Khám phá Gia Lai: Không chỉ có phố núi và Biển Hồ...

Vùng đất Gia Lai bạt ngàn cao su, cafe, phố núi Pleiku với những con dốc dài, cao vút, với những buổi sớm mờ mịt trong sương, với Biển Hồ xanh ngắt, đã đi vào thi ca từ lâu. Nhưng Gia Lai còn có nhiều hơn thế...

Chánh điện chùa Minh Thành.

Bảo tháp Xá Lợi 9 tầng cao vút.

Thác Xung Khoeng – ngọn thác đẹp ngay khu dân cư

Thác Xung Khoeng mùa cạn.

Vào mùa mưa, nước từ con suối Ia Drang cuồn cuộn đổ về, thác Xung Khoeng ào ào tung bọt trắng xóa và mở rộng kín gộp đá hình vòng cung, rộng tới hơn 40 mét, có lẽ nó là một trong số những ngọn thác hoang dã và đậm chất Tây Nguyên nhất.

Thác rất dễ tìm, vì nó rất gần đường, tuy mùa cạn nhưng đi ngang qua đã nghe tiếng dòng nước đổ xuống ào ào vọng lại.

Mùa cạn, thác chỉ còn một dòng chảy mỏng manh dọc vách đá xanh rêu.

Thác Lệ Kim – cạn khô giữa cơn mưa chuyển mùa.

Thác Lệ Kim nằm trên đất huyện Ia Grai, gần đường ĐT 664. Từ thác Xung Khoeng trở ra tới QL19, tôi băng qua một con đường nhỏ quanh co và đầy những con dốc cao vút xuyên qua bạt ngàn rừng cao su, hồ tiêu khoảng gần 20km để trổ ra đường ĐT664 ở đoạn qua khỏi thị trấn Ia Kha một quãng (theo hướng từ Pleiku đi về biên giới).

Thác Lệ Kim cách Pleiku khỏng 35km, cách Ia Kha khoảng 15km, ngay bên phải con đường nhựa nhỏ từ ĐT664 rẽ trái vào chỉ vài km. Mùa nước, đây cũng là một ngọn thác rất đẹp và lớn, nhận nước từ suối Ia Pech trên núi và chảy ra sông Pô Kô.

Nhưng ở thời điểm này, cũng đã cuối mùa khô, dòng thác hoàn toàn không còn nước chảy. Chỉ còn lại hai vũng hồ dưới chân thác và một vài vũng nước nhỏ trên đỉnh thác, mà người dân đặt máy bơm hút nước để tưới rẫy xung quanh.

Vũng nước nhỏ trên đỉnh thác Lệ Kim, không chảy ra được tới vách thác.

Hồ nước dưới chân thác Lệ Kim. Mùa nước lớn, mành nước của thác phải rộng đến gần 10 mét.

Quang cảnh nơi thác Lệ Kim rất đẹp nhưng lại không có nước, thì trớ trêu thay, cơn mưa đầu mùa ở Tây Nguyên ào ào đổ xuống. Hy vọng mùa mưa nước suối Ia Pech sớm đổ về, để chúng tôi có thể trở lại chiêm ngưỡng thác Lệ Kim tuyệt đẹp này.

Thác 9 tầng mùa nước cạn – những hồ bơi mi ni của trẻ em trong vùng.

Thác 9 tầng cũng trên đất huyện Ia Grai, cách thác Lệ Kim khoảng hơn 30km. Từ thác Lệ Kim tôi trở ra đường ĐT664 rồi chạy ngược về phía Pleiku khoảng 15km đến thị trấn Ia Kha, rồi rẽ trái gần 20 km để tìm vào thác. Khi còn cách thác khoảng 4km thì ven đường có tấm biển chỉ hướng đi vào thác.

Ở đây, thác mùa khô không nhiều nước, nhưng cũng không quá ít, nước chảy thành dòng trắng xóa trên núi đổ xuống.

Mấy cậu bé đang lao mình xuống hồ nước nhỏ dưới chân thác. Đây là tầng thác thứ 3 từ dưới lên.

Nước cạn, đá không có rêu và thành các bậc tự nhiên rất dễ leo. Nhưng mùa nước lớn thì khá nguy hiểm khi leo từ tầng thác thứ ba lên tầng thứ tư men theo mép nước. Nếu leo lên tầng cao nhất (tầng 9) của ngọn thác này, bạn sẽ phải vượt qua quãng đường hơn 1 km leo đá ngược dòng nước.

Nam Hoa

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/kham-pha-gia-lai-khong-chi-co-pho-nui-va-bien-ho-post129902.html