TP - 56 bức tranh, ảnh của người trong cuộc trưng bày tại Nhà văn hóa Thanh Niên - TPHCM đưa thông điệp: Sự đa dạng của cuộc sống, tình yêu và giới tính.

Sắp đặt gồm 300 bức ảnh của Himiko Hoàng - Ảnh: VK Có thể thấy, đa số khách dự triển lãm Mở khai mạc chiều 27/11, kéo dài ba ngày, là người trong giới. Lần đầu tiên có một cuộc kiểu này ở TPHCM. Cách nay vài tháng Hà Nội có triển lãm Góc , cũng là cuộc lộ diện lần đầu của giới đồng tính Hà Nội. Đinh Đăng Linh, tốt nghiệp ĐH Kiến trúc Hà Nội, có tác phẩm sắp đặt cả trong Góc và Mở , cho biết: “ Góc chủ yếu là tiếng nói của người đồng tính nữ ở Hà Nội, còn Mở đương nhiên rộng hơn, có cả đồng tính nam; lượng tác phẩm trưng bày cũng nhiều hơn”. Linh, đã dũng cảm ra công khai, nói thêm: “Hôm triển lãm ở 29 Hàng Bài, em thực sự xúc động. Trước đó, người đồng tính được biết đến qua show nọ show kia trong cộng đồng với nhau nhưng xuất hiện một cách đàng hoàng như thế thì chưa bao giờ”. Tác phẩm sắp đặt khổ lớn nhất trong triển lãm, là của Nguyễn Kim Hoàng tức Himiko Hoàng, ghép 300 bức ảnh bối cảnh Hàn Quốc, chụp những cặp nam hoặc cặp nữ. Hoàng phi lộ: “Hình ảnh chủ đạo của tôi là rất nhiều người nắm tay nhau đi trên đường phố. Họ là ai, đồng tính hay dị tính? Ta không thể biết được. Nhưng đó là một hình ảnh ấm áp yêu thương. Tạo hóa phân chia giới tính, con người lựa chọn yêu thương”. Hoàng sinh 1976, tốt nghiệp khoa Điêu khắc trường ĐH Mỹ thuật TPHCM, là thành viên tích cực của nhóm ICS - với vai trò chia sẻ và kết nối thông tin trong giới. Một tác phẩm dụng công khác, kể câu chuyện bằng ảnh, chủ đề Mặt nạ của Nguyễn Trần Minh Đức, sinh viên ĐH Công nghệ TPHCM. Mặt nạ, tác phẩm ảnh trong triển lãm Mở Đức lý giải: “Những người đồng tính thường mang chiếc mặt nạ che giấu con người thật của mình. Nhưng khi tìm được người cùng cảnh, có thể yêu thương, họ dần cởi chiếc mặt nạ đó”. Thế cho nên, sau chuỗi ảnh “úp mở” ban đầu, bức cuối của Đức là chiếc mặt nạ được cởi bỏ, cận cảnh gương mặt rõ nét. Anh cho biết, một trong hai nhân vật nam trong ảnh đã “come out” (tức “công khai”, từ được dùng nhiều trong giới), còn nhân vật thứ hai cũng chỉ là bạn diễn, giúp hoàn thành bộ ảnh chứ không phải người yêu đồng giới của nhân vật. Riêng Đức đã come out và được mẹ hết sức chia sẻ nên có thể sống thoải mái với niềm đam mê chụp ảnh và thiết kế. Ban tổ chức sau một hồi xoay xỏa, đã kiếm được chỗ “come out” khá lý tưởng: Ngay cửa ra vào của Nhà văn hóa Thanh Niên số 4 Phạm Ngọc Thạch, người ra kẻ vào tấp nập. Vào cuộc thì là bầu không khí khá mở. Nào sự hiện diện của sắc cầu vồng (màu cờ của giới đồng tính) ở logo và các tác phẩm, nào những phát biểu mạnh dạn hơn hẳn ngày thường. Ban tổ chức bố trí hẳn cuốn sổ để chủ, khách ghi cảm tưởng. Chẳng hạn thông điệp của cộng đồng ICS: “Mở, chính là mở những góc khuất thầm kín trong mỗi trái tim. Mở rộng tấm lòng để thừa nhận những vẻ đẹp khác nhau trong cuộc sống”. Thế nên ban tổ chức - Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và môi trường (gọi tắt là iSEE, trụ sở ở Hà Nội) kỳ vọng không chỉ người trong giới mới quan tâm đến triển lãm. Thạc sĩ Lê Quang Bình, Viện trưởng iSEE cho biết, có 7 bức ảnh không qua được khâu kiểm duyệt, vì bị cho rằng chụp cảnh hôn nhau lộ liễu, hoặc viết những dòng chữ có hơi hướng tuyên truyền thái quá.