Bà Hợi bị viêm họng nên đi mua thuốc kháng sinh cephalexin về uống. Uống thuốc được 3 hôm thì bà thấy họng bớt đau và cũng hết sốt...

Bà Hợi bị viêm họng nên đi mua thuốc kháng sinh cephalexin về uống. Uống thuốc được 3 hôm thì bà thấy họng bớt đau và cũng hết sốt, nhưng bà lại thấy bí tiểu. Đúng là tuổi già rồi nên nhiều bệnh, chưa hết bệnh này đã đến bệnh kia. Con gái bà thấy mẹ có dấu hiệu bị phù do bí tiểu nên đi mua thuốc lợi tiểu furosemid về cho mẹ uống. Chị cũng muốn đưa mẹ lên bệnh viện huyện để khám bệnh cho yên tâm, nhưng vì con còn nhỏ quá nên đành mua thuốc để giải quyết tình trạng trước mắt, chờ chồng vài hôm nữa về rồi đưa mẹ đi khám…

Nhưng uống thuốc như thế mà bà Hợi đâu đã hết bệnh. Buổi sáng mấy hôm sau, bà vừa đi tiểu xong thì thấy sa sẩm mặt mày rồi khuỵu xuống. Lúc này chị Hoa hoảng sợ, mang con sang gửi hàng xóm rồi đưa mẹ đi cấp cứu. Thì ra bà Hợi bị hạ huyết áp do dùng thuốc lợi tiểu furosemid. Sau khi khám và làm các xét nghiệm bác sĩ còn cho biết, bà đã có dấu hiệu bị ảnh hưởng thận do dùng kết hợp thuốc lợi tiểu này và kháng sinh cephalexin.

Nguoi tang huyet ap than trong khi dung nhieu thuoc cung luc - Anh 1

Người bệnh tăng huyết áp khi dùng thuốc cần sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Ảnh: TM

Nghe nói thận của mẹ bị ảnh hưởng mà chị Hoa chực òa khóc. Theo chị hiểu nếu thận bị hư hại gì thì là bệnh nặng rồi. Gia cảnh neo người, lại khó khăn, giờ mẹ bệnh trọng chị biết phải làm sao? Chị cứ thế nghĩ ngợi rồi không kìm được, ngồi ngoài hành lang bệnh viện khóc nức nở. Nhưng cũng may, mẹ chị nằm bệnh viện 3 ngày, sau khi được truyền dịch bù nước và điện giải, kết hợp dùng thuốc nên bà Hợi đã bình phục, xét nghiệm creatinin cũng đã ổn nên được ra viện và điều trị ngoại trú.

BS. Trần Minh Thiệu (Bệnh viện Trưng Vương, TP. Hồ Chí Minh) cho biết: Chăm sóc người già khi bị ốm, đặc biệt là những người có bệnh mạn tính như bà Hợi là phải hết sức thận trọng, không được tự dùng thuốc mà bệnh lại chồng bệnh. Trường hợp bà Hợi mắc bệnh tăng huyết áp lâu năm đã phải dùng thuốc hạ huyết áp, nay lại dùng thêm thuốc lợi tiểu furosemid cũng có tác dụng hạ áp mà không có sự chỉ định liều lượng và giám sát của bác sĩ nên đã gây ra quá liều dẫn tới tình trạng hạ huyết áp quá nên mệt xỉu... Hơn nữa, việc uống nhiều loại thuốc mà không biết đến tương tác bất lợi khi dùng cùng sẽ rất nguy hiểm. Cephalexin là một loại kháng sinh trong nhóm cephalosporin thế hệ 1, thường được chỉ định trong nhiễm khuẩn hô hấp dùng cùng với thuốc lợi tiểu furosemid sẽ gây nên độc tính cho thận càng cao.

Bà Hợi dẫu đã không còn nguy kịch, nhưng chị Hoa vẫn ân hận vô cùng. Nếu như chị bớt chút thời gian đưa mẹ đi bệnh viện sớm thì đâu đến nông nỗi này. Chỉ vì bất cẩn mà mẹ chị bệnh nặng hơn…

Việt Hà