(Công nghệ) - Nguyễn Hà Đông, cha đẻ trò chơi trên điện thoại thông minh miễn phí cho iOS và Android, Flappy Bird đang có khoản thu nhập đáng kinh ngạc 50.000 USD (khoảng 1 tỷ đồng) từ doanh thu quảng cáo hàng ngày trong khi Hà Đông chưa hề dùng bất kỳ phương pháp quảng cáo nào cho game Flappy Bird.

Ứng dụng iPhone, iPad mới tốt nhất tháng 7/2013 Sáng tạo 'kiệt tác' bằng ứng dụng mới trên iPad và iPhone

Quá nhiều trang mạng và cả những tờ báo nổi tiếng như Forbes, Huffington Post, Atlantic, Cnet, Time, USA Today, Reuters, PC Magazine… đã có bài nói về Flappy Bird.

Hiện, nếu so doanh thu với Candy Crush Saga của hãng phát triển game di động King (Anh) kiếm được 850.000 USD/ngày - dẫn đầu thời gian dài trên bảng xếp hạng App Store, thì Flappy Bird chưa thực sự ấn tượng nhưng điều khiến giới công nghệ phải kinh ngạc là khoản doanh thu "khủng" 50.000USD lại chuyển hết vào tay một cá nhân, ở một đất nước còn rất non trẻ trong thế giới công nghệ.

Nguyễn Hà Đông, cha đẻ trò chơi Flappy Bird thu tiền tỷ mỗi ngày nhờ quảng cáo

Flappy Bird được tải lên các kho ứng dụng di động vào tháng 5/2013 , cập nhật lần cuối vào tháng 9/2013, và vẫn gần như vô danh trong nhiều tháng. Là game miễn phí, Flappy Bird thu lợi nhuận từ các banner quảng cáo xuất hiện ở phía trên và dưới khung hình trò chơi. Nguyễn Hà Đông cho biết anh không có ý định thay đổi công thức trên. Theo thống kê mới nhất, Flappy Bird đã có được 50 triệu lượt tải xuống và 47.000 ý kiến đánh giá ở cấp độ 5 sao.

Theo đánh giá chung của giới chuyên môn, trò chơi này có đồ họa khá đơn giản, đưa người chơi trở lại kỷ nguyện của những game 8-bit DotGears hồi thập niên 1980, nhưng lại là trò khó nhất mà người chơi từng đối mặt.

Người chơi sẽ phải chạm tay vào màn hình để giữ cho những con chim đang bay lượn tự do khỏi rơi vào những chiếc ống giống như trong trò Mario quen thuộc trước đây, song là một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ.

Trả lời phỏng vấn của TechCrunch qua e-mail, tác giả Hà Đông cho biết mình đã phát triển game được 4 năm. Hầu hết là dạng “arcade game” (tức dạng game đơn giản chạy trong các máy chơi game nạp tiền bằng đồng xu kim loại). Đó là những game có kích cỡ rất nhẻ, chỉ mất vài phút để chơi qua một màn trên smartphone và tablet.

Đông tâm sự: “Công việc của chúng tôi chịu ảnh hưởng nặng bởi các game có đồ họa dựa theo điểm ảnh (pixellated game) cũ trong thời hoàng kim của thể loại này. Mọi thứ đều trong trẻo, rõ ràng và cực kỳ khó nhưng vô cùng vui để chơi.” Hiện Đông chủ yếu vẫn đang phát triển những game đơn giản chỉ mất vài phút để chơi trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng nhưng với yêu cầu là phải “vừa khó vừa vui".

Cũng trên tờ TechCrunch, Hà Đông cho biết anh không thích xuất hiện trước công chúng, chỉ làm việc lặng lẽ. Anh từ chối cho biết những thông tin về mình. Anh có một tài khoản Twitter và tham gia trên trang HTML5gamedevs.com để thảo luận với mọi người về phát triển ứng dụng game.

Ngay cả website chính thức .GEARS (có dấu chấm phía trước) cũng rất đơn giản, không có dòng nào nói về những tác giả của các game hoặc nói về chúng. Cũng có người hồ nghi Nguyễn Hà Đông chỉ là một nickname để chỉ một người họ Nguyễn ở thị xã Hà Đông, một địa phương nay sáp nhập vào Hà Nội.

Hà Đông chỉ cho TechCrunch biết mình là người sáng tạo duy nhất tại .GEARS do anh thành lập và điều hành. Anh tiết lộ mình chỉ mất 2-3 ngày để hoàn thành game Flappy Bird và đã sử dụng lại những đồ họa từ những game khác. Anh nhấn mạnh: “.GEARS không phải là một công ty. Bây giờ nó chỉ là của riêng tôi, nhưng tôi phải dùng cái câu “chúng tôi sẵn sàng cho các thay đổi trong tương lai”. Trước Flappy Bird, không có game nào của tôi đạt được tới 1% sự phổ biến như thế.”

Hà Đông nói với TechCrunch: “Tôi không biết game của mình lại có thể rất phổ biến như vậy. Hầu hết người chơi là học sinh. Tôi muốn cảm ơn các em đã chơi game của tôi và chia sẻ với những người khác.”

Về độ khó của game, tác giả khẳng định không có bất cứ tình huống nào mà người chơi không thể vượt qua được. “Trong tất cả các game của tôi, điểm giành huy chương Platinum Medal là điểm số cao nhất mà tôi đạt được vào thời điểm tôi phát hành các ứng dụng này.” Anh chỉ khuyên người chơi đừng đẩy “quá mạnh và quá nhanh”.

Rất nhiều đoạn đánh giá của người chơi, gồm cả các chuyên gia công nghệ có máu mặt, đều nhắn nhủ những người muốn tải trò này về điện thoại rằng hãy kiên nhẫn nếu không muốn ném “dế yêu” của mình vào tường! Người chơi có thể chia sẻ điểm số của mình qua Facebook hay Twitter cũng như dễ dàng mời bạn bè tham gia cùng, những yếu tố cơ bản để tạo cơn sốt mang tính lan truyền.

Thu Phương (Tổng hợp)