Việc tập trung quá đông “ma đề” kéo theo một bộ phận thầy, bà, đồng bóng lừa đảo tìm về kiếm sống.

Các đối tượng lừa đảo dựng am, tự phong thánh, lập bàn trong khuôn viên miếu, đình để thu lợi từ “ma đề”. Các điểm xin số “nổi tiếng” như miếu không tên ở ấp Mũi Lớn 2, rạch Bà Cả Bốn Q.12, bến đò Bình Đông Q.8… nhiều năm trở thành điểm “kiếm ăn” của những thánh cho số nửa mùa.

Nửa đêm lên miếu tìm “thầy” - xin số

Cứ khoảng 17h chiều, ngôi miếu không tên ở ấp Mũi Lớn 2 (xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM) lại đón khách. Ngôi miếu nằm sâu hun hút trong một con hẻm nhỏ giữa đồng không mông quạnh, phía tây giáp khu đất có cây cối um tùm từ lâu nổi tiếng linh thiêng. Chị N.T.L. (38 tuổi, ngụ ấp Mũi Lớn 2, xã Tân An Hội) phản ánh, ngôi miếu này nằm trên diện tích đất của gia đình. Khi khai hoang, người dân phát hiện một gò mối rất to có hình thù kỳ dị. Ban đầu, người dân trong xóm không ai để tâm đến gò mối khổng lồ, thế nhưng, vài người đi ngang gò mối có cử chỉ thất lễ thì đều mang bệnh(!?). Trước những tin đồn về sự linh thiêng của gò mối, người dân mới bàn nhau xây miếu thờ “ông”, ai đi ngang cũng phải gỡ nón ra chào.

Theo lời chị L., chẳng hiểu người ta đồn đại thế nào mà dân xin số đề tứ xứ tìm đến tấp nập. “Mặc dù ngôi miếu nằm trên đất của nhà nhưng chuyện người ta đến thắp hương, cúng bái hay xin số đề, tôi không ngăn cản được. Tôi cũng nghe họ bàn tán là có người xin số ở đây về đánh rồi trúng lớn lắm. Cứ vài ngày, tôi lại thấy có người mang gà, vịt, heo quay đến cúng ông”, chị L. phân trần.

Ma de mac bay thanh tu phong cung chuyen gieo que chi de... xin so - Anh 1

Nhiều người chơi đề tin theo các “thánh” tự phong đến vuốt cây, sờ ổ mối thiêng để xin số tại miếu thờ tổ mối (Ảnh: Ngọc Lài)

Trong quá trình trò chuyện, chị L. cũng kể: “Khoảng 12h đêm, mấy người chơi đề thuê xe từ các quận trung tâm sang miếu xin số. Họ khấn vái rầm rì, rồi bàn tán, cười nói. Không chỉ xin số bằng xăm, bằng trứng, bằng thuốc, họ còn cầu cơ, nhập xác… Lúc đầu, tôi còn nhắc nhở, sau rồi phải im, toàn dân anh chị, đụng đến họ đập cho thì khổ. Thường họ xin lúc 12h trưa, 12 đêm xin số của xổ số miền Nam, 5h chiều là xin số của xổ số miền Bắc”.

Tại ngôi miếu vô danh thuộc phường Thạnh Lộc (Q.12), tình trạng trên cũng liên tục xuất hiện. Tin đồn về những hũ cốt vô danh trong miếu có khả năng cho số đã thu hút vô số con đề từ nhiều nơi kéo đến. Hoạt động xin số ở đây diễn ra mọi thời gian trong ngày. Tuy nhiên, đông nhất vẫn là giữa khuya. Đặc biệt, người đến cầu cơ hầu hết là phụ nữ. Tại đây có 5 bàn cầu số do 5 “cô”, “cậu” tự xưng là người bề trên nói chuyện được với cõi âm lập ra. Thu hút đông đảo người nhất là bàn cầu số nằm ở góc trái ngôi miếu – nơi đặt những bộ hài cốt vô danh. Người ngồi “lên đồng” tại khu vực ấy là “cậu 5”. Cậu được nhiều người đồn thổi là cho số linh nhất ở đây. Được biết có khá nhiều người tứ xứ kéo đến “thỉnh” số từ “cậu”.

Trong khi đó, tại các ngôi đình có tên tuổi, thuộc diện di tích cấp phường xã, TP, thậm chí cấp quốc gia cũng được các “ma đề” nhắm đến. Tuy nhiên, hoạt động xin số tại đây kín đáo, “tế nhị” và được che đậy dưới nhiều cách thức khác nhau. Những người tìm đến các đình, miếu tên tuổi này để xin số đa phần là giới chơi đề “bán chuyên nghiệp”. Cách xin của họ thường kín đáo theo kiểu xin xăm, bốc số… Các hoạt động cầu cơ, gọi hồn, dựng trứng… hầu như không thể thực hiện được trong những khu vực này.

Tự phong “thánh” để cho số đề

Theo tìm hiểu của PV, các địa điểm nổi tiếng kỳ quái, liêu trai rợn người như ở trên không chỉ “mời gọi” con đề mà còn giúp những thầy, bà nửa mùa, lừa đảo tìm được đất sống, thu lợi bất chính khủng. Tại những thời điểm dân chơi đề kéo về xin số, các thầy, bà cũng bưng “đồ nghề” đến ngồi trong khuôn viên miếu để xem bói, cho số đề.

Ghi nhận tại miếu thờ ổ mối thuộc ấp Mũi Lớn 2, nhiều đối tượng “kinh doanh” dịch vụ cho số đề núp dưới hình thức người bán nhang, đồ cúng lễ, sách tử vi. Nhiều người còn tự xưng là người của miếu và khẳng định có khả năng cho số, xem bói rất linh nghiệm.

Hiện tượng trên cũng ghi nhận tại đình Bình Đông (Q.8, TP.HCM). Anh Phan Văn Tâm, cán bộ văn hóa - xã hội phường 7 (Q.8) cho biết: “Đình Bình Đông thuộc hàng di tích lịch sử nên nhiều người đến thăm, viếng. Đình có nhân viên bảo vệ nên giới đánh đề không dám vào xin số. Thế nhưng, ở miếu ông Tà, sát bên đình, chúng tôi nhận thấy nhiều người tìm cách ngồi cho số. Đặc biệt, chúng tôi đã nhận diện và làm việc với một phụ nữ trung niên thường xuyên ngồi ở miếu để cho số. Người này vừa xem bói cho người đi viếng đình vừa lôi kéo họ xin số. Bà ta hướng dẫn khách thăm đình xin xăm, rồi dựa theo số xăm mà đánh đề. Chúng tôi nhiều lần nhắc nhở, mời đi nhưng bà ta vẫn lảng vảng tại đây”.

Đa số những người hành nghề này đều tự phong “thánh”, tự nhận mình ăn chay tu đạo, nên có khả năng cho số (?!). Hoạt động cho số của họ thường được bao bọc dưới lớp vỏ thầy bói dạo, kinh doanh nhang khói, vật phẩm cúng viếng đình, chùa. Để thu hút khách, dẫn dụ “ma đề” cả tin, các “thánh” tự phong thành lập hẳn hội nhóm chân rết làm nhiệm vụ phao tin, đồn đoán về tài nghệ, linh ứng của mình.

Ma de mac bay thanh tu phong cung chuyen gieo que chi de... xin so - Anh 2

Một phụ nữ đến am thờ “cô” Lan, “cậu” Hành tại miếu Ngũ Hành rút xăm, xin số (Ảnh: Hà Nguyễn)

Tại bãi giữ xe vào thăm đình Bình Đông, khi được hỏi về dịch vụ xin số đề, nhiều người bán hàng rong nơi đây hướng dẫn cho PV khá chi tiết. Những người này cũng giới thiệu tên tuổi, sự linh ứng của các thầy, bà đang xem bói, cho xăm tại các khu vực này. Trong đình người ta không cho xin số đâu, vào đó chỉ cầu an, cầu tài, sức khỏe, làm ăn… thôi.

Muốn xin số phải thuê đò, đi sâu vào các rạch. Nhưng nếu chỉ xin số mà không phải cầu cơ, gọi hồn thì có mấy bà bói gần miếu cũng có thể cho. Bà này hay lắm, ngoài việc có thể coi bói, xem chỉ tay, nốt ruồi đoán chuyện tương lai, hậu vận, còn có thể đoán trúng các con đề sắp xổ. Mỗi ngày, bà này chỉ cho hai số thôi. Xem xong trả bà ít tiền nhang, trúng thì cúng tạ ít trái cây, gói bánh là được”, một người giữ xe tại đây giới thiệu.

Thâm nhập thực tế, tại các tụ điểm được giới đánh đề xem là “thánh địa” xin số cũng xuất hiện các hình thức cho số đề trá hình dưới hình thức rút xăm. Ghi nhận tại miếu Ngũ Hành (P.7, quận 8, TP.HCM), ngoài hình thức xin số bằng cách dựng trứng, dân ghi đề cũng tìm đến cầu may bằng cách rút xăm.

Tại chính điện, khách xin số trong vai những người thăm đình, thắp nhang cầu tài, lộc.

Tuy nhiên, sau khi khấn vái xin sức khỏe, dân chơi đề cũng không quên khấn xin “bà” cho con số để làm ăn hoặc… trả nợ.

Khấn xong, khách xóc bó xăm, xăm rớt ra lá nào, người xin chỉ chăm chăm vào con số hiện ra trên xăm rồi ra vẻ bí hiểm rút lui, gọi đò trở ra mà không hề tìm lời chú giải quẻ xăm. Bằng nhiều hình thức khác nhau, các thầy, bà, “thánh” tự phong tìm cách phao tin đồn có khả năng cho số giúp con đề vượt qua bão nợ để thu lợi bất chính.

Lợi dụng hoạt động mê tín để trục lợi có thể bị phạt tù đến 10 năm

Trao đổi với PV, Luật sư Nông Minh Đức (Đoàn LS TP.HCM) phân tích, hành vi lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi có thể bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Theo LS Đức, hành vi lợi dụng, hành nghề mê tín, dị đoan là vi phạm pháp luật. Tùy theo mức độ, người vi phạm có thể bị phạt hành chính hoặc bị phạt tù từ 3-10 năm.

NGỌC LÀI - HÀ NGUYỄN

(Còn nữa)