Người Mặt Trời: Thế giới ma cà rồng... hỗn độn nhất lịch sử phim Việt

'Người Mặt Trời' - bộ phim đầu tiên về ma cà rồng của Việt Nam khiến người xem có phần chưng hửng bởi không ít tình tiết vụng về, ngô nghê.

Ma cà rồng... hỗn độn nhất lịch sử phim Việt

Người Mặt Trời là bộ phim đầu tiên của Việt Nam về ma cà rồng - sinh vật huyền huyễn gắn liền với văn hóa phương Tây, điển hình là hình tượng bá tước Dracula trong tác phẩm văn học cùng tên.

Về đề tài, bộ phim bước đầu tạo được tiếng vang bởi lựa chọn táo bạo khi khai thác một chủ đề còn xa lạ với văn hóa người Việt. Song, cũng chính vì lẽ đó, Người Mặt Trời khiến người xem khó có thể "cảm" được câu chuyện, thông điệp lẫn các nhân vật xuất hiện trong "vũ trụ ma cà rồng" này.

Người Mặt Trời "vay mượn" nhiều ý tưởng của các tác phẩm về ma cà rồng nổi tiếng ở phương Tây. Bộ phim xây dựng hình tượng ma cà rồng "bất tử", có sức mạnh và tốc độ "cực đỉnh" nhưng sẽ bị thiêu đốt dưới ánh nắng Mặt Trời tương tự Bá tước Dracula; không có hình ảnh phản chiếu trong gương giống Van Helsing; mối quan hệ anh em giữa Marco (Thuận Nguyễn) và Nhật (Trần Ngọc Vàng) "na ná" The Vampire Diaries, nhóm ma cà rồng "bất cần đời" gợi liên tưởng đến The Lost Boys...

Cũng vì thế, "thế giới ma cà rồng" trong phim trở nên hỗn độn, có phần khiên cưỡng khi cố "ép" các "sinh vật" này vào những bối cảnh "rất Việt Nam" như chợ cá, con hẻm nhỏ hay trên... nhà thuyền. Chưa kể, việc những ma cà rồng có tên gọi Tây - ta lẫn lộn, ngang nhiên xuất hiện ở nơi "có nhiều con người" mà không chút đề phòng, càng khiến nỗ lực "Việt hóa" trở nên thiếu thuyết phục.

Bên cạnh đó, yếu tố kỹ xảo trong phim bị lạm dụng quá đà khiến việc cùng chi tiết ma cà rồng bị thiêu đốt nhưng có một số phân đoạn hết sức "giả trân", một số ít khác - như cảnh cuối phim của Marco - lại khá bài bản, chỉn chu.

Kịch bản phim tiếp tục vướng lỗi ôm đồm

Bên cạnh hình ảnh ma cà rồng, Người Mặt Trời còn "gây nhiễu" bởi "hạt sạn muôn thuở": Kịch bản ôm đồm, dễ đoán. Bộ phim khiến người xem chưng hửng khi phát triển mối quan hệ giữa Nhật và Hạ (Trịnh Thảo) chỉ sau vài lần gặp gỡ không khác gì tiểu thuyết ngôn tình.

Thậm chí, Nhật còn không quan tâm đến hậu quả sẽ xảy đến với anh trai Marco hay đồng loại để bảo vệ một cô gái mới quen biết. Chưa kể, việc lựa chọn cú twist cao trào để mở ra hồi sau của Người Mặt Trời gợi liên tưởng mạnh mẽ đến Twilight, khi Nhật không muốn Hạ thành ma cà rồng giống mình.

Cũng ngay từ chi tiết này, người xem dễ dàng đoán được toàn bộ câu chuyện kế tiếp, dù vậy, vẫn phải "nếm trải" sự lê thê, sắp đặt trong xuyên suốt thời lượng còn lại của bộ phim.

Thoại phim có nhiều câu từ gượng gạo, thậm chí bị so sánh "như Google dịch".

Thoại phim có nhiều câu từ gượng gạo, thậm chí bị so sánh "như Google dịch".

Một vài "tia nắng" ít ỏi trong Người Mặt Trời đến từ góc quay đẹp, sự đầu tư về phục trang, bối cảnh và diễn xuất nổi bật của một số diễn viên như Trịnh Thảo, Thiên Tú (vai người dì), đặc biệt là Trần Ngọc Vàng. Nam diễn viên mang đến màn lột xác ấn tượng sau nhân vật Bình "tưng tửng" trong Người Cần Quên Phải Nhớ khi thể hiện thuyết phục nội tâm nhiều mất mát, tổn thương của Nhật - một ma cà rồng có "nhân tính".

Về phía Chi Pu, nữ ca sĩ tiếp tục chiếm spotlight bởi nhan sắc ấn tượng, có sự tiến bộ trong ánh mắt và biểu cảm, song vẫn còn hạn chế ở phần đài từ. Trong khi đó, nếu so sánh với dự án điện ảnh vừa mới ra mắt - Người Vợ Cuối Cùng, diễn xuất của Thuận Nguyễn chỉ ở mức "bình bình".

Người Mặt Trời đã đánh dấu một "nước đi" táo bạo khi "lần đầu tiên có ma cà rồng trong điện ảnh Việt". Tuy nhiên, cũng là một case study điển hình cho các nhà làm phim Việt khi quyết định lựa chọn "Việt hóa" các hình tượng đã trở thành huyền thoại một cách tinh tế và thuyết phục hơn.

Thảo Ngân

Nguồn HHT: https://hoahoctro.tienphong.vn/nguoi-mat-troi-the-gioi-ma-ca-rong-hon-don-nhat-lich-su-phim-viet-post1593545.tpo