Tối 25-9, suất diễn chia tay khán giả sau nửa thế kỷ hoạt động của rạp Hưng Đạo (TPHCM) đông kín người xem. Một phần vì vở Ngao Sò Ốc Hến được khán giả yêu thích từ nhiều thập niên qua, một phần vì khán giả muốn được đặt chân đến rạp Hưng Đạo lần cuối, nơi khán giả mộ điệu nghệ thuật cải lương và nghệ sĩ gắn bó nghĩa tình suốt 50 năm qua bởi sau đêm diễn này, rạp Hưng Đạo sẽ được đập đi để xây lại.

Nhiều giọt nước mắt đã rơi khi giữa vở diễn, NSƯT - đạo diễn Trần Minh Ngọc, người dàn dựng lại kịch bản Ngao Sò Ốc Hến cho đêm diễn cuối cùng này đã xin phép khán giả tạm ngưng vở diễn trong giây lát để ông thay mặt anh chị em nghệ sĩ và cả công chúng làm công việc tri ân những công nhân, nhân viên hậu đài, lao công... của rạp Hưng Đạo. Tập thể gồm 16 con người này đã có thâm niên gắn bó với rạp hát cải lương này hàng chục năm qua. Chính họ đã góp phần không nhỏ để cho sân khấu này sáng đèn hằng đêm, giữ ấm ngọn lửa yêu nghề trong mỗi nghệ sĩ. Lần đầu tiên họ được xướng tên trên sân khấu, được xuất hiện trước khán giả dưới ánh đèn và những tràng pháo tay, sung sướng đến không cầm được nước mắt. Từ chị lao công (mà nghệ sĩ quen gọi thân thiện là “bà o” vì quê chị ở Thừa Thiên – Huế), thương nghệ sĩ như những người thân trong gia đình, lo từng bữa cơm cho nghệ sĩ, thậm chí thức cả đêm ngồi cùng nghệ sĩ nếu có suất tập nửa khuya, đến anh Nguyễn Bá Thành, một chuyên viên kỹ thuật nhiều năm liền phấn đấu, giờ là trưởng rạp đều giữ nguyên vẹn tình cảm đối với ngôi nhà thứ hai trong cuộc sống của mình. Anh Thành tâm sự: “Rời xa mái nhà của mình ai mà chẳng buồn nhưng tôi tin chắc một điều là nơi đây sẽ được xây dựng khang trang hơn để sân khấu cải lương của TP có một trung tâm biểu diễn tiện nghi, hiện đại”. Anh Mẫn, công nhân hậu đài, bùi ngùi: “Có điều buồn là sự thay đổi này cũng đồng nghĩa với việc người đi, kẻ ở. Không biết khi ngôi nhà mới hoàn thành, tập thể công nhân hậu đài của chúng tôi có ai còn được quay về”.