Thấy gì khi Lê Hoàng tái xuất và tham chiến phim Tết với Trấn Thành

Đường đua phim Tết 2024 có sự góp mặt của bốn tác phẩm gồm Mai (Trấn Thành), Gặp lại chị bầu (Nhất Trung), Trà (Lê Hoàng) và Sáng đèn (Hoàng Tuấn Cường).

Điện ảnh nước nhà trải qua một năm bùng nổ doanh thu với con số hơn 1.500 tỷ đồng. Số lượng phim phát hành khoảng 25 dự án song thành tích phòng vé cao nhất trong 5 năm đổ lại, vượt qua giai đoạn đỉnh cao của phim Việt vào năm 2019 (1.100 tỷ đồng). Trong top 10 phim ăn khách nhất tại phòng vé Việt năm qua cũng có sự hiện diện của 6 tác phẩm đến nhà đạo diễn, nhà sản xuất trong nước.

Những dữ liệu kể trên mang đến tín hiệu tích cực cho điện ảnh Việt. Theo giới làm phim, điện ảnh nước nhà đã từng bước hồi phục và sẽ phát triển khởi sắc trong năm 2024.

Dự đoán cuộc đấu phim Tết

Trái ngược với số lượng phim Việt ít ỏi trong năm qua, năm 2024 chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt dự án điện ảnh đến từ các đạo diễn, nhà sản xuất trong nước. Trước mắt, đường đua phim Tết có sự góp mặt của bốn tác phẩm gồm Mai (Trấn Thành); Gặp lại chị bầu (Nhất Trung); Trà (Lê Hoàng) và Sáng đèn (Hoàng Tuấn Cường).

Mùa Tết năm nay, phim Việt sôi động, chiếm lĩnh phòng vé về số lượng. Trùng hợp, 3/4 dự án đều thuộc thể loại tâm lý - tình cảm. Sự trở lại của Lê Hoàng với dự án phim Trà gây chú ý. Sau sự thất bại của S.O.S Sói trắng (2017), đạo diễn đứng ngoài đường đua phim Việt trong 7 năm qua.

Trà khai thác câu chuyện ngoại tình trong đời sống hôn nhân, với sự góp mặt của nghệ sĩ Việt Hương, Trương Minh Quốc Thái và tân binh Đoàn Trinh. Theo những thông tin đoàn phim công bố, có thể thấy Trà chưa phải là dự án hấp dẫn. Hơn nữa, đề tài ngoại tình với những ồn ào, drama chưa chắc là lựa chọn sáng suốt trong dịp Tết Nguyên đán.

Các phim Việt trình làng trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: ĐPCC.

Sáng đèn của Hoàng Tuấn Cường lại khai thác đề tài cải lương, với bối cảnh trải dài từ thập niên 1990 đến 2000. Dự án xoay quanh hành trình đầy thăng trầm, biến cố của đoàn cải lương Viễn Phương, với sự góp mặt của NSƯT Hữu Châu, NSƯT Lê Thiện, nghệ sĩ Chí Tâm, NSND Hồng Vân, Cao Minh Đạt, Bạch Long, Kim Huyền... Sáng đèn mang giá trị tri ân bộ môn nghệ thuật cải lương song không nhiều tiềm năng về mặt thương mại ở phòng vé.

Như vậy, trên thực tế, cuộc đua phim Tết năm nay chỉ thuộc về Mai của Trấn ThànhGặp lại chị bầu của Nhất Trung. So với Nhất Trung, tên tuổi của Trấn Thành bảo chứng hơn về thành công doanh thu tại phòng vé. Hai phim trước đó của Trấn Thành gồm Bố giàNhà bà Nữ dẫn đầu danh sách các tác phẩm điện ảnh Việt ăn khách nhất mọi thời.

Trong khi đó, Nhất Trung có phong độ làm phim không ổn định. Dự án gần nhất của anh là 1990 bị chê về chất lượng và doanh thu kém khả quan dù quy tụ dàn sao như Lan Ngọc, Nhã Phương, Diễm My…

Sau mùa phim Tết, các dự án điện ảnh nội địa sẽ lần lượt trình làng. Dịp lễ 30/4 tiếp tục là sự đổ bộ của Lật mặt 7: Một điều ước đến từ Lý Hải. Phim đã công bố dàn diễn viên và đang trải qua quá trình quay ở nhiều tỉnh, thành phố. Dự án lần này của Lý Hải khai thác chủ đề gia đình, với sự góp mặt của 50 diễn viên, trong đó có nhiều gương mặt mới.

Lật mặt là thương hiệu được yêu thích của khán giả Việt trong nhiều năm qua. Gần nhất, Lật mặt 6 hốt 273 tỷ đồng, cao thứ 5 trong lịch sử phòng vé Việt. Vì thế, Lật mặt 7 tiếp tục là dự án được mong chờ nhất của điện ảnh Việt trong mùa hè năm nay.

Ngoài ra, trong năm 2024, nhiều phim thương mại cũng trình làng, có thể kể đến như Vũ trụ tiểu tam: Cái giá của hạnh phúc (Nguyễn Ngọc Lâm); Ngày xưa có một chuyện tình (Trịnh Đình Lê Minh); B4S: Trước giờ yêu (Tùng Leo, Michael Thái, Huỳnh Anh Duy); Quý cô thừa kế 2 (Hoàng Duy)…

Nhiều phim Việt với đa dạng đề tài, thể loại sẽ trình làng trong năm 2024. Ảnh: ĐPCC.

Đáng chú ý, Quán Kỳ Nam của Leon Lê với sự trở lại của diễn viên Đỗ Thị Hải Yến gây chú ý giới mộ điệu điện ảnh. Dự án gần nhất của Leon Lê là Song Lang (2018) từng “càn quét” giải thưởng tại nhiều liên hoan phim trong và ngoài nước. Ngoài Quán Kỳ Nam, diễn viên Đỗ Thị Hải Yến cũng góp mặt trong dự án 1982 của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp.

Tín hiệu khởi sắc của điện ảnh Việt

Nhìn nhận về dữ liệu kể trên, giới làm phim Việt cho rằng ngành điện ảnh trong nước đang có cơ hội khởi sắc trong năm 2024 về số lượng. Ngoài loạt phim thương mại, sự xuất hiện của nhiều tác phẩm điện ảnh theo hướng nghệ thuật và dòng phim độc lập mang lại nhiều màu sắc, được khán giả trông đợi.

“Năm 2023 chứng kiến nhiều nhà sản xuất, hãng phim và các nhà phát hành gặp khó khăn khi nền kinh tế trong tình trạng suy thoái. Vậy nên, với những số liệu và thông tin nói trên hy vọng sẽ là tín hiệu của sự hồi phục cho thị trường phim. Tất nhiên, theo tôi dự đoán, quá trình hồi phục này cũng sẽ kéo dài, ít nhất là hết năm nay. Mong rằng sự bùng nổ về số lượng phim sẽ kéo theo tăng trưởng doanh thu. Và điều này được duy trì lâu, để đến năm 2025, thị trường phim Việt đạt đến giai đoạn đỉnh cao”, đạo diễn Khoa Nguyễn chia sẻ.

Theo bà Mai Hoa, tổng giám đốc Galaxy, tín hiệu lạc quan nhất là sự ủng hộ của khán giả Việt với phim nội địa. Bằng chứng, dù năm 2023, kinh tế khá ảm đạm, số lượng và chất lượng phim Việt không đột phá nhưng tổng doanh thu phòng vé tăng trưởng mạnh. Nhiều phim thiết lập những cột mốc doanh thu khả quan. Trong bối cảnh nền tảng xem phim trực tuyến ngày càng trở nên đa dạng, khán giả vẫn sẵn sàng chi tiền cho phim Việt.

“Xem phim tại rạp vẫn là một trải nghiệm chuyên biệt không gì thay thế được. Với khán giả Việt, đây được xem như một nếp văn hóa quen thuộc và cần thiết. Vì thế, nếu các nhà làm phim không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng phim, khán giả vẫn dành sự ưu ái, ủng hộ cho những tác phẩm nội địa", đạo diễn Khoa Nguyễn chung quan điểm.

Tuy nhiên, theo nam đạo diễn, bên cạnh những tích cực, điện ảnh Việt vẫn còn nhiều lỗ hổng. Đáng kể nhất là sự khó khăn của các nhà sản xuất vừa và nhỏ. Thời gian qua, họ gần như tự xoay xở để tồn tại, tìm kiếm nguồn vốn, đầu tư cho các dự án mới, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế.

“Điện ảnh là một ngành đặc thù. Vì thế, các nhà làm phim hy vọng nhà nước, cơ quan quản lý chuyên môn sẽ có những cơ chế hỗ trợ để tạo động lực, niềm tin và giúp đạo diễn, nhà sản xuất vượt qua khó khăn”, anh chia sẻ.

Ngoài ra, sự bùng nổ về số lượng phim Việt hay thành công về mặt doanh thu không phải là bảo chứng cho chất lượng tác phẩm. Sự xuất hiện của nhiều phim Việt thảm họa trong năm 2022 hay gần nhất là 2023 cho thấy điện ảnh nước nhà vẫn phát triển thiếu bền vững. Nhiều nhà sản xuất, đạo diễn chạy theo thị hiếu khán giả, doanh thu phòng vé mà bỏ quên chất lượng. Để vực dậy điện ảnh Việt, vấn đề quan trọng nhất vẫn nằm ở tài năng và trách nhiệm xã hội, nghề nghiệp của những nhà làm phim nội địa.

Tâm An

Nguồn Znews: https://znews.vn/thay-gi-khi-le-hoang-tai-xuat-va-tham-chien-phim-tet-voi-tran-thanh-post1454619.html