Đây là người đầu tiên trên thế giới 'phá đảo' Tetris

Một game thủ 13 tuổi đã ép được trò chơi 'Tetris' vào trạng thái lỗi sau khi loại 1.511 hàng gạch trong chưa đầy 40 phút.

BlueScuti, 13 tuổi, trở thành người đầu tiên có thể "phá đảo" Tetris. Ảnh: aGameScout/YouTube.

Trên phiên bản gốc của Tetris cho hệ máy NES (Nintendo Entertainment System), trò chơi sẽ kết thúc khi khối vuông chạm đỉnh màn hình. Tuy nhiên, một game thủ 13 tuổi tên BlueScuti đã trở thành người đầu tiên nhìn thấy cái kết khác của game.

Theo Ars Technica, BlueScuti đã buộc trò chơi kết thúc bằng màn hình lỗi (kill screen) khi đạt cấp độ 157, loại bỏ 1.511 hàng gạch trong thời gian gần 40 phút.

Không chỉ kết thúc trò chơi theo cách kỳ lạ, chàng trai 13 tuổi còn lập nhiều kỷ lục. Hơn 10 năm trước, các game thủ cho rằng nếu chơi theo cách bình thường, con người không thể vượt qua 290 hàng gạch trong Tetris. Tuy nhiên, BlueScuti còn làm được nhiều hơn thế.

Cảm xúc của BlueScuti khi "phá đảo" game Tetris. Ảnh: aGameScout/YouTube.

Những cách chơi "Tetris" cực nhanh

Trong phiên bản gốc của Tetris, được phát hành năm 1989 cho hệ máy NES, khi người chơi đạt cấp 29 (loại bỏ khoảng 230-290 hàng), các khối gạch sẽ rơi xuống với tốc độ cao nhất.

Tại thời điểm này, xác suất chuyển khối vuông đến vị trí thấp trên màn hình rất nhỏ, chưa kể người chơi cần bấm rồi nhả nút trước khi bấm thêm lần nữa để tiếp tục di chuyển, còn gọi là cơ chế Delayed Auto Shift (DAS). Do đó, các game thủ trong nhiều năm cho rằng 29 là cấp độ cao nhất của Tetris.

Kỹ thuật hypertapping yêu cầu người chơi đổi tư thế cầm tay để bấm nút với tốc độ cực nhanh. Ảnh: pahwp/YouTube.

Những năm gần đây, một số người đã vượt cấp 29 của Tetris với kỹ thuật bấm siêu nhanh (hypertapping). Bằng cách đổi tư thế giữ tay cầm, người chơi có thể bấm nút di chuyển (cụm nút 4 chiều trên tay cầm) với tốc độ ít nhất 10 lần/giây, bỏ qua yếu tố DAS để đổi vị trí các khối gạch nhanh hơn.

Thor Aackerlund, một trong các game thủ Tetris kỳ cựu đã đạt cấp 30 bằng kỹ thuật hypertapping vào năm 2011. Phải đến 2018, người chơi Joseph Saelee mới áp dụng thành thạo kỹ thuật để chiến thắng giải đấu Classic World Tetris Championship. Năm 2020, Saelee đạt cấp 35, trong khi một người chơi khác (EricICX) lần đầu đạt cấp 38.

Kỹ thuật khác cho phép di chuyển khối gạch nhanh hơn xuất hiện vào năm 2021, có tên "rolling". Kỹ thuật này bắt nguồn từ game thủ Hector "Fly" Rodriguez trong trò chơi mang tên Track & Field.

Một game thủ dùng kỹ thuật rolling để chơi màn 29 của Tetris. Ảnh: aGameScout/YouTube.

Với Tetris, các game thủ điều chỉnh kỹ thuật rolling bằng cách dùng một tay bấm nút cực nhanh, tay còn lại lần lượt chạm mặt sau của tay cầm bằng 3-5 ngón liên tiếp.

Thao tác này giúp tựa game nhận diện thao tác bấm nút với tốc độ cao, nhưng phải dùng tay cầm được chỉnh sửa để đạt hiệu quả cao nhất.

Cheez, một trong những game thủ đầu tiên dùng kỹ thuật rolling đã đạt cấp 40 vào năm 2021. Tuy nhiên, mọi thứ chưa dừng lại ở đó.

Chặng đường phá đảo game

Những kỹ thuật giúp đạt cấp cao hơn trong Tetris khiến game thủ nhận ra nhiều hành vi khác thường trong game. Đến cấp 138, lỗi tràn byte khiến màu sắc khối gạch trở nên kỳ lạ. Màn 146, các khối gạch hiển thị rất mờ, gần như không thể nhìn thấy trên nền đen.

Khi EricICX đạt cấp 146 vào tháng 8/2022, cộng đồng game thủ cho rằng các trận đấu giải sẽ diễn ra quá lâu. Cuối cùng, ban tổ chức đã chỉnh sửa game để tăng tốc độ rơi gạch sau cấp 39.

Hơn một năm sau, người chơi PixelAndy đạt cấp 148, nhưng thua cuộc khi màu sắc khối gạch một lần nữa biến đổi.

Tựa game dừng hoạt động khi AI chơi đến màn 237. Ảnh: Greg Cannon/YouTube.

Năm 2021, lập trình viên Greg Cannon sử dụng chương trình trí tuệ nhân tạo có tên StackRabbit để chơi Tetris qua 237 cấp. Sau khi loại bỏ 4 hàng dưới cùng và chuyển sang màn mới, tựa game bị treo và không thể chơi tiếp.

Theo giải thích của Cannon, lỗi này có thể xuất hiện sớm nhất từ màn 155 do sự khác biệt trong thuật toán tính điểm. Đó chính là màn hình lỗi (kill screen) của Tetris.

Màu sắc của khối gạch trở nên tối mờ khi chơi đến cấp 146. Ảnh: EricICX/YouTube.

Sau AI, đến lượt con người chạy đua để nhìn thấy màn hình lỗi của Tetris phiên bản NES. Ngày 19/12/2023, BlueScuti chơi đến cấp độ 153, nhưng đã thua khi chỉ cách màn chơi có thể bị lỗi 18 hàng.

Đến ngày 21/12/2023, BlueScuti vượt qua lỗi màu sắc của game để đạt cấp 155. Tuy nhiên, trò chơi không gặp sự cố bởi anh đã loại 3 hàng cùng lúc trước khi đạt cấp mới, trong khi lỗi này chỉ chắc chắn xảy ra khi loại bỏ một hàng.

Do đó, anh phải chơi tiếp đến cấp 157 để trở thành con người đầu tiên chạm đến màn hình lỗi của Tetris. Sau khi loại bỏ một hàng ở giữa, trò chơi dừng hoạt động.

Với việc xuất hiện màn hình lỗi, Tetris phiên bản NES gia nhập Pac-ManDonkey Kong - các game bị lỗi khi đạt màn chơi quá cao. Tuy nhiên trong khi những trò khác bị lỗi ở màn cố định, thời điểm gặp màn hình lỗi trong Tetris phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau.

Vẫn còn giới hạn khác của Tetris mà con người lẫn AI có thể đạt đến là cấp 255. Đến lúc đó, tựa game sẽ trở về cấp độ 0. Theo YouTuber aGameScout, đó mới là "thành tích cuối cùng của trò chơi gốc".

Phúc Thịnh

Nguồn Znews: https://znews.vn/game-thu-dau-tien-pha-dao-tetris-post1452546.html