Những nhóm nhạc Hàn giúp công ty lật ngược tình thế

Nhờ những thành tích rực rỡ, BTS, Twice, Seventeen và K.A.R.D đã giúp công ty của mình lấy lại chỗ đứng ở làng nhạc Hàn.

BTS và Big Hit

Công ty Big Hit được biết đến trong khoảng những năm 2010 khi cùng quản lý nhóm nhạc ballad nổi tiếng 2AM với JYP. Tuy nhiên, sau đó 2AM tan rã, dù còn quản lý nhóm nhạc nữ Glam nhưng Big Hit hoạt động không hiệu quả.

Gần đây, khi BTS tổ chức tour diễn tại Mỹ, hàng chục nghìn vé đã được bán hết chỉ trong vài phút. Ảnh: Big Hit.

Công ty này chỉ được đánh giá là lớn mạnh khi phát triển BTS trở thành nhóm nhạc nam hàng đầu như hiện nay. Gồm 7 thành viên và theo đuổi dòng nhạc hip hop, BTS sở hữu lượng fan đông đảo.

Với MV Spring Day phát hành đầu năm 2017, BTS đã trở thành nhóm nhạc có lượt xem MV lớn nhất trong 12h đầu tiên ở Kpop (6 triệu). Sản phẩm này cũng đứng đầu các trang nhạc số và BXH album của iTunes tại 13 quốc gia.

BTS khẳng định mình không hề thua kém đàn anh Big Bang, TVXQ, EXO… khi có doanh số album bán ra cao ngất ngưởng. Trong đó, đĩa nhạc WINGS Extension: You Never Walk Alone nhận được 700 nghìn bản đặt trước, vượt qua con số họ làm được trước đó với album WINGS (500 ngìn bản).

Trong năm 2016, BTS cùng Twice và EXO là 3 nhóm nhạc thu về nhiều giải Daesang nhất trong các lễ trao giải Hàn Quốc. Tại Mama 2016, nhóm thậm chí đã thắng giải Album của năm.

Blood, Sweat, Tears - BTS Blood, Sweat, Tears nằm trong album mới Wings được BTS phát hành hôm 9/10.

Twice – JYP

Khán giả Hàn Quốc từng nghi ngờ năng lực của JYP cũng như việc công ty này có xứng đáng nằm trong top 3 của ngành âm nhạc, nhất là vào thời điểm 2015 khi lợi nhuận của JYP thua cả FNC, Cube.

Nhưng, với một công ty từng có những nhóm nhạc đình đám như G.O.D, 2PM, Wonder Girls, "phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi". Điều đó được JYP chứng minh bằng nhóm nhạc 9 thành viên Twice.

Chỉ vài tháng sau khi ra mắt, Twice đã sở hữu trên 20 hợp đồng quảng cáo với cát xê khủng. Ảnh: JYP.

Trong khoảng 1 năm ra mắt, Twice trở thành một trong những nhóm nhạc nữ hàng đầu Hàn Quốc. Các ca khúc như Cheer Up, TTKnock Knock đứng đầu tất cả BXH nhạc số và lọt top được tải về nhiều nhất.

Trên YouTube, Twice sở hữu 3 MV đạt trên 100 triệu lượt xem. Đây là thành tích chỉ mình nhóm nhạc này làm được trong khoảng 1 năm hoạt động. Có thể thấy gà nhà JYP đại thắng trên mọi "mặt trận", bao gồm cả việc bán album vốn chỉ mạnh ở các nhóm nam.

Theo báo cáo tổng kết của Cơ quan Giám sát tài chính Hàn Quốc (FSS), lợi nhuận kinh doanh của JYP tăng tới 228% trong năm 2016 và công đầu thuộc về Twice.

Đương nhiên, JYP vẫn có trụ cột là 2PM với các hoạt động quảng bá tại nước ngoài mang về doanh thu lớn. Nhưng xét về cả danh tiếng lẫn doanh thu ở quê nhà, Twice mang nhiều lợi thế hơn.

Thành công rực rỡ của Twice cùng các hoạt động có nhiều tín hiệu tích cực, nhất là trong khoản bán album của GOT7, lợi thế nhạc số của Baek Ah Yeon, Baek Yerin, Suzy… đang giúp JYP lấy lại phong độ.

TWICE - Cheer up MV của nhóm nữ mới nhà JYP gây ấn tượng toàn cầu.

Seventeen - Pledis

Seventeen hiện là cái tên sáng giá nhất của công ty Pledis. Ảnh:MBC.

Pledis sở hữu nhóm nhạc có ngoại hình được đánh giá cao là After School. Các cô gái cũng từng gặt hái thành công trong thời gian mới ra mắt với nhiều ca khúc nổi tiếng như Bang!, Because You Of

Nhưng rồi, việc duy trì sự nổi tiếng với After School trở nên khó khăn khi nhóm liên tục thay đổi thành viên. Từ nhóm nhạc chủ lực của Pledis, After School dần "biến mất" trong vài năm trở lại đây.

Giữa lúc After School không còn đủ sức cạnh tranh, Nu’est ra mắt nhưng bị lấn át bởi B.A.P, GOT7, BTS, EXO… Pledis tung ra Seventeen với đội hình gồm 13 thành viên trẻ trung, điển trai.

Ngoại hình sáng cộng thêm âm nhạc tươi mới giúp Seventeen thu hút lượng fan lớn, nhờ đó số album bán ra khá cao và đem về nhiều lợi nhuận cho công ty. Trong đó, album phòng thu đầu tiên mang tên LOVE & LETTER bán được 80.000 bản sau khoảng nửa tháng. Đây là con số ấn tượng đối với một nhóm nhạc mới như Seventeen.

Pretty U – SEVENTEEN Pretty U nằm trong album Love & Letter của SEVENTEEN lên kệ vào tháng 4/2016.

K.A.R.D - DSP

Vấn đề của DSP chính là cách quản lý thiếu minh bạch khiến các nhóm nhạc trực thuộc công ty này lần lượt dứt áo ra đi trong thời điểm họ thành công nhất, điển hình như Fin.K.L, SS501 hay Kara. Để lấp chỗ trống, DSP cho ra mắt Rainbow và April.

K.A.R.D có lượng fan quốc tế khá lớn nhờ âm nhạc mang màu sắc Âu Mỹ. Ảnh: DSP.

Nhưng Rainbow với việc không có ca khúc nào thành công ngoài A đã nhanh chóng bị hàng chục nhóm nữ ra mắt mỗi năm ở Kpop "nhấn chìm". Cuối năm 2016, nhóm nhạc này tuyên bố tan rã sau 7 năm "chìm nghỉm" và chưa một lần nếm mùi chiến thắng trong các chương trình âm nhạc.

Với April, họ cũng đang tỏ ra yếu thế so với các đối thủ cùng thời như Twice, GFriend, Lovelyz, Oh My Girl…

DSP không còn nhóm nhạc chủ lực và mọi kỳ vọng đang đổ dồn lên K.A.R.D – cái tên sáng giá nhất công ty trong thời điểm hiện tại. Nhìn cách DSP đầu tư cho K.A.R.D cũng đủ hiểu công ty này mong chờ thế nào ở nhóm nhạc này.

Dù chưa chính thức ra mắt nhưng mỗi tháng nhóm nhạc gồm 2 thành viên nam và 2 nữ này tung ra một MV. Các sản phẩm của K.A.R.D theo thể loại dance pop mang âm hưởng nhạc Âu Mỹ và được thực hiện bởi nhà sản xuất đến từ công ty YG.

MV Oh NaNa MV Oh NaNa của K.A.R.D hiện đã nhận được gần 13 triệu lượt xem.

Thành tích K.A.R.D gặt hái đang chứng minh sự đầu tư của DSP là xứng đáng. Các MV của nhóm nhanh chóng nhận được hàng triệu lượt xem, dù K.A.R.D không quảng bá. Single thứ 2 mang tên Don’t recall phát hành ngày 15/2 thậm chí đứng đầu BXH Kpop iTunes. Hàng nghìn vé tham gia tour vòng quanh châu Mỹ vào tháng 5/2017 của K.A.R.D cũng được tẩu tán hết chỉ trong vài phút.

Đương nhiên, những thành tích K.A.R.D làm được chưa phải lớn lao ở Kpop, nhưng với tư cách là một nhóm nhạc chưa chính thức ra mắt, thành công của họ là đáng ghi nhận và cũng khả quan so với tình hình DSP hiện tại.

Lan Phương

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/nhung-nhom-nhac-han-giup-cong-ty-lat-nguoc-tinh-the-post734953.html