“Chỉ là một cảm tưởng” và nghệ thuật gấp giấy siêu đẳng

Công chúng sắp được chiêm ngưỡng những tác phẩm gấp giấy độc đáo của nghệ sĩ người Pháp Laurent Barnavon trong triển lãm sắp đặt “Chỉ là một cảm tưởng” diễn ra tại Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace (Hà Nội) ngày 10/11.

Laurent Barnavon là nghệ sĩ thị giác, nhà điêu khắc, nghệ sĩ gấp giấy người Pháp đã dành được nhiều giải thưởng danh giá trên thế giới, tạo nên nhiều tác phẩm đặc sắc và triển lãm ấn tượng.

Sau 15 năm nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo ra kỹ thuật gấp giấy kỳ diệu của riêng mình, anh sắp có một triển lãm đặc biệt cùng những “đứa con” tinh thần tại Việt Nam mang tên “Nội quan 1996/2006 – Chỉ là một cảm tưởng”.

Năm 1996, nhiếp ảnh kỹ thuật số xuất hiện, hình ảnh bắt đầu len lỏi vào đời sống thực. Trước cuộc cách mạng siêu hình này, Laurent Barnavon quyết định dành tặng đam mê của mình cho nhiếp ảnh bằng cách “dùng hình ảnh để ghi lại hình ảnh, hoặc dùng nhiếp ảnh để chụp lại những bức ảnh”. Cụ thể, Laurent Barnavon bắt đầu tìm cách quy tụ điêu khắc, nhiếp ảnh và gấp giấy là những loại hình nghệ thuật anh đam mê trong cùng một tác phẩm. Và anh đã thành công, trở thành người duy nhất nắm giữ bí quyết biến những nếp gấp hình học trở nên hài hòa, thậm chí có thể ôm trọn cơ thể người.

Hình ảnh quen thuộc của Việt Nam xuất hiện trong tác phẩm gấp giấy của Laurent Barnavon. Ảnh: Laurent Barnavon

“Chỉ là một cảm tưởng” mang đến cho người xem những suy ngẫm nhiều chiều. Tựa đề khá mập mờ này dường như cũng phần nào thể hiện ý đồ mà tác giả muốn gửi gắm ở những tác phẩm của mình, về sự đa nghĩa trong hình ảnh qua những nếp gấp thần kỳ. Những điều hiển nhiên và ngạc nhiên, đơn giản và phức tạp, hình ảnh và phi hình ảnh cùng hòa hợp trong từng chi tiết tỉ mỉ.

Anh từ chối mang đến cho người xem những ấn tượng thị giác hoàn hảo nhờ sự “tiện nghi” của hình ảnh. Thay vào đó, anh trực tiếp can thiệp vào những bức hình, phá vỡ cấu trúc để chúng có thể “hóa thân” một cách kỳ diệu.

Những nếp gấp được anh sử dụng như phương tiện để “chơi đùa” cùng hình ảnh. Bằng kỹ thuật xếp giấy tinh tế, cầu kỳ anh đã biến những tờ tạp chí thời trang L’Officiel thành các bức tranh, tác phẩm điêu khắc sống động hay chiếc váy gợi cảm. Và sau đó, những tác phẩm tuyệt vời ấy lại một lần nữa được xuất hiện trên tạp chí L’Officiel như một vòng “luân hồi” đầy thú vị và tuyệt diệu của nghệ thuật.

Nói về dự án sắp đặt “Nội quan” của mình, anh tóm tắt như sau:

“Một cuốn tạp chí trở thành bức tranh
Bức tranh ấy trở thành tác phẩm điêu khắc
Tác phẩm điêu khắc ấy trở thành chiếc váy
Chiếc váy ấy trở thành cuốn tạp chí”

Triển lãm sắp đặt “Nội quan 1996/2006 – Chỉ là một cảm tưởng” sẽ được khai mạc lúc 18 giờ ngày 10/11 và kéo dài đến ngày 11/12 tại sảnh Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace. Vào cửa tự do.

Laurent Barnavon tốt nghiệp trường nghệ thuật ý niệm Villa Arson (cơ sở quốc gia đào tạo nghệ thuật đương đại duy nhất tại Pháp sở hữu một trung tâm nghệ thuật đương đại, một trường đại học nghệ thuật và một thư viện chuyên ngành) và đã dành 6 năm trải nghiệm giữa hai châu lục Á, Âu, chủ yếu là ở Fondation du Maître, của nghệ sĩ danh tiếng Michelangelo Pistoletto, ở Biella, Ý.

Minh Phương

Nguồn Sống Mới: http://songmoi.vn/van-hoa-nghe-thuat/%e2%80%9cchi-la-mot-cam-tuong%e2%80%9d-va-nghe-thuat-gap-giay-sieu-dang