn học tiểu học như: giải Nhất “Tin học trẻ” TP. Đông Hà lần thứ XIII năm 2021; giải Nhất “Tin học trẻ” TP. Đông Hà lần thứ XIV, giải Nhì “Tin học trẻ” tỉnh Quảng Trị lần thứ XXIV và giải Khuyến khích quốc gia bảng A “Tin học trẻ” toàn quốc lần thứ XXVIII vào năm 2022. Sản phẩm “Vui học trắc nghiệm tích hợp với ChatGPT” vừa đoạt giải Nhì cấp tỉnh cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị năm 2023” này được phát triển từ dự án “Xây dựng phần mềm vui học trắc nghiệm” do em tự viết chương trình đã đoạt giải Nhì tại Ngày hội STEM cấp trường.

Tiền thưởng từ các cuộc thi được Thành Công đầu tư vào nâng cấp máy tính cá nhân và mua các thiết bị kết nối chuyên dùng phục vụ nghiên cứu tin học. Hằng ngày, em say mê tự nghiên cứu lập trình và thường tự giải quyết những khó khăn khi gặp phải, nếu khó quá em nhờ hỗ trợ của ba và thầy cô giáo.

Những ngày này, Thành Công vui mừng vì đã vượt qua vòng phỏng vấn và trở thành thành viên chính thức của Câu lạc bộ Tài năng lập trình FPT software (FCTC) nơi em được mở rộng kiến thức về lập trình nâng cao. Khi được hỏi về ước mơ của mình, Thành Công trả lời dứt khoát, em muốn trở thành lập trình viên xuất sắc, nổi tiếng để sáng tạo ra các phần mềm tiện ích phục vụ cuộc sống. Bên cạnh đam mê tin học, Thành Công còn là học sinh có tố chất tốt trong học tập ở trường.

Nhân lên niềm tự hào và tình yêu quê hương, đất nước

Nhóm học sinh Trường Tiểu học và THCS Bùi Dục Tài, huyện Hải Lăng luôn có tinh thần phối hợp, trách nhiệm khi tham gia cuộc thi - Ảnh: TÚ LINH

Trở về từ cuộc thi với sản phẩm “Phần mềm giáo dục địa phương tỉnh Quảng Trị” đoạt giải Khuyến khích, nhóm học sinh Hồ Vân Lam, Lê Win (lớp 9C) và Nguyễn Quang Dũng, Trần Đỗ Khải (lớp 8A) của Trường Tiểu học và THCS Bùi Dục Tài, huyện Hải Lăng rất hạnh phúc.

Nhóm trưởng Hồ Vân Lam cho biết, xuất phát từ việc học nội dung “Giáo dục địa phương tỉnh Quảng Trị”, các em hình thành ứng dụng này giúp các bạn học sinh tìm thấy hứng thú trong việc học tập, qua đó nhân lên niềm tự hào và tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi học sinh.

“Những năm qua, cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị” đã trở thành sân chơi bổ ích, là nơi chắp cánh cho các học sinh thỏa niềm đam mê sáng tạo, đưa ra được nhiều ý tưởng, sản phẩm có tính ứng dụng thực tiễn để phục vụ cho học tập và cuộc sống. Vì vậy, tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các em phát huy hơn nữa, cũng như lan tỏa tính hiệu quả của cuộc thi”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi Sáng tạo trẻ Quảng Trị năm 2023 Lê Đức Tiến cho biết.

Nhằm chuyển tải ý tưởng thành hiện thực, các em tham khảo một số ứng dụng về học tập trên Google Play và App Store để thiết kế giao diện của ứng dụng. Các thành viên được phân công công việc cụ thể như thu thập dữ liệu từ sách Giáo dục địa phương Quảng Trị lớp 7; chụp ảnh và quay video thực tế; thu thập thông tin từ các nguồn trên internet.

Sau đó nhóm trưởng Vân Lam sử dụng công cụ vẽ figma để thiết kế giao diện của ứng dụng, các thành viên còn lại của nhóm chuyển đổi dữ liệu lên codepen.io (nền tảng phát triển code online cho phép viết code trong trình duyệt, xem kết quả online và hoàn thiện). Nhóm đã sử dụng công nghệ lập trình Flutter để xây dựng, tạo lập ứng dụng dành cho điện thoại di động hệ điều hành Android và iOS.

Ứng dụng được đánh giá có giao diện phù hợp, thao tác sử dụng thuận tiện trên điện thoại thông minh, dễ dàng truy cập bất cứ ở đâu và tạo cảm giác thích thú cho học sinh. “Trong ứng dụng của chúng em có phần luyện tập gồm các câu hỏi tự luận và trắc nghiệm để học sinh xem lại, trả lời và đánh giá các câu hỏi, các bài đã học; nhiều hình ảnh, video thực tế (không có trong sách giáo khoa) và các câu hỏi đố vui dưới dạng trò chơi giúp học sinh ôn tập”, Vân Lam chia sẻ.

Thầy Hoàng Ngọc Sơn, giáo viên hướng dẫn cho biết, ý tưởng của nhóm học sinh có ý nghĩa quan trọng và thiết thực, đáp ứng nhu cầu dạy và học nội dung giáo dục địa phương theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ ý tưởng đến khi hoàn thành sản phẩm là một quá trình khó khăn, các em rất ý chí, đoàn kết và đặc biệt là có tinh thần phối hợp, trách nhiệm trong công việc để cùng nhau hoàn thiện sản phẩm.

Tú Linh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/xa-hoi/san-choi-cho-cac-ban-tre-yeu-cong-nghe/179499.htm