Sáng Đèn, bộ phim về đời nghệ sĩ cải lương

'Sáng Đèn', bộ phim của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường, là bộ phim Việt duy nhất nằm trong top 5 doanh thu phim cuối tuần qua. Lấy chủ đề về loại hình nghệ thuật cải lương, bộ phim nhận được nhiều sự chú ý của khán giả và giới chuyên môn dù đã rời lịch và khởi chiếu lại lần thứ hai.

Trước đó, bộ phim ‘Sáng Đèn’ đã từng được khởi chiếu vào đúng mùng 1 Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhưng nhanh chóng rời khỏi rạp sau vài ngày chiếu với lí do muốn tiếp cận được đông đảo khán giả trẻ. Sau đó, ê-kíp lập tức ấn định ngày tái chiếu của bộ phim vào 22/3, tức cuối tuần qua, với nhiều sự đổi mới từ poster đến trailer của bộ phim.

Sáng Đèn trở lại với diện mạo mới.

Bộ phim lấy bối cảnh năm 1994. Thanh (do Bạch Công Khanh thủ vai), cậu bé 10 tuổi làm nghề bắt cá trên sông, đã bất chấp nguy hiểm, giữ bằng được bàn thờ Tổ. Sau đó, Thanh được ông bầu gánh hát Viễn Phương (Hữu Châu) nhận nuôi. Còn Kiều Trúc Linh (do Trúc Mây đóng) là con gái cô đào nổi tiếng đã qua đời, được gánh hát cưu mang.

Bộ phim quy tụ dàn diễn viên thực lực.

Từ một đoàn ca cổ, để phù hợp thị hiếu, họ chấp nhận trở thành một gánh tạp kỹ, diễn tuồng xen kẽ các tiết mục xiếc, tấu hài. Tuy vậy, tình hình thu nhập vẫn không cải thiện. Dù khó khăn, các thành viên trong đoàn vẫn đam mê nghề cháy bỏng, nỗ lực vượt qua để vững bước trên con đường nghệ thuật đã chọn.

Bộ phim từng khởi chiếu vào mùng 1 Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

‘Sáng Đèn’ được đạo diễn Hoàng Tuấn Cường dành phần lớn thời gian để thể hiện số phận của những nghệ sĩ đam mê theo đuổi loại hình nghệ thuật cải lương. Nhiều phân cảnh cũng như lời thoại của các nhân vật đã bộc lộ được phần nào tình cảnh éo le mà họ phải trải qua ở thời điểm đó, như phân cảnh ông bầu vén bức màn cánh gà nhìn ra hàng ghế khán giả chỉ có vài chục người rồi nén tiếng thở dài, hay phân cảnh Thanh bộc bạch về gánh hát “tôi coi gánh hát là nhà”. Dù đã từng là những nghệ sĩ có tiếng, nhưng họ lại không còn được diễn trên những sân khấu lớn mà phải lang bạt, vừa diễn vừa lo cúp điện.

Dàn nghệ sĩ trong phim.

Tất cả những chi tiết ấy đã thể hiện thông điệp mà đoàn làm phim mong muốn mang đến cho khán giả là hi vọng nghệ thuật cải lương tiếp cận được đông đảo khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ.

Dẫu vậy, kịch bản của bộ phim được nhận xét là khá dễ đoán, không có quá nhiều chi tiết gây bất ngờ. Lối diễn của NSƯT Hữu Châu vẫn nhận được nhiều lời khen từ khán giả khi tự nhiên, nhẹ nhàng, thể hiện nội tâm đầy suy tư của ông bầu gánh hát. Vai diễn của NSND Hồng Vân dù xuất hiện ít ỏi nhưng vẫn mang đến cho khán giả nhiều tiếng cười.

Các diễn viên trẻ như Lê Phương, Cao Minh Đạt hay Bạch Công Khanh cũng thể hiện được những cảm xúc đặc biệt của những nhân vật mình đảm nhiệm. Nhìn chung, ‘Sáng Đèn’ là một bộ phim được đầu tư để mang đến thông điệp ý nghĩa về loại hình nghệ thuật cải lương. Dù còn nhiều điều hạn chế về cách diễn hay kịch bản, nhưng bộ phim xứng đáng nhận được sự ủng hộ và quan tâm từ khán giả nước nhà. Việc bộ phim nhanh chóng lọt top 5 doanh thu trong tuần là tín hiệu đáng mừng cho ‘Sáng Đèn’.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/sang-den-bo-phim-ve-doi-nghe-si-cai-luong-228467.htm