Bài báo hé lộ tài sản “khủng” của gia đình cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã giành được một giải báo chí danh giá Pulitzer vào năm nay. Trung Quốc hôm qua đã lập tức lên tiếng chỉ trích và cho rằng bài báo có “những động cơ ngầm”.

Bài báo đã được xuất bản vào tháng 10 năm ngoái, cáo buộc những người thân thiết của Thủ tướng Ôn Gia Bảo khi đó đã kiếm được hàng triệu đô la trong các vụ làm ăn kinh doanh. Bài báo đã khiến giới chức trách Trung Quốc nổi giận và cho rằng nó có mục đích “bôi nhọ”, do “những tiếng nói” phản đối trước sự phát triển của Trung Quốc dựng lên.

David Barboza, tác giả bài báo đoạt giải.

“Quan điểm của chúng tôi đối với vấn đề này đã rất rõ. Chúng tôi tin rằng bài báo liên quan của phóng viên tờ New York Times có động cơ ngầm”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ vào ngày hôm qua.

Tuy nhiên, trưởng văn phòng đại diện của tờ New York Times tại Thượng Hải, David Barboza, cho biết ông rất “vinh dự” sau khi bài báo được trao tặng giải thưởng Pulitzer cho hạng mục Tường thuật quốc tế. Ủy ban trao giải Pulitzer ngày 15.4 gọi bài báo là sự “phơi bày ấn tượng” và đã phải chịu “sức ép lớn” của giới chức Trung Quốc.

Tờ New York Times đã giành được 4 giải Pulitzer trong lần trao giải lần thứ 97 vào năm nay. Giải Pulitzer do Đại học Columbia ở New York trao tặng, là giải báo chí danh giá nhất của Mỹ.

Theo Dân Trí/ SCMP