Thương lắm bàn chân non!

Cứ mỗi dịp khai giảng năm học mới, các thành viên trong đoàn từ thiện "Tiếp sức đến trường" tại TP Đà Nẵng hối hả chuẩn bị lên đường. Năm 2017, mùa thứ 3 liên tiếp, chương trình được thực hiện với sự tham gia của 3 "Mạnh Thường Quân" quen thuộc là Tổ chức Tư vấn Du học, Du lịch và Định cư (EduPath), Cty TNHH Xây dựng & Thương mại Saiko và Cty Thiết kế nội thất Asidec.

Đại tá Nguyễn Hải Thuận - Tổng Biên tập Báo Công an TP Đà Nẵng và anh Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Cty Saiko tặng quà cho học sinh nghèo.

Qua phát động, chương trình được sự ủng hộ của Cty CNC xanh Đà Nẵng, Cty Hạnh Phước và nhiều cá nhân tham gia đóng góp số tiền gần 100 triệu đồng để mua đồ dùng học tập tặng cho các em học sinh Trường Tiểu học Hướng Linh, xã Hướng Linh, H. Hướng Hóa, Quảng Trị. Thông qua gợi ý của Ban giám hiệu nhà trường, chị Lê Thiều Hạnh, Giám đốc EduPath, Trưởng đoàn từ thiện tự tay chọn mua 329 suất quà trị giá gần 100 triệu đồng gồm: ba lô, áo ấm, áo mưa, vở và bút để tặng cho các em học sinh là con em dân tộc Vân Kiều có hoàn cảnh khăn.

7 giờ ngày 8-9, với sự phối hợp của Báo Công an TP Đà Nẵng, đoàn xuất phát từ TP Đà Nẵng, vượt chặng đường gần 300km bằng ô-tô thẳng tiến lên huyện miền núi Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị. Đúng 14 giờ, đoàn đến điểm dừng đầu tiên là Bản Mới, nơi tập trung học sinh của 3 điểm trường xã Hướng Linh  gồm Bản Mới, Bản Hoong và Bản Cóc để phát quà. Ngôi trường nằm cạnh đường lộ thảm nhựa, khá khang trang, lúc này có đông phụ huynh và học sinh đứng chờ đoàn tới.

Tiếp chúng tôi tại phòng giám hiệu, thầy Nguyễn Đức Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường xúc động cho biết, năm học 2017-2018, toàn trường có 329 học sinh theo học tại 4 điểm trường gồm Bản Mới, Bản Hoong, Bản Cóc và Miệt Cũ. Gần 1 tháng qua, được tin đoàn đến tặng quà cho học sinh, tất cả mọi người đều hồi hộp chờ đợi. Ban giám hiệu yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp thông báo, nhắc nhở toàn thể học sinh đến nhận quà. Có những em phải đi bộ 8km mới tới nơi. Đây là món quà hết sức ý nghĩa, tiếp thêm động lực cho các em trước thềm năm học mới.

Tại lễ phát quà, chúng tôi không kìm được cảm xúc khi  thấy sự thiếu thốn của các em học sinh nơi đây. Nhiều em không có tấm áo mới đến trường, nhiều em mắt ánh lên niềm vui khi được tặng cặp sách mới. Ông Hồ Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Hướng Linh cho biết, toàn xã có 2.900 hộ là đồng bào dân tộc Vân Kiều. Người dân nơi đây chủ yếu sinh sống bằng nghề chăn nuôi và trồng trọt, đa phần nghèo khó. Vì xã có nhiều hộ nghèo nên công tác giáo dục của địa phương gặp không ít khó khăn. Vẫn còn tình trạng trẻ em bỏ học và tỉ lệ học sinh theo học lên cấp THPT không nhiều.

Có mặt từ đầu giờ chiều để đưa 2 con nhỏ là Hồ Thị Thiệp (lớp 4) và Hồ Thị Hoài (lớp 2) đến nhận quà, chị Hồ Thị Hương (1981, trú Bản Mới) cho biết: "Nhà tôi có 6 người con, 5 đứa còn đang đi học. Do nhà thuộc diện hộ nghèo nên không thể mua sắm quần áo, sách vở, cặp mới cho con đến trường. Lần này nhận được nhiều quà của nhà tài trợ, vợ chồng tôi rất vui và cảm ơn nhiều". Cùng tâm trạng, chị Hồ Thị Tà Đăng (1989, trú Bản Mới) kể vợ chồng chị quanh năm làm rẫy, cái ăn cho cả nhà đã khó huống chi nói chuyện quan tâm đến việc học của con. Hôm nay nhận được quà, chị rất mừng, bởi đã từ lâu ao ước mua cho con gái đang theo học lớp 4 là Hồ Thị Nưa một chiếc cặp mới nhưng không thể thực hiện được.

Cô giáo Lê Thị Diệu Linh miệt mài truyền thụ kiến thức cho các em học sinh.

Cô giáo Lê Thị Diệu Linh, Giáo viên chủ nhiệm lớp 2 tại Bản Mới tâm sự, đa phần học sinh ở đây có tâm lý e ngại khi tiếp xúc với người lạ. Ý thức học tập của các em không cao, vậy nên giáo viên đứng lớp phải hết sức linh hoạt trong việc truyền đạt kiến thức cũng như động viên các em đến trường. Cô Linh kể rằng, trước mỗi buổi học, nếu phát hiện lớp vắng bạn nào là cô phải đi xe máy tới tận nhà tìm học trò. Có lúc đến nhà không thấy, cô phải đi tìm quanh thôn bản, tới tận nơi các em thường tụ tập để đón các em đi học. Khi tan trường, nhiều trường hợp cô phải chở học sinh về tận nhà bàn giao cho phụ huynh.

Rời điểm trường Bản Mới, vượt qua 20km, chúng tôi đến Bản Miệt Cũ để phát quà cho các em học sinh đang theo học tại đây. Do đường lên điểm trường nằm tại đỉnh đồi Cu Vơ cheo leo hiểm trở nên nhà trường quyết định chọn một bãi đất trống cạnh nhà dân, nơi ô-tô có thể di chuyển đến để phát quà cho gần 70 học sinh. Các em ở đây có đời sống khó khăn hơn ở điểm trường chính. Nhiều em mặc áo cũ rách đến nhận quà khiến chúng tôi thật sự cảm thương. Có em đã là học sinh lớp 5 nhưng thấp bé như học sinh lớp 2 ở miền xuôi.

16 giờ 30, gần 329 suất quà đã được trao tận tay các em học sinh Trường tiểu học Hướng Linh. Mặc dù trải qua hành trình di chuyển vất vả để mang những phần quà hết sức ý nghĩa, thiết thực đến với học sinh nghèo nhưng chúng tôi ai nấy đều cảm thấy rất vui. Trên đường trở về Đà Nẵng, qua cửa kính ô-tô, chúng tôi nhìn thấy bóng các em học sinh vai mang bô lô mới tung tăng dạo bước trên đường. Thấy xe chúng tôi đi qua, nhiều cánh tay bé xíu đưa lên chào tạm biệt khiến ai nấy đều xúc động. Dẫu biết rằng chặng đường phía trước sẽ còn nhiều chông gai, gian khó nhưng mong sao các em vững bước tới trường. Và trong đầu chúng tôi lại lên kế hoạch từ thiện cho mùa năm sau, với tâm nguyện tiếp sức cho những bước chân non đến trường.