NDĐT - Nghệ sĩ nhạc jazz người Bruxelles nổi tiếng khắp châu Âu Charles Loos tuần này có một chuyến lưu diễn tại Việt Nam trong khuôn khổ Liên hoan Âm nhạc châu Âu. Charles Loos đã từng du lịch Việt Nam nhiều nhưng đây là lần đầu tiên ông biểu diễn tại đây.

Nghệ sĩ đã chia sẻ với giới báo chí những cảm xúc mình có được trong chuyến lưu diễn này, cùng những câu chuyện trong nghiệp âm nhạc của mình. - Trước khi đến Việt Nam, ông đã từng nghe qua về âm nhạc Việt Nam chưa? Ông có ấn tượng với nghệ sĩ nào không? - Rất tiếc, tôi không có điều kiện nghe đĩa nhạc Việt Nam nào trước khi đến đây. Trong những ngày ở Việt Nam, tôi sẽ tìm hiểu thêm về sự thú vị trong nền âm nhạc của các bạn, chẳng hạn như nhạc Việt Nam có đặc trưng như thế nào, có chịu ảnh hưởng từ những nền âm nhạc nào... Tuy nhiên, trong hai buổi tập mới đây nhất cùng với các nghệ sĩ Việt Nam, tôi rất ấn tượng với Quyền Thiện Đắc. Có một vài bản nhạc của tôi rất khó “đọc”, tôi không dự định sẽ chuyển cho anh chơi nên không gửi sang trước. Thế nhưng Quyền Thiện Đắc đã “đọc” bản nhạc đó rất nhanh và chơi rất tốt. Tôi rất ngạc nhiên và ấn tượng với nghệ sĩ này. Một điều thú vị nữa là Quyền Thiện Đắc học cùng trường âm nhạc với tôi ở Boston (Mỹ) nhưng sau tôi vài chục khóa. Trần Mai Hạnh, nữ ca sĩ hát chung trong buổi trình diễn ở Nhà hát Tuổi trẻ cũng rất gây ấn tượng với tôi. Tôi được biết rằng cô ấy không phải là ca sĩ chuyên nghiệp, không qua một trường lớp nào về thanh nhạc nhưng hát rất tốt, giọng hay, đặc biệt là hát tiếng Pháp rất được. - Ở Việt Nam ông sẽ chơi những tác phẩm nào? Có điều gì thú vị trong những tác phẩm mà ông sẽ chơi trước công chúng Việt Nam? - Thú thực là bản thân jazz đã mang tính ngẫu hứng rất cao nên các buổi biểu diễn của tôi cũng rất ngẫu hứng. Chắc chắn một điều là các buổi biểu diễn ở TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn toàn không giống với ở Hà Nội. Tùy thuộc vào khán giả mà tôi sẽ trình diễn các tác phẩm. Tuy nhiên trong buổi biểu diễn, sẽ có một số tác phẩm do tôi soạn như bản “Không có gì, không có gì”, hay “Ngày của phụ nữ” (một số bản nhạc được đặt tên theo lối chơi chữ giữa tiếng Pháp và tiếng Anh)... Còn lại sẽ hoàn toàn là ngẫu hứng. - Được biết sắp tới ông sẽ có buổi trao đổi với sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, vậy ông sẽ nói gì với họ? - Cũng như những buổi trình diễn, cuộc nói chuyện của tôi cũng diễn ra rất ngẫu hứng, và phụ thuộc rất nhiều vào chính các sinh viên. Tôi thường không chuẩn bị trước cho những việc như thế này. Có thể tôi sẽ chơi một vài đoạn nhạc cho sinh viên, hoặc cho họ chơi thử một vài sáng tác của tôi, sau đó để cho họ hỏi và tôi giải đáp. - Ông chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ những thể loại nhạc nào? - Các sáng tác của tôi chịu ảnh hưởng lớn nhất từ nhạc cổ điển. Trước đây tôi cũng từng học và chơi qua nhạc cổ điển một thời gian. Tôi thích jazz vì tính ngẫu hứng của nó, có thể thu nạp những yếu tố mới từ nhiều thể loại âm nhạc. Thậm chí có thể nói jazz mang tính nổi loạn, giống như một “tai nạn” của nhạc cổ điển. Khi đi lưu diễn ở nhiều nơi trên thế giới, tôi cũng đưa nhiều yếu tố âm nhạc đặc trưng của nơi đó và trong các sáng tác của mình. Bên cạnh đó, tôi còn sử dụng những nhạc cụ đặc trưng của dân tộc đó, mặc dù có thể những loại nhạc cụ đó không liên quan gì đến nhạc jazz. Chẳng hạn như ở Ma-rốc, tôi đã từng sử dụng một loại nhạc cụ của họ để biểu diễn ngẫu hứng. Tôi chưa có điều kiện thử đối với nhạc cụ Việt Nam. Dòng jazz tôi chơi là dòng jazz châu Âu, có đặc điểm là tổng hợp từ nhiều nền âm nhạc khác nhau. Jazz châu Âu dung hòa nhiều thứ. - Jazz là loại hình âm nhạc khá kén người nghe. Khi đến với jazz, ông có e ngại về điều đó không? Ông có làm thế nào cho các buổi biểu diễn ở Việt Nam gần gũi hơn với khán giả không? - Thực ra tôi từng chơi nhiều thể loại nhạc, jazz là thứ tôi thích hơn cả. Tôi vẫn nhớ lời của một nhà văn người Pháp có nói đại ý rằng, văn học dù thế nào cũng phải lịch lãm, trong sáng và dễ hiểu. Jazz cũng vậy. Nhạc của tôi mọi người đều nghe được, không cần phải nghiên cứu quá nhiều sách vở hay đĩa nhạc để đến với âm nhạc của tôi. Tôi quan niệm rằng jazz là mang lại sự thích thú cho khán giả chứ không phải sự khó hiểu. - Ở Bỉ, jazz có kén khán giả không? Những nghệ sĩ jazz có sống được bằng nghề của mình không? - Jazz ở Bỉ rất phổ biến, tuy nhiên vì Bỉ là một nước nhỏ, nên chúng tôi phải thường xuyên đi biểu diễn bên ngoài. Tôi kiếm sống được bằng nghề, tuy chưa giàu nhưng cũng đủ hạnh phúc. Ngoài ra tôi còn đi giảng dạy thêm và soạn nhạc, cũng như nhận hòa âm phối khí cho một số chương trình âm nhạc. - Những ấn tượng của ông về Việt Nam? - Tuy biểu diễn lần đầu tiên tại Việt Nam, nhưng tôi cũng từng đến đây du lịch vài lần rồi. Tôi thấy đất nước các bạn có những nét giống một số nơi ở châu Phi hay châu Mỹ Latin, như nhịp sống rất sôi động, hối hả, người đông đúc, thậm chí khói bụi, còi xe.... Nhưng giữa tất cả những thứ đó, Việt Nam vẫn có những góc, những nét bình yên, tĩnh lặng. Đó là nét riêng biệt của đất nước các bạn. - Xin cảm ơn ông và chúc ông có những buổi biểu diễn thú vị.