Lê Duy Tường: Hành trình từ BTV nhà Hoa tới quản lý ngôi sao Ninh Dương Lan Ngọc

HHT - Bạn có biết điểm chung giữa 3 tên tuổi đình đám của V-Biz: NSND Lê Khanh, 'ngọc nữ điện ảnh Việt' Ninh Dương Lan Ngọc và người mẫu TyhD Thùy Dương? Đó là họ có chung một người quản lý: Anh Lê Duy Tường - CEO của Light On - công ty Quảng cáo Truyền thông hiện đang quản lý hơn 25 nghệ sĩ, KOL, KOC.

Vào nghề từ “vườn ươm” Hoa Học Trò

Anh Get làm khách mời trong Chung kết chương trình The TrendZ của Hoa Học Trò.

Hành trình của anh Lê Duy Tường (Get Lee) với nhà Hoa “chớm nở” từ cuộc điện thoại gọi đến tòa soạn năm 15 tuổi để xin làm cộng tác viên. Từ đó, anh trở thành một trong những cây bút đa-zi-năng của nhà Hoa, “cân” mọi thể loại từ Đời sống, Phóng sự cho đến Giải trí. Đáng nhớ nhất là cú “phá đảo” với 7 bài viết trên số báo Tết.

Gắn bó với tờ báo gần cả thập kỷ, anh đã “bỏ túi” nhiều kinh nghiệm đắt giá. Những vốn liếng anh tích góp được từ nhà Hoa đã giúp anh “bỏ qua” những công việc bán thời gian hay thực tập mà “nhảy” thẳng vào chức vụ quản lý.

Gắn bó với tờ báo gần cả thập kỷ, anh đã “bỏ túi” nhiều kinh nghiệm đắt giá.

Hoa Học Trò chính là “bà mai” cho anh với nghề nghiệp hiện tại là truyền thông và quản lý nghệ sĩ. Anh kể: “Nếu không có Hoa Học Trò, anh gần như không có cơ hội làm việc trong nghề này. Làm sao một đứa nhóc cấp Ba có thể liên hệ và phỏng vấn các nghệ sĩ như chị Hà Anh, chú Thành Lộc, cô Mỹ Linh - những tên tuổi nổi bật nhất của V-Biz thời điểm đó nếu không có cầu nối là Hoa Học Trò. Cũng từ một lần thực hiện bài phỏng vấn cho báo, anh đã được gặp người mẫu Trang Khiếu - Quán quân Vietnam’s Next Top Model mùa đầu tiên và có bước chuyển giao quan trọng sang vị trí quản lý của chị vào năm 21 tuổi”.

Những bước đi đầu chông chênh

Xuất thân là một phóng viên nên tư duy của anh Get Lee ở thời điểm khởi nghiệp là tư duy của người làm truyền thông, trong khi quản lý nghệ sĩ không chỉ là về truyền thông mà còn phải lo show diễn, khách hàng, đóng thuế, hợp đồng… Vì vẫn là “tân binh” trong nghề, anh và nghệ sĩ từng chịu cảnh “ế” show trong suốt một năm rưỡi đầu. Để có thể tiếp tục làm nghề và trang trải cuộc sống, anh nhận nhiều job, cáng đáng 3-4 việc cùng một lúc.

“Có đợt, anh liều mạng nhận viết 20 bài truyền thông cho một hãng mỹ phẩm trong 4 ngày. Càng áp lực hơn khi cùng thời điểm đó, anh đang làm event, tổ chức đám cưới cho một Á hậu. Khi mọi người đang thưởng thức bữa tiệc, anh chạy ra một góc để tiếp tục chạy deadline”, anh tâm sự.

Để có thể tiếp tục làm nghề và trang trải cuộc sống, anh nhận nhiều job cùng một lúc.

“Kiếp nạn thứ 82” ập tới khi anh bắt đầu thành lập Công ty Quảng cáo Truyền thông Light On. “Ăn nên làm ra” chưa bao lâu thì công ty nhận được giấy báo phạt thuế vì đã không đóng thuế trong suốt năm đầu hoạt động. “Bài học của anh là mọi sai lầm đều phải trả bằng tiền hoặc rất nhiều tiền (cười)”. Anh nhận ra rằng mình còn nhiều thiếu sót: “Nếu anh được học bài bản về quản lý, kinh doanh, thuế và dòng tiền bài bản thì kiếp nạn này có thể đã không xảy đến”.

Quản lý nghệ sĩ chưa bao giờ là nghề “dễ xơi”

Sau nhiều năm làm nghề, anh Get đã tự tin với kỹ năng nhìn người và chọn talent. Anh chia sẻ: “Anh chọn talent dựa trên ba yếu tố. Thứ nhất, khi họ làm việc, họ phải toát ra độ sáng, sức hút, như thể có hào quang phía sau. Thứ hai, anh phải chắc chắn rằng bạn ấy phù hợp với định hướng của anh, và anh có thể tối ưu hóa lợi nhuận cho bạn. Điều cuối cùng và quan trọng nhất: Họ phải có chất liệu truyền thông riêng, có câu chuyện riêng. Nếu không, anh sẽ không biết họ muốn gì, họ muốn trở thành ai và vì thế nên anh không có cách nào đẩy họ lên đỉnh cao được”.

Anh cũng cho rằng mỗi nghệ sĩ đều có và cần có một cái tôi riêng. Một nghệ sĩ quá “an toàn”, không có “nghệ sĩ tính” thì rất khó thu hút khán giả. Tuy vậy, công chúng luôn đòi hỏi ở họ một chân dung hoàn hảo, không tì vết. Nhiệm vụ của người quản lý chính là hợp lý hóa những khiếm khuyết của họ, để chúng trở nên thật đáng yêu, dễ mến trong mắt công chúng.

Anh Get cho rằng mỗi nghệ sĩ đều có và cần có một cái tôi riêng.

Để làm được điều đó, cũng như có thể tìm được tiếng nói chung với talent, anh luôn theo dõi sát sao những story, status của các nghệ sĩ trên mạng xã hội để biết được họ đang có “tâm tư tình cảm” gì. Bên cạnh đó, anh dành nhiều thời gian để hỏi thăm, tâm sự với các nghệ sĩ, vừa dưới vai trò của người quản lý, vừa dưới vai trò như một người anh em trong gia đình, từ đó giúp công việc và cuộc sống của họ trơn tru hơn. Với anh, “người quản lý chính là bức tường rào cuối cùng để bảo vệ nghệ sĩ trước mọi áp lực từ bên ngoài, từ phía truyền thông, công chúng”.

Nhằm rút ngắn khoảng cách giữa nghệ sĩ với công chúng, giữa talent với nhãn hàng, anh Get đầu tư một kênh TikTok riêng chỉ để “bật mí” về họ: Về cá tính riêng, về quá khứ, về những góc khuất sau vẻ bề ngoài hào nhoáng. Rất nhiều video đã viral, có video được xem tới gần 3 triệu lượt, mang về lượng tương tác khủng cho các nghệ sĩ mà anh quản lý.

Anh Duy Tường chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu cho các thí sinh The TrendZ.

Đối với những bạn trẻ cũng có mong muốn theo đuổi nghề quản lý nghệ sĩ, anh Get chia sẻ: “Theo anh, trước hết người quản lý nghệ sĩ phải có mạng lưới mối quan hệ đủ rộng với những lĩnh vực liên quan, như đài truyền hình, báo chí, luật, marketing… cũng như có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể làm việc với nhiều đơn vị khác nhau. Vậy nên những ngành học như truyền thông đa phương tiện, báo chí, quan hệ quốc tế, quan hệ công chúng… sẽ cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết cho con đường làm nghề của người quản lý sau này”.

Dám làm, dám bắt điện thoại gọi ai đó, dám chấp nhận thất bại, đó chính là những bước đầu tiên của một hành trình rực rỡ để trở thành nhà quản lý ngôi sao.

TRÂN CHÂU - PHƯƠNG NGHI

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/le-duy-tuong-hanh-trinh-tu-btv-nha-hoa-toi-quan-ly-ngoi-sao-ninh-duong-lan-ngoc-post1585737.tpo