Dấu ấn châu Á tại Oscar 2024

Bộ phim Godzilla Minus One của đạo diễn Yamazaki Takashi (Nhật Bản) trở thành niềm tự hào của điện ảnh châu Á khi nhận tượng vàng Oscar 2024 ở hạng mục Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất.

Đạo diễn Yamazaki Takashi và những hình ảnh trong phim Godzilla Minus One. Ảnh: Fandomwire

Godzilla Minus One (tạm dịch: Quái vật Godzilla) là bộ phim điện ảnh sử thi với đề tài về quái vật Godzilla của Nhật Bản.

Trước đó, tại Giải thưởng điện ảnh Viện Hàn lâm Nhật Bản, Godzilla Minus One cũng giành 8 giải, trở thành Phim của năm tại Nhật.

Godzilla Minus One do đạo diễn Yamazaki Takashi viết kịch bản và thực hiện các hiệu ứng hình ảnh, chính thức ra mắt công chúng vào tháng 11 năm ngoái. Tác phẩm ra đời nhân kỷ niệm 70 năm bộ phim đầu tiên của loạt phim Godzilla phát hành vào năm 1954.

Trong phim, quái vật khổng lồ Godzilla gây ra hỗn loạn ở Nhật Bản thời hậu chiến khi đột ngột xuất hiện và liên tiếp phá hủy thành phố đang trong quá trình xây dựng lại. Godzilla và những người chiến đấu chống lại nó được dựng bằng công nghệ hiệu ứng hình ảnh do hãng phim Toho của Nhật Bản sản xuất.

Hiệu ứng hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong nền điện ảnh hiện đại, nâng cao chất lượng hình ảnh, biểu đạt nghệ thuật và tác động tường thuật của bất kỳ dự án nào.

Hiệu ứng hình ảnh giúp tạo ra thế giới thực tế hoặc kỳ ảo, thêm chi tiết và kết cấu, mô phỏng các hiện tượng tự nhiên hoặc tạo ra các chuỗi hành động sống động.

Hơn nữa, hiệu ứng hình ảnh cũng giúp truyền tải cảm xúc, chủ đề và thông điệp bộ phim thông qua việc sử dụng màu sắc, hình dạng và biểu tượng, hỗ trợ hiệu suất và sự tương tác của các nhân vật bằng cách thêm biểu cảm, chuyển động và phản ứng.

Bởi vậy, không chỉ xuất hiện trong các bộ phim bom tấn mà các nhà làm phim cũng sử dụng trong các bộ phim để kể câu chuyện hiệu quả hơn.

Godzilla Minus One được thực hiện bởi đội ngũ gồm 35 nghệ sĩ và tổng cộng 610 cảnh quay hiệu ứng hình ảnh với kinh phí 15 triệu USD - một con số cực kỳ nhỏ so với những bộ phim bom tấn của Hollywood.

Tài năng của đạo diễn Yamazaki Takashi mang đến cho khán giả một bộ phim hay về nội dung, ấn tượng với kỹ xảo, hiệu ứng hình ảnh. Ê-kip Godzilla Minus One cũng làm hài lòng người hâm mộ khi hoàn thiện vẻ ngoài trên thảm đỏ bằng đôi giày phù hợp được trang trí bằng móng vuốt của con quái vật mang tính biểu tượng.

Đến nay, Godzilla Minus One là tác phẩm đầu tiên của Nhật Bản được đề cử giải Oscar hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất và đoạt giải.
Bộ phim không chỉ thành công lớn ở Nhật Bản mà cũng là bộ phim điện ảnh Nhật Bản có doanh thu cao nhất trong lịch sử phòng vé ở Mỹ . Tổng doanh thu trên toàn cầu của bộ phim hiện vượt 100 triệu USD.

Theo Deadline, thành tích tại Bắc Mỹ với 57 triệu USD kể từ ngày ra mắt đến nay đưa Godzilla Minus One trở thành phim nói tiếng nước ngoài có doanh thu cao thứ 3 ở đây, vượt qua Hero (tạm dịch: Anh hùng) 53,7 triệu USD và Parasite (Ký sinh trùng) 53,4 triệu USD từng thắng giải Oscar.

Với giải Oscar lần này, đạo diễn Yamazaki Takashi trở thành nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim châu Á và nền điện ảnh khu vực nói chung.

Đạo diễn Yamazaki Takashi cố kìm nén cảm xúc khi cầm trên tay tượng vàng Oscar: “Ở xa Hollywood, thậm chí khả năng đứng trên sân khấu này dường như cũng nằm ngoài tầm với... Nhưng, chúng tôi đang đứng đây, bằng chứng cho thấy mọi người đều có cơ hội”.

NAM VIỆT

Nguồn Quảng Nam: https://baoquangnam.vn/dau-an-chau-a-tai-oscar-2024-3131300.html