Hài hước bao năm qua vẫn là thể loại được ưa chuộng cho mùa phim Tết và năm nay cũng không ngoại lệ nhưng chưa rõ chất lượng thế nào

Tết Nguyên đán không còn là mùa chính của phim Việt nhưng vẫn được xem là thời điểm “vàng” để nhà làm phim tung ra sản phẩm của mình. Năm trước, nhiều nhà làm phim đã thử nghiệm thể loại mới, tạo “mâm cỗ” đầy món nhưng lại không thành công. Đây là lý do mùa phim Tết năm nay đa phần chỉ tập trung vào thể loại hài hước.

Hài chiếm ưu thế

Tính đến nay, có khoảng 6 dự án công bố phát hành mùa phim Tết 2017, đa phần “vui là chính”, chỉ 1 dự án phim kinh dị. Đại diện truyền thông Công ty BHD cho biết phim Tết có “Chạy đi rồi tính” của đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito. Trong tháng 12, công ty này còn phát hành thêm một phim hài là “Ba vợ cưới vợ ba”.

“Chạy đi rồi tính” thuộc thể loại hành động, hài hước, quy tụ dàn diễn viên: Việt Hương, Hứa Vỹ Văn, Diễm My 9X, Nam Thư... Việt Hương những năm trước thường đóng cặp cùng danh hài Hoài Linh trong phim Tết do Công ty Sóng Vàng sản xuất, phát hành. Năm nay, Việt Hương thổ lộ cô “ly dị” Hoài Linh trên màn ảnh rộng, quyết tâm hỗ trợ cặp đôi đạo diễn trẻ từng làm việc chung qua dự án phim trước đó.

Sự tan rã của các cặp đôi màn ảnh cũng như ê-kíp thực hiện trong mùa phim Tết này mang đến sự chờ mong lẫn lo ngại từ người hâm mộ. Đại diện truyền thông Công ty Sóng Vàng cho biết mùa Tết này, họ sản xuất một phim thể loại hành động, hài, kỳ ảo mang tên “Rừng xanh kỳ lạ truyện” do Khương Ngọc biên kịch, phối hợp cùng Ngọc Hùng làm đạo diễn. Nhà sản xuất tiết lộ kịch bản phim này được lấy cảm hứng từ sự kiện có thật liên quan tới “người rừng Việt Nam” Hồ Văn Lang.

Phim mua Tet: Mua ban tieng cuoi - Anh 1

Cảnh trong phim “Chạy đi rồi tính”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Không độc quyền cho Sóng Vàng như mọi năm, danh hài Hoài Linh còn xuất hiện trong một phim hài Tết khác là “Nàng Tiên có năm nhà”. Phim do đạo diễn Trần Ngọc Giàu đảm nhiệm, nghe cái tên dễ mường tượng đến “Nhà có năm nàng tiên” từng tạo chú ý một thời nhưng không có gì liên quan.

Dự án khác là “Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh kungfu” do Hoàng Phúc đạo diễn và “Vali tình yêu” của đạo diễn Bùi Minh Hoàng (Hoàng Mập) - Lê Quang Thanh Tâm cũng sẽ ra rạp mùa Tết. Dự án phim kinh dị duy nhất của phim Tết năm nay là “Lời nguyền gia tộc” của đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Những dự án phim Tết ồ ạt được công bố chứng tỏ giấc mộng “mùa vàng” vẫn còn ám ảnh các nhà sản xuất. Các dự án phim nêu trên đa phần đều thuộc thể loại hài hước, chuyện mua bán tiếng cười được đặt lên hàng đầu nhưng chưa rõ sẽ biến hóa thế nào để chinh phục khán giả vốn đang chán ngán hài nhảm.

Cuộc đua của đạo diễn trẻ

Làm phim hài không dễ nhưng dịp Tết dần trở thành mùa riêng của thể loại này khi các thử nghiệm không phải hài đều không thành công. Ngay cả phim được đánh giá có chất lượng như “Siêu trộm” vào năm ngoái vẫn không thể làm nên chuyện. Một số nhà làm phim, đạo diễn gạo cội “chinh chiến” mùa Tết rút lui, bổ sung vào đó là lực lượng trẻ, những người lần đầu thử sức vai trò đạo diễn. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức vì thị hiếu khán giả ngày càng nâng cao, không còn dễ dãi như trước.

Dẫu vậy, đạo diễn Nam Cito vẫn cho rằng vấn đề không phải ở thể loại mà là chất lượng và độ lan truyền trong quá trình quảng bá sản phẩm. “Phim Việt hiện nay ra rạp không còn theo mùa nữa mà tháng nào cũng có 1-2 phim, kéo dài cả năm. Phim Tết có điểm đặc biệt là chiếu vào kỳ nghỉ lễ dài nhất năm, không khí chơi Xuân cộng với phong tục muốn vui vẻ đầu năm để cả năm được gặp may nên thường khán giả chuộng thể loại hài hước. Nói như vậy không có nghĩa các thể loại hành động, kinh dị... sẽ không có chỗ đứng trong mùa Tết. Tôi nghĩ cứ làm phim hay, đạt chất lượng sẽ thu hút khán giả” - Nam Cito khẳng định.

Nhà sản xuất phim kiêm diễn viên Trương Ngọc Ánh cũng cho rằng Tết vẫn là dịp tốt để các nhà làm phim cho ra sản phẩm phục vụ khán giả. Theo chị, phim Tết còn có chủ đề tình cảm gia đình, nhân văn chứ không nhất thiết chỉ tập trung vào hài. Phim hài thật sự không dễ làm như mọi người vẫn tưởng. Nó đòi hỏi những tình huống hài hợp lý trong kịch bản cộng với sự duyên dáng riêng của diễn viên, làm sao để khán giả cười tự nhiên, không gượng ép bằng hành động, lời thoại thô thiển mới là thành công.

Thiếu vắng những tên tuổi đạo diễn gạo cội, mùa phim Tết này trở thành cuộc tranh tài giữa những cái tên mới như Khương Ngọc - Ngọc Hùng, Nam Cito - Bảo Nhân, Hoàng Phúc, Lê Quang Thanh Tâm... Làn gió mới này có cập nhật kịp xu hướng thị hiếu khán giả để đáp ứng nhu cầu thị trường hay không còn phải đợi sản phẩm của họ ra rạp. Chính vì là cuộc chơi của người trẻ, mùa phim Tết trở nên khó đoán chuyện thắng thua.

“Những đạo diễn nhiều năm tranh “miếng bánh” Tết có thể đã quá ngán và thấy nhàm chán nên tìm cơ hội khác. Họ chuyển sang dịp Giáng sinh, nghỉ hè... và những kỳ lễ khác trong năm. Khi thấy trống, người khác sẽ lấp vào thử sức, tiếp tục tạo ra một thế hệ tiếp nối, mang màu sắc khác cho phim Việt mùa Tết” - nữ đạo diễn Hạnh Nhân nhận định.

Quảng bá đa dạng

Những người trẻ có nhiều hoạt động sáng tạo trong việc quảng bá phim của mình. Ngoài những trailer, thông tin, hình ảnh tung liên tục lên mạng xã hội, họ còn có những hoạt động bên lề thú vị khác. Cặp đạo diễn Nam Cito - Bảo Nhân tổ chức triển lãm công cộng trại cừu tại SC Vivo City (TP HCM), tái hiện bối cảnh chính của phim là trại cừu tại Ninh Thuận với 100 con cừu bông để khán giả chụp ảnh, tham quan, vui chơi. Họ còn ra mắt sách ảnh lưu lại tất cả hình ảnh quá trình quay phim và những tiết lộ hậu trường của dàn diễn viên khi tham gia phim....

Với các phim khác, ngoài những thông tin, hình ảnh được đăng tải liên tục trên Fanpage, nhiều trò chơi nhỏ cũng được tổ chức để thu hút cộng đồng mạng. Các buổi giao lưu vòng quanh thành phố, trường học, các điểm chiếu phim lớn... được tổ chức luân phiên liên tục đến ngày phim công chiếu.

Minh Khuê