Sự tương đồng vị nghệ thuật ở T.O.A.N

3 cá tính rành mạch, khác biệt nhưng lại tương đồng bởi sự cực đoan nghiêm khắc trên hành trình sáng tạo nghệ thuật quyết định đồng hành trong triển lãm nhóm giữa mùa COVID. Toan của Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm, Nguyễn Vân Chung sẽ diễn ra tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội) từ 11-16/9... như một sự tuyên chiến với đại dịch đang làm đảo lộn cuộc sống của con người trên khắp thế giới...

Toan hay giấy dó hoặc sơn mài, thậm chí báo cũ kể cả bao tải cũng chỉ là chất liệu, là phương tiện để họa sĩ trình bày bản thể của mình. Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm, Nguyễn Vân Chung chọn cái tên Toan - một kiểu dễ nhớ, dễ gọi chứ cách mà mỗi cá nhân “ứng xử” với tấm toan mới đáng để khoe ra và nhắm tới.

Họa sĩ Tào Linh

Tào Linh vẫn như thường lệ, chắc chắn, đăm chiêu, hóm hỉnh..., cảm giác ẩn sâu dưới cái dáng vẻ đàn anh lặng lẽ luôn là một điệu cười ôn hòa nhân hậu với cuộc đời. Có thể xuất thân là một kỹ sư tốt nghiệp Đại học Bách khoa một thời danh giá nên Toan của Tào Linh, dù là series Độc thoại, Phố, Sen, Thiếu nữ... cũng đều gọn ghẽ, dứt khoát trên nền một bảng màu đẹp, biến chuyển tinh tế... Trong nhóm 3 họa sĩ, tranh Tào Linh dễ xem, dễ cảm hơn cả và mỗi người đối mặt với Tào Linh cũng đều dễ dàng hơn để đưa ra được những suy tư chiêm nghiệm riêng mình...

Tác phẩm của họa sĩ Doãn Hoàng Lâm.

Gần như đối lập với một Tào Linh phảng phất thiền, Doãn Hoàng Lâm bứt phá, sục sôi, mạnh mẽ. Vẫn cuồn cuộn bởi tự tin vào một bút pháp lão luyện và năng lượng dâng trào, kỹ đến nghiệt ngã, rốt cục, hội họa biểu hiện của Doãn Hoàng Lâm chất chứa cảm thông sâu sắc với từng phận người dù người của Lâm quanh đi quẩn lại chỉ là những cơ thể đàn bà khỏa thân được nâng niu xưng tụng hết cỡ.

Doãn Hoàng Lâm

Lâm đang cơn lên đồng vẽ nude - một chất nude đặc sản Doãn Hoàng Lâm, xếp lớp da thịt đàn bà trong ống kính nội soi tinh xảo và tâm hồn nghệ sĩ nồng nhiệt yêu thương, hay toan lo, cả nghĩ. Tranh của Lâm sâu và khi kiên nhẫn bóc tách hết cái bề mặt xù xì quằn quại của từng lớp toan sẽ thấy Doãn Hoàng Lâm lại thực sự duy mỹ đến mong manh, nồng nhiệt...

Tác phẩm của họa sĩ Tào Linh.

Nguyễn Vân Chung đang chọn cho mình lối đi khó. Chung tự bạch: “Ban đầu, hội họa của tôi cũng đầy màu sắc, sau một thời gian, tôi chọn cho mình con đường đi tối giản và kiệm màu. Gam màu chủ đạo đen trắng và những tông màu ghi, đôi khi nếu chơi màu thứ ba trên tác phẩm tôi sẽ ưu tiên màu đỏ. Nhưng dù ít màu hay nhiều màu, tác phẩm của tôi vẫn thể hiện rõ sự cô đọng - đơn giản nhưng đầy sức mạnh”.

Nguyễn Vân Chung

Có thể như những gì Nguyễn Vân Chung chia sẻ, những hình khối đen trắng của anh tưởng như dễ dãi, tuy nhiên lại cực gợi. Trừu tượng tối giản là lựa chọn tự thân của Nguyễn Vân Chung chứ không phải một cách né tránh những bất lợi về tạo hình bởi anh có ngôn ngữ tạo hình rất chắc tay, vững vàng. Tối giản mà khoáng đạt và giàu biểu cảm, hội họa Nguyễn Vân Chung là một tìm tòi hiện đại, dù những tìm tòi đang ở chặng đầu... Cả Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm, Nguyễn Vân Chung va đập nhau chan chát, tưởng không liên quan gì, dù thực ra lại là sự tiếp biến trong cái tương đồng vị nghệ thuật đến hồn nhiên, khắc kỷ...

Tác phẩm của Nguyễn Vân Chung

Tổ chức triển lãm giữa thời khắc những mối lo COVID đang khiến bao người bận tâm, nhóm họa sĩ của T.O.A.N cũng muốn truyền đi thông điệp: Dù thực tại có cực nhọc khắc nghiệt, khó khăn đến nhường nào thì cuộc sống vẫn luôn phải tiếp diễn, cái đẹp vẫn luôn ngự trị và an ủi thế giới loài người...

Ngô Hương Sen

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/su-tuong-dong-vi-nghe-thuat-o-toan-n179898.html