Điều gì khiến một loạt phim Việt ế ẩm về doanh thu, rời rạp chiếu không hẹn ngày tái xuất?

Đi ngược lại với thành công của nhiều phim Việt ra rạp dịp Tết đầu năm 2024, một số bộ phim khác phải ngậm ngùi rời rạp vì ế ẩm, không hẹn ngày quay trở lại.

Thời điểm dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, phim "Sáng đèn" đột ngột rời rạp chiếu khi mới chính thức khởi chiếu được 2 hôm. Phía nhà sản xuất cho biết, bộ phim được thực hiện với sự tâm huyết và chỉn chu của toàn bộ êkip nên nguyện vọng của mọi người là mong phim sẽ có cơ hội đến với được đông đảo khán giả vào một thời điểm thích hợp hơn.

Trong vai trò dàn dựng, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cũng bày tỏ nếu cố gắng giữ phim ngoài rạp thì tác phẩm cũng sẽ không được nhiều khán giả đón nhận mặc dù bộ phim xứng đáng được nhiều người thưởng thức. Một trong những lý do quan trọng khiến "Sáng đèn" buộc phải rời rạp chiếu được cho là bởi phim không được sắp xếp khung giờ chiếu thuận lợi, chủ yếu vào các ca chiếu lúc sáng sớm hoặc khuya và rất ít suất chiếu. Tuy nhiên phía nhà sản xuất phim cũng không trách móc gì nhà rạp. Như chia sẻ của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường thì một phần cũng bởi việc quảng bá phim chưa đủ để khán giả biết đến, còn các rạp sắp xếp suất chiếu đều có lý do riêng.

Hơn 1 tháng sau quyết định trên, nhà sản xuất "Sáng đèn" đưa bộ phim này quay trở lại rạp chiếu, tuy nhiên khung giờ chiếu cũng như số lượng các suất chiếu vẫn không khá hơn là mấy. Tính đến hiện tại, tức là sau gần nửa tháng kể từ khi quay lại rạp, doanh thu mà bộ phim do đạo diễn Hoàng Tuấn Cường thực hiện chỉ đạt xấp xỉ trên 3 tỷ đồng. Còn riêng về doanh thu trong ngày thì đến nửa ngày hôm nay 1-4-2024, phim chỉ đạt doanh thu gần 29 triệu đồng thông qua việc phát hành được 398 vé trên 129 suất chiếu, tính ra trung bình mỗi suất chiếu chỉ bán được vỏn vẹn 3 vé.

Tuy phía nhà sản xuất không tiết lộ cụ thể kinh phí đầu tư để làm phim "Sáng đèn", song đạo diễn Hoàng Tuấn Cường từng chia sẻ về việc bộ phim này có mức đầu tư cao gấp đôi so với các phim điện ảnh mà anh từng làm như: "Nhà không bán", "Xóm trọ 3D"...bởi đầu tư vào khâu bối cảnh, mỹ thuật, phục trang tái hiện lại không khí các đoàn nghệ thuật cải lương những năm đầu thập niên 90 đã rất tốn kém. Trước đó, "Xóm trọ 3D" do NSND Hồng Vân sản xuất và đạo diễn Hoàng Tuấn Cường dàn dựng từng đem về doanh thu 32 tỷ đồng và được êkip sản xuất xem đây là doanh thu "khá thành công", có thể hiểu là có lãi.

Ở khía cạnh khác, các chuyên gia trong ngành phim ảnh nhận định mỗi tác phẩm điện ảnh được đầu tư chiếu rạp thường có mức kinh phí trung bình khoảng 20 tỷ đồng. Như vậy có thể thấy với doanh thu hơn 3 tỷ đồng mà phim "Sáng đèn" có được sau gần nửa tháng ra rạp (thường các phim sẽ công chiếu ngoài rạp trong thời gian 1 tháng), nhà sản xuất bộ phim này đang cầm chắc phần lỗ.

Cùng với "Sáng đèn", mới đây một tác phẩm điện ảnh khác đột ngột rời rạp chiếu vì lý do doanh thu. Theo đó, bộ phim "Quý cô thừa kế 2" do đạo diễn Hoàng Duy dàn dựng và vợ anh - diễn viên Trang Nhung đóng vai chính, sau 20 ngày ra rạp đã chính thức rời rạp chiếu từ ngày 29-3-2024. Theo thống kê từ trang Box Office Vietnam thì doanh thu mà phim "chốt" được trước khi rời rạp là trên 6,4 tỷ đồng. Trước đó, đạo diễn Hoàng Duy từng thẳng thắn chia sẻ về việc khó nói trước về doanh thu phim, bởi nhiều phim trước khi ra rạp tưởng sẽ thắng về doanh thu nhưng lại thua, và ngược lại, đồng thời kỳ vọng phim sẽ thành công để vợ chồng anh có động lực song hành làm phim điện ảnh.

Theo một số nguồn tin thì nhà sản xuất phim "Quý cô thừa kế 2" khá chịu chơi khi đầu tư tới con số 40 tỷ đồng cho bộ phim này. Đạo diễn Hoàng Duy cũng thừa nhận phim phải đạt doanh thu 40 tỷ đồng mới hòa vốn. Nếu đúng vậy thì phim đang gánh lỗ tới hơn 33 tỷ đồng và trở thành một trong những phim thua lỗ nặng trong lịch sử phim Việt phát hành ngoài rạp chiếu. Tuy nhiên phía êkip sản xuất cho biết có kế hoạch phát hành phim trên một số nền tảng trực tuyến, cùng với đó sẽ rút kinh nghiệm cho những lần làm phim sau.

Việc rút phim khỏi rạp chiếu cũng là cách để nhà sản bảo toàn việc không bị thua lỗ tiếp trước nguy cơ càng phát hành, doanh thu càng ảm đạm, trong khi nhiều chi phí khác vẫn phải gánh như: phí thuê rạp, phí phát hành... Vì vậy kể từ khi nền tảng số phát triển, nhiều nhà sản xuất phim đã chọn cách rút khỏi rạp, phát hành trực tuyến sau khi thấy dấu hiệu thua lỗ, con số doanh thu đem về khó khả quan.

Không chỉ có "Sáng đèn" rời rạp chiếu mà bộ phim điện ảnh "Trà" đánh dấu sự tái xuất của đạo diễn Lê Hoàng cũng đột ngột dừng chiếu từ ngày 14-2-2024 mà theo nhà sản xuất phim là "vì những lý do khách quan".

Tới giờ, bộ phim này vẫn chưa được ấn định lịch quay trở lại rạp. Thời điểm rút khỏi rạp, phim chỉ đem về cho nhà sản xuất và đơn vị phát hành doanh thu khoảng 1,6 tỷ đồng, con số được cho là cực kỳ khiêm tốn so với kinh phí đầu tư.

Có một thực tế dễ nhận thấy là dịp Tết Nguyên Đán vừa qua - thời điểm đầu và sau Tết ghi nhận sự đổ bộ ra rạp của hàng loạt phim Việt. Song có phim thắng, có phim thua. Câu chuyện về "miếng bánh" thị trường phim Tết xem ra sẽ trở thành bài học cho nhiều nhà sản xuất phim, bởi khi "miếng bánh" này bị chia quá nhỏ đồng nghĩa với khán giả có quá nhiều sự lựa chọn, thì phim nào thuyết phục hơn, hấp dẫn hơn thì phim đó chiếm ưu thế lớn, các phim còn lại đương nhiên phải chấp nhận việc không thu hút được nhiều người xem, đồng nghĩa với doanh thu bết bát và ảm đạm.

Việc nhiều phim rời rạp, dừng chiếu cho thấy đã đến lúc các nhà sản xuất cần thay đổi quan điểm đưa phim ra rạp vào dịp Tết thì dễ hút khách.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/dieu-gi-khien-mot-loat-phim-viet-e-am-ve-doanh-thu-roi-rap-chieu-khong-hen-ngay-tai-xuat-post571889.antd