Hậu trường khắc nghiệt của bộ phim làm về người lính cứu hỏa, cứu nạn cứu hộ

'Đi về phía lửa' là bộ phim truyền hình dài tập do đạo diễn Trần Thanh Huy dàn dựng, khai thác chủ đề về những người lính cứu hỏa, cứu hộ cứu nạn để kể câu chuyện về một trong những công việc được xếp vào hàng nguy hiểm nhất thế giới.

Đạo diễn Trần Thanh Huy chia sẻ, khi bắt tay vào dự án phim này, anh luôn đặt tiêu chí chân thực lên hàng đầu nên đã gặp rất nhiều thách thức suốt quá trình bấm máy. Với anh, có thể nói đây là bộ phim hội tụ mọi thứ khó nhất của nghề làm phim khi có nhiều đại cảnh phức tạp như cháy chung cư, cháy chợ, cháy nhà trong ngõ, rồi cứu hộ cứu nạn ở những địa hình hiểm trở, sông sâu, núi cao... Trong phim có những cảnh quay vô cùng phức tạp, quy mô không khác gì phim điện ảnh. Để tạo ra những thước phim chân thực nhất, đoàn làm phim "Đi về phía lửa" nhận được sự hỗ trợ và giám sát của Phòng cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thành phố Đà Nẵng. Nhờ vậy mới có thể quay thành công những cảnh phim cháy nổ với lửa thật, khiến dàn diễn viên phải dốc hết sức mình và nhiều lần trải nghiệm cảm giác như thể “hồn lìa khỏi xác”.

Cũng theo đạo diễn Trần Thanh Huy, trước khi bấm máy, nhà đầu tư, sản xuất K+ cùng êkip làm phim đã tổ chức rất nhiều cuộc bàn bạc, trao đổi để tiên lượng trước tất cả tình huống rủi ro có thể phát sinh, chuẩn bị sẵn phương án ứng phó cụ thể cho từng trường hợp một cách chi tiết nhất.

“Tất cả cảnh hành động trong phim đều phải tập dượt rất kỹ lưỡng, tôi tuyệt đối không cho phép việc làm liều trong các cảnh quay. Với các phân cảnh chữa cháy, cứu nạn, đoàn phim luôn nhận được sự hỗ trợ tư vấn của Phòng cảnh sát PCCC & CNCH TP Đà Nẵng." - đạo diễn phim "Đi về phía lửa" nhấn mạnh.

Với mong muốn tạo ra không khí thật nhất có thể để người xem cảm nhận được hết sức nặng của bộ phim nên việc đốt lửa thật gần như là yêu cầu đầu tiên của đạo diễn với êkip. Để phục vụ cho ý tưởng đó, êkip sản xuất đã tính toán các phương án đốt lửa ở đâu, vị trí nào, cộng thêm cả hiệu ứng khói và nước cùng nhiều hiệu ứng ánh sáng khác. Trong khi đó, với việc quay một cảnh cháy, yêu cầu an toàn cho toàn bộ đoàn làm phim luôn được đặt lên hàng đầu. Trong quá trình chuẩn bị cho cảnh cháy với lửa thật, đoàn làm phim đều tính toán đầy đủ các phương án dập lửa, lối thoát hiểm và hơn hết là sự hỗ trợ từ các chiến sĩ cảnh sát PCCC& CNCH đã luôn sẵn sàng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tất cả mọi người.

“Tôi còn nhớ khi quay một cảnh cháy xe hơi, tổ sản xuất phối hợp cùng các chiến sĩ PCCC & CNCH chuẩn bị 2 xe chữa cháy có nước và hóa chất chuyên dụng để dập lửa. Vậy nên khi thực hiện cảnh quay này, tôi và êkip rất tự tin để ghi hình.” - đạo diễn Trần Thanh Huy kể lại.

"Đi về phía lửa" được làm lại từ bộ phim ăn khách nước ngoài đang có trên VOD app K+ mang tên "Nước mắt của hỏa thần". Tuy nhiên, đạo diễn Trần Thanh Huy tiết lộ kịch bản của bộ phim đã được điều chỉnh tới 98% so với bản gốc, đưa thêm những chất liệu, sự kiện, cảm hứng từ đời thực nhằm mang tới một sản phẩm đầy cảm xúc, gần gũi và thấm đẫm tinh thần, văn hóa Việt Nam.

Mục đích thực hiện bộ phim này cũng là để tôn vinh những người lính cứu hỏa cũng như công việc phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Vì thế, anh và êkip sản xuất đã thực hiện bộ phim bằng tất cả lòng ngưỡng mộ, sự trân trọng dành cho những người lính cứu hỏa, và bằng tất cả sự thấu hiểu cho nỗi đau của những người đã đi qua mất mát.

Với tinh thần đó, đoàn làm phim "Đi về phía lửa" cũng trải qua những cảnh quay mà như lời diễn viên Xuân Phúc – một trong những nam chính của phim miêu tả cảm xúc là như thể “hồn lìa khỏi xác”. Vào vai đội trưởng Toàn Thắng, Xuân Phúc cho biết bản thân anh và các diễn viên khác đã trải qua những cảnh quay vất vả tới mức gần như vắt kiệt sức chỉ để tạo ra những thước phim chỉn chu, mặc dù thời lượng xuất hiện trong từng tập vô cùng ngắn ngủi và trông có vẻ đơn giản. Ví dụ như cảnh bế những nạn nhân ra khỏi đám cháy, cả đoàn phải bấm máy thực hiện tới 10 lần để lấy nhiều góc quay. Tới khi hoàn thành cảnh quay, tất cả diễn viên mới được cởi bỏ đạo cụ, gỡ mặt nạ, bình dưỡng khí, lúc này ai nấy đều đã mệt nhoài.

“Tôi cũng từng đóng nhiều phim hành động nhưng đây thực sự là bộ phim đem đến nhiều trải nghiệm khó khăn nhất, cũng là lần đầu tiên đi làm phim mà mệt đến độ vượt quá sức tưởng tượng.” - Xuân Phúc trải lòng. Anh cũng tiết lộ có những cảnh bản thân phải trực tiếp đối diện với ngọn lửa thật, và chính trong giây phút này, nam diễn viên mới hiểu thấu sự nguy hiểm mà những người lính cứu hỏa luôn phải đối diện khi làm nhiệm vụ. Trải nghiệm này cũng khiến Xuân Phúc hóm hỉnh chia sẻ thêm rằng nếu vợ anh mà có mặt tại bối cảnh phim, chắc chắn cô sẽ ngăn cản nam diễn viên tham gia tác phẩm này. Quá trình diễn xuất vất vả là thế, nhưng anh cũng nhìn nhận đây là vai đặc biệt trong nghiệp diễn vì mang lại quá nhiều cảm xúc, đặc biệt là trải nghiệm khi phải đối mặt giữa sự sống và cái chết.

Đặc biệt, một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi đoàn đang bấm máy cho một đại cảnh cháy, kéo dài từ đêm hôm trước tới tận 5h sáng hôm sau. Khi vừa quay xong, Xuân Phúc mở điện thoại thì đọc được tin cháy khu chung cư mini ở Khương Hạ, Hà Nội. Những sự trùng hợp ngẫu nhiên khiến anh nổi da gà. Anh nhớ nhất hình ảnh một chiến sĩ bế một bé gái ra ngoài nhưng không cứu được, lúc đó tim anh như thắt lại. Bản thân Xuân Phúc cũng là một người cha nên rất đồng cảm và xúc động.

Còn diễn viên Lãnh Thanh tâm sự trong một phân cảnh phải lao vào biển lửa để làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, chứng kiến cảnh người gặp nạn nằm chồng chất lên nhau, thậm chí chính anh còn vô tình dẫm lên tay của một xác chết nằm ngổn ngang trên nền nhà kín đặc khói, tất cả đều ra đi trong tư thế rất tuyệt vọng, nam diễn viên không tránh khỏi ám ảnh bởi độ chân thật và cảm xúc nhập vai lúc đó.

Anh cho biết khi diễn cảnh cứu hộ, phải lặn lội vào khu vực gặp nạn, nhìn thấy những cảnh tượng chưa từng thấy trong đời, lòng mình đã rất trăn trở, vương vấn nhiều suy nghĩ. Ngọn lửa luôn vô tình, con người thì vô ý, sự vô ý này có thể dẫn tới hậu quả nặng nề, không lường trước được.

“Đi về phía lửa" được truyền hình K+ chăm chút kỹ lưỡng không chỉ bởi êkip sản xuất chuyên nghiệp và tâm huyết mà còn nhờ sự cố vấn nhiệt tình từ chính quyền địa phương Đà Nẵng - nơi được chọn làm bối cảnh của bộ phim. Đây cũng là một tác phẩm tâm huyết nhằm tri ân sự hy sinh to lớn của những cán bộ, chiến sĩ, những người lính cứu hỏa trên khắp cả nước đã không quản ngại gian khổ, vất vả, sẵn sàng đánh cược mạng sống của mình để dập tắt những đám cháy cũng như cứu hộ cho người dân. Phim sẽ lên sóng vào 20h thứ Hai, thứ Ba hàng tuần, từ ngày 12-2-2024 (tức mồng 3 Tết) trên kênh K+cine và App K+.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/hau-truong-khac-nghiet-cua-bo-phim-lam-ve-nguoi-linh-cuu-hoa-cuu-nan-cuu-ho-post566123.antd