Văn Dương Thành: Ghi lại những cảm xúc của mình trước thiên nhiên và con người qua hội họa

Trong hội họa hay văn chương, Thành không có ý định làm cho người xem sửng sốt và thán phục mà chỉ có ý định ghi lại những cảm xúc của mình trước thiên nhiên, trước con người như một cuốn nhật ký trong cuộc hành trình dài và được thể hiện một cách tự nhiên, chân thành nhất.

Họa sĩ Văn Dương Thành

Từ hoa xuân bên Hồ Hoàn Kiếm, hoa đào, hoa mai, thược dược, quất.…những bức tranh mùa xuân chứa đầy tình thương yêu, năng lượng dồi dào và đầy sáng tạo, họa sĩ Văn Dương Thành gửi gắm vào những bức tranh Giáp Thìn của mình tràn ngập hương Xuân và ước vọng hạnh phúc đến với tất cả mọi người thưởng thức!

Những ngày cuối năm 2023 và đầu năm mới Giáp thìn Văn Dương Thành không nghỉ ngơi mà tập trung tất cả năng lượng để vẽ những bức tranh rồng bay - rồng múa với tất cả niềm háo hức hoàn thành những bức tranh 12 con giáp. Đây là một phong tục khai bút đầu Xuân - mà Thành đã học được từ các thầy - khi còn thơ bé.

Những bức sơn mài khảm trứng, giát vàng, giát bạc và vỏ trai thể hiện sự uy dũng và trí tuệ nghị lực của rồng thiêng. Khi trên nền mây trắng và mặt trời đỏ rực, khi trên nền trời xanh thẳm, có lúc nhịp điệu rất mạnh mẽ, có lúc rất dịu dàng như trong một điệu múa; với tất cả nguồn cảm hứng- Thành đã hoàn thành bốn bức rồng bay để đón chào xuân mới!

Những bức tranh này không chỉ để ra mắt người thưởng thức mà còn có duyên được các vị đại sứ Việt Nam lựa chọn để tặng cho các nguyên thủ như ngài tổng thống Italy, tổng thống Malta.

Những tác phẩm của Văn Dương Thành

Văn Dương Thành cho biết, bà được đón nhận nhiều bức thư cảm ơn, bằng khen, kỷ niệm chương từ những vị nguyên thủ này. Họa sĩ rất vui khi thấy những bức tranh tâm huyết của mình được trình bày trong các văn phòng những vị nguyên thủ, giới thiệu một phần văn hóa và hội họa quê hương, làm cầu nối cho tình hữu nghị và sự hiểu biết quý trọng của những người bạn quốc tế đối với Việt Nam.

Chia sẻ về kỷ niệm những ngày đêm miệt mài gắn trứng, gắn trai, dắt vàng và mai những bức tranh sơn mài nặng cả chục kg, rất nặng nhọc, đòi hỏi sự kiên trì, nhưng Văn Dương Thành cố gắng học hỏi và tiếp nối nghệ thuật sơn mài của làng quê Việt Nam. Và chính những bức tranh này mang lại nhiều thành công và được báo chí các nước phỏng vấn, đưa tin và phát sóng rộng rãi mỗi khi thành triển lãm tranh tại đó.

Mặc dù trải qua một tuổi thơ vất vả của một cô bé mồ côi cha từ năm lên chín tuổi và không biết đến cuộc sống gia đình, mà chỉ ở các trường nội trú - tranh Văn Dương Thành không có nỗi buồn ám ảnh hoặc cay đắng, mà tràn đầy niềm yêu thương, yêu đời, yêu người và niềm tin ở tương lai. Chính hội họa và lòng kính yêu cha mẹ đã tạo nên nghị lực cho cô bé Thành vượt qua 12 năm đèn sách ở Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và năm năm thực tập ở nước ngoài.

Tác phẩm Du xuân của nữ họa sĩ Văn Dương Thành

Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Văn Dương Thành đã theo học bốn năm khoa Anh văn Đại học Sư phạm Ngoại ngữ. Tiếp đó là bốn năm cao học ngôn ngữ Thụy Điển đã giúp cho Thành có thể đứng trên bục giảng ở nhiều trường đại học và trường cao học để giảng dạy bằng các ngoại ngữ ở đó.

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã cho Thành một vốn liếng đầy đặn để "mang chuông đi đánh nước người". 12 năm học đó, với tất cả các môn liên quan đến mỹ thuật như điêu khắc, gốm, khắc gỗ, lụa, sơn mài trang trí sân khấu, trang trí sách, đặt biểu kiến trúc… tạo cho Thành một thói quen cho đến ngày nay vẫn luôn say sưa thử sức mình ở các bức tượng đá, các bình gốm, và nhiều loại hình nghệ thuật khác.

12 năm được học tập kỹ lưỡng về trường phái hội họa ấn tượng của Pháp cũng ghi dấu rất quan trọng trong sáng tác của Thành. Mặc dù rất nhiều năm Thành đi vào loại hình trừu tượng gợi hình hoặc lập thể nhưng sự rung động gần gũi nhất đối với Thành là hội họa ấn tượng. Một số nhà phê bình viết rằng trong tranh Văn Dương Thành có nhạc tính, du dương và mỗi bố cục theo hình sin mà khởi đầu sau khi viễn du lại sẽ quay về với nơi xuất phát.

Tranh của Thành chú ý rất nhiều tới cách đặt mảng màu thật tế nhị và nhuần nhuyễn. Có những bức tranh dùng màu rực rỡ đối chọi rất mạnh và có những bức tranh dùng gam êm dịu chuyển lớp, chuyển lướt nét bút nhẹ nhàng che phủ qua nhau; để thể hiện ánh trăng trên người thiếu phụ hoặc ánh sao trên những rặng cây. Có khi gam màu xám nhẹ nhưng chỉ cần nhấn lên một chút màu ấm cũng đủ để dậy lên cả một không gian thắm thiết. Trong hội họa hay văn chương, Thành không có ý định làm cho người xem sửng sốt và thán phục mà chỉ có ý định ghi lại những cảm xúc của mình trước thiên nhiên, trước con người như một cuốn nhật ký trong cuộc hành trình dài và được thể hiện một cách tự nhiên, chân thành nhất.

Đón năm mới 2024 bằng những tác phẩm trong ba năm trăn trở và sáng tạo, Văn Dương Thành sẽ khai mạc triển lãm cá nhân của mình với 30 bức tranh khổ lớn tại gallery V - Art Space, Ciputra club house Hà Nội, một địa chỉ hội họa và âm nhạc cổ điển nổi tiếng tại Hà Nội trong thời gian tới./.

Hồng Hà

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/van-duong-thanh-ghi-lai-nhung-cam-xuc-cua-minh-truoc-thien-nhien-va-con-nguoi-qua-hoi-hoa-20240316143840248.htm