Từng là ca sĩ ngôi sao, sống bằng hào quang cũ, họ không thích ứng được với thế giới showbiz hôm nay - nơi công chúng trẻ đang có những thần tượng khác, thị hiếu âm nhạc khác

Khi ca sĩ Ngọc Sơn cất giọng hát, khán giả cảm nhận được chất giọng của “ông hoàng nhạc sến” ngày nào sau bao nhiêu năm vẫn không hề suy suyển. Ấy vậy mà Ngọc Sơn nay đã thuộc về giọng ca dĩ vãng trong thị trường ca nhạc đang đổi thay từng ngày. Ngọc Sơn là ca sĩ tiêu biểu cho nhiều ngôi sao khác thuộc về quá khứ ở thị trường nhạc Việt hiện nay.

“Chỉ còn lại chăng dư âm thôi”

Dù “giọng ca của lượng ca sĩ mới còn lâu mới theo kịp thế hệ ngôi sao trước đây”, như lời nhạc sĩ Lê Quang nhận định, nhưng sự bùng nổ của ca sĩ trẻ, âm nhạc chạy theo xu hướng của thế giới và một thế hệ người nghe nhạc mới của showbiz khác lạ đã nhanh chóng khiến lớp ca sĩ ngôi sao ngày nào trở nên lỗi thời.

Trong một chương trình truyền hình, các giọng ca như Siu Black, Hồng Hạnh, Quang Lý, Ngọc Sơn cùng được mời ngồi “ghế nóng” giám khảo và song ca cùng một giọng ca trẻ tham dự chương trình. Quang Lý dù đã ở cái ngưỡng lục tuần vẫn sở hữu giọng hát kinh viện đầy mê hoặc. Siu Black vẫn tràn đầy năng lượng trong mỗi tiết mục trình diễn. Hồng Hạnh vẫn còn nguyên sự nồng nàn trong các bản tình ca và Ngọc Sơn thì không có “phốt” nào trong giọng hát của mình. Dù vậy, khi đứng cạnh những giọng ca trẻ, đôi lần các ngôi sao ấy tỏ ra lúng túng.

Nhung ca si loi thoi - Anh 1

Hồ Ngọc Hà kết hợp với Noo Phước Thịnh để làm mới mình trong mắt khán giả trẻ hôm nay. Trong ảnh: Tiết mục song ca “Mình thích là mình yêu thôi” Ảnh: NGUYỄN BÁ NGỌC

Họ không thể thuộc hết lời bài hát mới, hát sai giai điệu một ca khúc mới, lọng cọng trong vũ đạo được dàn dựng cho hợp với ca khúc mang phong cách trẻ trung. Chưa kể phần giao lưu với bạn diễn cũng có phần gượng gạo vì sự cách biệt tuổi tác quá lớn mà lại phải vào vai yêu đương. “Ca khúc mới quá, chưa nghe bao giờ” hay “Chỉ mới được nghe một lần khi lên sân khấu” là lời giải thích chung cho sự lúng túng của các ngôi sao xưa. Dù có thời gian để tập luyện nhưng việc tiếp cận rồi thẩm thấu những gì mới mẻ rõ ràng là một thách thức cho những người lớn tuổi” - ca sĩ Quang Lý tâm sự. Đây cũng là lý do khi một tiết mục biểu diễn cần có phần nhảy minh họa, các ca sĩ này đều phải từ chối vì cho là “khó”.

Ngược lại, khi tham gia biểu diễn, ca sĩ trẻ luôn thuộc ca khúc “hit” (ăn khách) của thế hệ tiền bối như thể họ đã biểu diễn nhiều lần. Không chỉ vậy, họ còn học cả phần biểu diễn của bậc tiền bối - những điều đã từng giúp cho những giọng ca ngôi sao này trở nên nổi bật và khác biệt. Hình ảnh quá khác biệt đó của ngôi sao thuở xưa và ca sĩ trẻ hiện nay khiến nhiều khán giả thấy tiếc vì như vậy họ không giữ được vị trí của mình lâu bền trên thị trường giải trí.

Không thể làm gì khác

Thực tế cho thấy ở showbiz, “trở thành ngôi sao đã khó, giữ được vị trí ngôi sao lại còn khó hơn” - ca sĩ Quang Dũng nói. Điều này dễ hiểu và cũng lý giải cho việc nhiều ngôi sao tên tuổi đã dần mất dấu khỏi thị trường âm nhạc.

Dễ hiểu khi sản phẩm âm nhạc là phương tiện nhắc nhớ đến tên tuổi của một giọng hát nhưng nhiều ca sĩ ngôi sao trước đây không còn mặn mà với điều đó. Đến nay, ca sĩ Lam Trường gần như không còn xuất hiện trên thị trường âm nhạc. Thậm chí, anh chuyên tâm cho sở thích chụp hình còn hơn cả sự nghiệp ca hát của mình, chỉ thỉnh thoảng xuất hiện trong vài chương trình với vị trí khách mời. Tuyệt nhiên không có sản phẩm âm nhạc nào ra đời, Lam Trường gần như bị lãng quên.

Cũng có những ca sĩ nỗ lực bằng nhiều cách khác nhau như làm giám khảo để mọi người nhớ đến mình, nhất là giới trẻ. “Khán giả hiện nay chủ yếu ở độ tuổi dưới 20, thậm chí lớp 9x cũng đã gọi là “già” nên MTV hay những giọng ca cùng thời “về vườn” là đúng rồi” - nhóm MTV lý giải. Chị Yến Hương (Giám đốc Công ty Truyền thông MayQ) nói: “Khán giả thời nay thích trẻ trung. Bản thân tôi là người tổ chức sự kiện nên cũng muốn giữ những giá trị cũ nhưng thật lòng mà nói giá trị cũ không có nhiều sức hút với nhu cầu giải trí của khán giả trẻ hiện tại”.

Thời nào khán giả nấy, nhiều ca sĩ thời trước đã không thể theo kịp xu hướng âm nhạc hiện tại, dù nhiều ca sĩ vẫn nỗ lực không ngừng. Ca sĩ Đan Trường hay Đức Tuấn vẫn miệt mài thay đổi bản thân, thậm chí hát cả nhạc EDM để đến gần với khán giả trẻ nhưng họ đã không thành công.

Mỹ Tâm được đánh giá là “vẫn còn nguyên sự năng động”, như nhận xét của ca sĩ Phương Thanh, nhưng những sản phẩm của Mỹ Tâm cũng “mờ nhạt” dần trên thị trường dù giọng hát của chị vẫn rất tuyệt. Các sản phẩm âm nhạc của Mỹ Tâm hiện tại không thua kém các sản phẩm âm nhạc thời kỳ đỉnh cao của cô trước đây nhưng lại thiếu hiện đại. “Thực ra, chúng tôi cũng không thể làm gì khác hơn. Nếu mải miết chạy theo thị hiếu khán giả như nhiều ca sĩ trẻ cũng không được vì ai cũng có một vị trí nhất định nên làm gì cũng phải đúng và phù hợp nữa” - ca sĩ Quang Dũng nói .

Ca sĩ Cẩm Ly thốt lên: “Có lẽ chúng ta cũng phải chấp nhận sự thay đổi của thời đại. Mình cứ là cơm canh truyền thống trong phần ăn Tây hóa của khán giả thời nay thôi”.

Cách biệt thế hệ

Giới chuyên môn nhận định rằng ngôi sao trước đây không cầu tiến và có tư tưởng “muốn được bình an” nên họ thường thấy hài lòng với những gì đang có. Điều đó giúp cho con đường họ đi chậm lại, yên bình hơn nhưng cũng đồng nghĩa dễ bị biến mất hơn. Nhạc sĩ Minh Vy lý giải: “Con đường tìm kiếm vị thế của lớp ca sĩ trước đây là một hành trình rất dài nên khi có được vinh quang, ai cũng thấm mệt. Đa phần ca sĩ cho phép bản thân được nghỉ ngơi. Vả lại, trong cuộc đua với những người trẻ, đối với họ đó là chặng đua không cân sức khi khả năng thích ứng thị trường, tích hợp với thị hiếu người nghe của thế hệ trước đã khác nhiều so với hiện nay. Sự cách biệt thế hệ là một rào cản”.

Thùy Trang