Bóng nắng ở Tokyo, Paris và Rome

'Bóng Nắng - Sự Phản Chiếu' là triển lãm cá nhân của ThS Lê Quỳnh Anh, bao gồm 13 tác phẩm, là câu chuyện về mùa hạ đầy nắng của những vùng đất mà tác giả đặt chân đến.

 Bóng Nắng - Sự Phản Chiếu là triển lãm cá nhân đầu tiên của Lê Quỳnh Anh tại Việt Nam, đánh dấu 10 năm theo đuổi nghệ thuật của họa sĩ. Buổi trưng bày bao gồm 13 tác phẩm, kể về sự di chuyển, hành trình ghé thăm những châu lục khác nhau. Tác giả ghi lại bóng nắng trong tiết trời mùa hạ tại những nơi cô đặt chân đến. Từ khi sáng tạo hội họa hiện thực, bán hiện thực đến trừu tượng như hiện nay, họa sĩ luôn sử dụng “bóng nắng” làm nhịp tác phẩm.

Bóng Nắng - Sự Phản Chiếu là triển lãm cá nhân đầu tiên của Lê Quỳnh Anh tại Việt Nam, đánh dấu 10 năm theo đuổi nghệ thuật của họa sĩ. Buổi trưng bày bao gồm 13 tác phẩm, kể về sự di chuyển, hành trình ghé thăm những châu lục khác nhau. Tác giả ghi lại bóng nắng trong tiết trời mùa hạ tại những nơi cô đặt chân đến. Từ khi sáng tạo hội họa hiện thực, bán hiện thực đến trừu tượng như hiện nay, họa sĩ luôn sử dụng “bóng nắng” làm nhịp tác phẩm.

Yếu tố ánh sáng, bóng nắng xuất hiện trong phần lớn tranh của Lê Quỳnh Anh tại triển lãm này. Mùa hè có ý nghĩa đặc biệt trong tuổi thơ và hành trình trưởng thành của tác giả. Từ năm 18 tuổi, họa sĩ bắt đầu sinh sống và hoạt động nghệ thuật tại Nhật Bản. Vì thế, xứ sở hoa anh đào là nguồn cảm hứng lớn, đem đến chất liệu sáng tác cho họa sĩ sinh năm 1995. Đất và người Tokyo, Kobe, Fukui được tái hiện sinh động trong các tác phẩm tại triển lãm.

Yếu tố ánh sáng, bóng nắng xuất hiện trong phần lớn tranh của Lê Quỳnh Anh tại triển lãm này. Mùa hè có ý nghĩa đặc biệt trong tuổi thơ và hành trình trưởng thành của tác giả. Từ năm 18 tuổi, họa sĩ bắt đầu sinh sống và hoạt động nghệ thuật tại Nhật Bản. Vì thế, xứ sở hoa anh đào là nguồn cảm hứng lớn, đem đến chất liệu sáng tác cho họa sĩ sinh năm 1995. Đất và người Tokyo, Kobe, Fukui được tái hiện sinh động trong các tác phẩm tại triển lãm.

 Từ khi bắt đầu sự nghiệp sáng tác, Lê Quỳnh Anh theo đuổi chất liệu sơn dầu. Họa sĩ không tự đóng khung trong một cách vẽ, coi tác phẩm sau là tiếng nói phản đối tác phẩm trước. Quỳnh Anh cho rằng cuộc sống, con người và nghệ thuật có nhiều trạng thái. Người nghệ sĩ tái hiện sự va đập đó qua các giác quan rộng mở.

Từ khi bắt đầu sự nghiệp sáng tác, Lê Quỳnh Anh theo đuổi chất liệu sơn dầu. Họa sĩ không tự đóng khung trong một cách vẽ, coi tác phẩm sau là tiếng nói phản đối tác phẩm trước. Quỳnh Anh cho rằng cuộc sống, con người và nghệ thuật có nhiều trạng thái. Người nghệ sĩ tái hiện sự va đập đó qua các giác quan rộng mở.

 Shibuya là tác phẩm được Lê Quỳnh Anh lấy làm trọng tâm khi bài trí, sắp xếp các bức họa trong không gian trưng bày. Cách trưng bày triển lãm cũng thể hiện một ý đồ nghệ thuật rõ ràng. Nhịp phòng tranh được tạo thành từ những đối lập mang tính sắp đặt.

Shibuya là tác phẩm được Lê Quỳnh Anh lấy làm trọng tâm khi bài trí, sắp xếp các bức họa trong không gian trưng bày. Cách trưng bày triển lãm cũng thể hiện một ý đồ nghệ thuật rõ ràng. Nhịp phòng tranh được tạo thành từ những đối lập mang tính sắp đặt.

 Ví dụ, bức Shinjuku tái hiện khung cảnh náo nhiệt, sống động ở ga Shinjuku (Tokyo). Tại đây, nghệ sĩ chứng kiến những mảng màu va đập nhau, giữa trang phục công sở đơn sắc và váy áo sặc sỡ của người trẻ yêu thích thời trang. Do số lượng du khách lớn, khu vực này luôn ghi nhận nhiều thứ tiếng, âm thanh huyên náo từ động cơ tàu hay những nhóm nhạc đường phố. Tất cả tạo nên Tokyo trong thế giới quan của Lê Quỳnh Anh.

Ví dụ, bức Shinjuku tái hiện khung cảnh náo nhiệt, sống động ở ga Shinjuku (Tokyo). Tại đây, nghệ sĩ chứng kiến những mảng màu va đập nhau, giữa trang phục công sở đơn sắc và váy áo sặc sỡ của người trẻ yêu thích thời trang. Do số lượng du khách lớn, khu vực này luôn ghi nhận nhiều thứ tiếng, âm thanh huyên náo từ động cơ tàu hay những nhóm nhạc đường phố. Tất cả tạo nên Tokyo trong thế giới quan của Lê Quỳnh Anh.

 Đối diện với bức Shinjuku xô bồ, họa sĩ đặt tác phẩm Vẫn ở Fukui, một chiều nắng tháng 7, khắc họa không gian miền quê Nhật Bản yên bình, mênh mông. Nghệ sĩ tái hiện bầu trời xanh rộng lớn, những đám mây bồng bềnh. Khung cảnh tràn ngập màu xanh bát ngát xen lẫn những âm thanh thiên nhiên như tiếng lá cây va đập, tiếng xe đạp, tiếng cỏ rung rinh trong gió. Đối diện với cảnh trí yên ả, họa sĩ lại nghe thấy tiếng lòng rung động mạnh mẽ, cảm nhận được sự hỗn độn nội tại. Vì thế, bút pháp được Lê Quỳnh Anh sử dụng cho thấy sự chuyển động không ngừng nghỉ. Lối vẽ thư họa được ghi nhận ở tác phẩm nằm ở giữa không gian triển lãm này.

Đối diện với bức Shinjuku xô bồ, họa sĩ đặt tác phẩm Vẫn ở Fukui, một chiều nắng tháng 7, khắc họa không gian miền quê Nhật Bản yên bình, mênh mông. Nghệ sĩ tái hiện bầu trời xanh rộng lớn, những đám mây bồng bềnh. Khung cảnh tràn ngập màu xanh bát ngát xen lẫn những âm thanh thiên nhiên như tiếng lá cây va đập, tiếng xe đạp, tiếng cỏ rung rinh trong gió. Đối diện với cảnh trí yên ả, họa sĩ lại nghe thấy tiếng lòng rung động mạnh mẽ, cảm nhận được sự hỗn độn nội tại. Vì thế, bút pháp được Lê Quỳnh Anh sử dụng cho thấy sự chuyển động không ngừng nghỉ. Lối vẽ thư họa được ghi nhận ở tác phẩm nằm ở giữa không gian triển lãm này.

 13 bức tranh đều được tác giả thực hiện tại Việt Nam sau khi đã chiêm ngưỡng những cảnh sắc ấn tượng. Lê Quỳnh Anh cho biết đã vẽ lại bằng ký ức, trí nhớ, đồng thời tưởng tượng ra những khung cảnh đó ở thời điểm hiện tại. Cô luôn đặt những câu hỏi như: “Tôi ở đấy lúc này thì thế nào?”, “Xã hội tại nơi đó bây giờ ra sao?”, “Con người ở đó như thế nào?”. Triển lãm Bóng Nắng - Sự Phản Chiếu diễn ra từ ngày 8/5 đến 9/6 tại Gate Gate Gallery (quận Đống Đa, Hà Nội).

13 bức tranh đều được tác giả thực hiện tại Việt Nam sau khi đã chiêm ngưỡng những cảnh sắc ấn tượng. Lê Quỳnh Anh cho biết đã vẽ lại bằng ký ức, trí nhớ, đồng thời tưởng tượng ra những khung cảnh đó ở thời điểm hiện tại. Cô luôn đặt những câu hỏi như: “Tôi ở đấy lúc này thì thế nào?”, “Xã hội tại nơi đó bây giờ ra sao?”, “Con người ở đó như thế nào?”. Triển lãm Bóng Nắng - Sự Phản Chiếu diễn ra từ ngày 8/5 đến 9/6 tại Gate Gate Gallery (quận Đống Đa, Hà Nội).

Linh Vũ - Đào Thu Trang

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/bong-nang-o-tokyo-paris-va-rome-post1475894.html