Tựa game 300 triệu USD 'hồi sinh' sau 3 năm

Sau 3 năm từ màn ra mắt thảm họa, 'Cyperpunk 2077' bán được 25 triệu bản trên toàn cầu, được giới chuyên môn và game thủ đón nhận tích cực.

Banner quảng cáo của "Cyberpunk 2077" trong một sự kiện về game. Ảnh: Bloomberg.

Chỉ vài ngày sau khi ra mắt vào tháng 12/2020, Cyberpunk 2077 bị Sony rút khỏi cửa hàng PlayStation. Trên Internet, người chơi liên tục phàn nàn do tựa game được CD Projekt quảng cáo rầm rộ nhưng quá nhiều lỗi, tối ưu hiệu năng kém.

Màn ra mắt tồi tệ của Cyberpunk 2077 khiến nhiều người bất ngờ, bởi đây là một trong những tựa game có chi phí phát triển cao. Sau 3 năm, không ai nghĩ Cyberpunk 2077 được đón nhận tích cực, đạt giải trò chơi có đà phát triển tốt nhất năm 2023 tại lễ trao giải The Game Awards.

Theo WSJ, hành trình từ thất bại đến thành công của Cyberpunk 2077 đòi hỏi chi phí và nỗ lực lớn. Điều đó cũng phản ánh lợi thế của các nhà phát triển game trong việc "chuộc lỗi" khán giả so với những hình thức giải trí khác.

Chi phí phát triển khổng lồ

Doug Creutz, nhà phân tích mảng giải trí và truyền thông của ngân hàng đầu tư TD Cowen, nhấn mạnh đó là sự khác biệt giữa ngành công nghiệp trò chơi điện tử và điện ảnh.

"Bộ phim dở thì mãi vẫn dở. Bạn không thể làm gì thêm cho nó. Nhưng với trò chơi điện tử, vẫn còn cơ hội thứ 2", Creutz cho biết.

Người chơi Cyberpunk 2077 trong một hội thảo về game tại Đức. Ảnh: Zuma Press.

Trong Cyberpunk 2077, người chơi điều khiển một tên lính đánh thuê, sống ngoài vòng pháp luật, tìm kiếm thiết bị cấy ghép cho sự bất tử trong thế giới lấy bối cảnh thành phố tương lai.

Michał Nowakowski, đồng CEO CD Projekt, cho biết công ty đã chi 330 triệu USD để phát triển và quảng bá Cyberpunk 2077 trước ngày phát hành ban đầu. Con số trên gấp nhiều lần so với 80 triệu USD dành cho The Witcher 3: Wild Hunt. Giai đoạn tiền sản xuất của Cyberpunk 2077 bắt đầu vào khoảng năm 2012.

Một số nhà phân tích dự đoán Cyberpunk 2077 sẽ là tựa game bán chạy nhất 2020. Tuy nhiên, màn ra mắt thảm họa đã "thổi bay" 2 tỷ USD vốn hóa của CD Projekt.

Game được chỉnh sửa thế nào?

Thay vì "bỏ rơi" hoặc chuyển sang dự án khác, CD Projekt quyết định chỉnh sửa Cyberpunk 2077. Không chỉ khắc phục lỗi, công ty còn phát triển nội dung mở rộng, mời ngôi sao Hollywood Idris Elba (bên cạnh Keanu Reeves), rút kinh nghiệm cho những dự án tiếp theo.

Để chỉnh sửa Cyberpunk 2077, CD Projekt đã nghiên cứu phản hồi từ người chơi. Yếu tố quan trọng nhất được chỉnh sửa đầu tiên, chẳng hạn như lỗi nghiêm trọng khiến tiến trình game gần nhất bị xóa nếu chơi quá lâu.

Tháng 6/2021, hầu hết lỗi nghiêm trọng của game được khắc phục, Cyberpunk 2077 xuất hiện trở lại trên PlayStation Store. Tổng cộng, CD Projekt phát hành 24 bản cập nhật sửa game, riêng 6 tháng đầu tiên có 10 lần cập nhật.

Một cảnh trong bản mở rộng Cyberpunk 2077: Phantom Liberty. Ảnh: CD Projekt.

Bên cạnh sửa lỗi game, CD Projekt còn thay đổi quy trình làm việc. Công ty chuyển sang mô hình phát triển phần mềm Agile, tập trung vào sự tương tác của các nhóm, chia nhiệm vụ thành công đoạn ngắn để đánh giá và chỉnh sửa liên tục.

Sự chuyển đổi đồng nghĩa khoảng 3/4 nhân sự của CD Projekt phải thích nghi cách làm việc mới. Theo Nowakowski, quy trình phát triển mới giúp giải quyết vấn đề phát sinh từ sớm, tránh lặp lại sai lầm.

Tháng 9/2023, CD Projekt phát hành nội dung mở rộng cho Cyberpunk 2077 mang tên Phantom Liberty với giá 30 USD, bao gồm cốt truyện và nhiệm vụ mới. Chi phí phát triển và quảng bá bản mở rộng này khoảng 100 triệu USD.

Phản hồi tích cực

Theo công ty phân tích thị trường game Newzoo, thời điểm Cyberpunk 2077 "hồi sinh" cũng là lúc chi tiêu của người dùng cho game không thay đổi vào 2023, sau một năm sụt giảm.

Trong năm 2023, bản mở rộng Cyberpunk 2077: Phantom Liberty đạt doanh số 5 triệu bản. CEO CD Projekt khẳng định tự tin vào chất lượng sản phẩm sau bài học năm 2020. Giới chuyên môn cũng cho phản hồi tích cực sau khi chơi thử.

"Đó là đợt ra mắt sản phẩm yên bình nhất trong cuộc đời tôi", Nowakowski nhấn mạnh.

Bìa đĩa của Cyberpunk 2077. Ảnh: Bloomberg.

Tháng 10/2023, doanh số Cyberpunk 2077 vượt 25 triệu bản. Ngân hàng đầu tư Stifel ước tính con số trên tương đương 770 triệu USD, ngang bằng doanh thu trong năm đầu tiên của các tựa game nổi bật thuộc series Call of Duty.

Sự đón nhận dành cho Cyberpunk 2077 còn đến từ 4 đề cử tại giải thưởng The Game Awards 2023, bao gồm hạng mục lối kể chuyện hay nhất cho bản mở rộng Phantom Liberty.

"Hầu hết công ty sẽ xuống dốc với màn ra mắt game tệ hại. Nhưng (trò chơi) này dần trở nên mạnh mẽ hơn", Joost van Dreunen, CEO công ty phân tích game Aldora.io, giáo sư tại Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York (Mỹ), cho biết.

Phúc Thịnh

Nguồn Znews: https://znews.vn/cyberpunk-2077-hoi-sinh-nhu-the-nao-post1454522.html