Cái tên Lê Uyên - Phương đã trở thành tượng đài vĩ đại trong làng nhạc Việt. Không chỉ là tri kỉ, cặp đôi còn là người tình là vợ chồng và cùng làm nên những ca khúc bất hủ cho khán giả nghe nhạc.

Tìm đến cái chết để được yêu nhau

Danh ca Lê Uyên (tên thật Lâm Phúc Anh) vốn là “cành vàng lá ngọc” của một gia đình thương gia người Hoa giàu có nức tiếng vùng Chợ Lớn (Sài Gòn). Vì gia đình có điều kiện nên cô sớm được cho theo học tại trường Virgo Maria (Đà Lạt) - một ngồi trường Tây học sang trọng dành cho con em của các gia đình quyền quý thời bấy giờ. Chính tại ngôi trường này, cô đã gặp rồi yêu ông thầy dạy Triết và Việt Văn lớn hơn mình 11 tuổi có tên Lê Văn Lộc (tức Lê Uyên Phương sau này).

Le Uyen - Phuong: Bi mat tinh yeu khong tuoi va thuc hu ve nguoi thu 3 - Anh 1

Lê Uyên và Phương thời rong ruổi du ca với cây đàn guitar.

Lê Uyên kể, lúc lên Đà Lạt học bà ở cách nhà thầy giáo đúng một căn. Trước khi hai người gặp nhau ông Lộc không có ý định lập gia đình vì có một khối u ở ngón tay, ngón chân... (mọi người cho rằng ông bị ung thư xương) có thể ra đi bất cứ lúc nào và ông không muốn để lại khổ đau cho người bạn đời khi mình chết sớm. Tuy nhiên, duyên phận đã đưa đẩy cho họ gặp nhau khi một lần Lê Uyên cùng bạn học đến lữ quán Thanh Niên xem hòa nhạc và bà đã vô cùng ngạc nhiên khi nhìn thấy người nhạc công đang say sưa kéo violon đó chính là người đàn ông có ánh mắt “ám ảnh” bà đã gặp trước đó. Buổi đó họ quen biết nhau và những ngày tháng yêu đương bắt đầu.

Gia đình biết chuyện đã tìm mọi cách cấm Lê Uyên đến với thầy giáo nhưng bà đã tìm cách phản ứng lại bằng việc uống thuốc ngủ để tự tử nhưng gia đình vẫn bắt bà về Sài Gòn khi đang học dở chương trình. Vì không chịu nổi sự sự nhớ nhung nên thầy giáo Lê Văn Lộc thường âm thầm xuống Sài Gòn để gặp người yêu. Đây chính là khoảng thời gian ông sáng tác ca khúc Khi loài thú xa nhau. Sau này, nhất quyết phải đến được với nhau nên Lê Uyên đã chọn cách “có bầu” trước để buộc gia đình bà phải đồng ý cho họ thành đôi.

Le Uyen - Phuong: Bi mat tinh yeu khong tuoi va thuc hu ve nguoi thu 3 - Anh 2

Những năm của thập niên 70, sau khi đã thành vợ chồng, cặp đôi này lấy nghệ danh Lê Uyên và Phương và trở thành một cặp song ca tình nhân nổi tiếng. Có người miêu tả: “Những năm đầu thập niên 1970, người đời biết đến một cặp song ca với hình ảnh nàng là cô tiểu thư kiêu kỳ với đôi mắt sắc sảo và giọng ca làm cho người nghe như đang nếm cái vị lâng lâng của thuốc phiện. Chàng là lãng tử cao gầy với mái tóc dài nghệ sĩ. Họ xuất hiện cùng nhau trong những chương trình văn nghệ ở các phân khoa đại học Sài Gòn. Đó là Lê Uyên và Phương”.

Đây cũng chính là quãng thời gian hạnh phúc nhất của cặp đôi này. Nhiều bản tình ca nổi tiếng đã ra đời trong thời điểm này như: Chiều phi trường, Không nhìn nhau lần cuối, Lời gọi chân mây, Hãy ngồi xuống đây, Vũng lầy của chúng ta, Còn nắng trên đồi, Dạ khúc cho tình nhân... Và người hát những ca khúc này đầu tiên không ai khác chính là Lê Uyên và Phương.

Từ tiểu thư đài các thành nữ du ca, danh ca

Lê Uyên chia sẻ, chồng bà sáng tác âm nhạc vì sở thích và tình yêu dành cho nhau. Vì thế, tất cả các tác phẩm âm nhạc ông sáng tác bà thường cảm được rất nhanh. Và chính những tác phẩm âm nhạc của ông đã làm thay đổi cuộc đời bà, biến bà từ một cô tiểu thư đài các thành một nữ du ca sống cuộc đời du mục.

Lê Uyên kể, khi Lê Uyên Phương viết tặng bà bài Tình khúc cho em bà rất thích. Và ông đã chỉ cho bà cách hát và nhắc bà một điều mà đến tận bây giờ bà vẫn không thể nào quên: “Phải hát hết lòng, hát trung thực với chính mình. Thích thì hát, không thì thôi, không hát giả bộ”.

Le Uyen - Phuong: Bi mat tinh yeu khong tuoi va thuc hu ve nguoi thu 3 - Anh 3

Có người từng nhận xét, nhạc của Lê Uyên Phương kể cả viết về tình yêu thì cũng mang hơi thở lành lạnh của Đà Lạt, có vị cay cay của khói thuốc, có cả sự va chạm trần trụi mang đầy giới tính bản năng của loài người. Vì thế, tình ca của Lê Uyên Phương không ủy mị, trừu tượng và càng không mang vẻ đẹp của thiên tình sử trong đêm trăng, cũng không cao sang trừu tượng như nhạc Phạm Duy. Ca từ trong nhạc của ông khi trần trụi, khi mềm mại, khi nóng bỏng...

Còn Lê Uyên lại cho rằng, những bài hát của chồng bà được viết nên từ những câu chuyện, những tình yêu và những con người có thật. Cả cái cảm hứng mà ông tuôn trào trong bài hát của mình cũng rất thật, nó không hề mơ hồ hay ảo tưởng.

“Dù là những bài hát viết về sự chia phôi chia lìa nhưng trong đó có rất nhiều âm hưởng của sự chấp nhận. Chính vì sự chấp nhận những chuyện trắc trở đó mà trong nhạc cũng như trong đời sống chúng tôi đã sống trọn vẹn với nhau từng giây phút một”, Lê Uyên chia sẻ.

Le Uyen - Phuong: Bi mat tinh yeu khong tuoi va thuc hu ve nguoi thu 3 - Anh 4

Lê Uyên cho rằng, lúc sinh thời bà và Lê Uyên Phương bên cạnh nhau 24/24 mà không hề thấy chán.

Vì lẽ đó, dù đã hát của rất nhiều nhạc sỹ nhưng chỉ có âm nhạc của Lê Uyên Phương giúp bà cảm nhận rõ nhất về những thứ xung quanh mà thôi. Bà gọi tên cái cảm giác ấy là sự cộng hưởng. Sự cộng hưởng của tình yêu lứa đôi và tình yêu âm nhạc. Sự cộng hưởng của hai tâm hồn tri kỷ suốt một thời gian dài chỉ lo mất nhau. Và nếu không có được sự cộng hưởng ấy có lẽ sự nghiệp âm nhạc của bà đã không kéo dài được đến tận hôm nay hay vươn tới những ánh sáng dài trên sân khấu.

Le Uyen - Phuong: Bi mat tinh yeu khong tuoi va thuc hu ve nguoi thu 3 - Anh 5

Lê Uyên trong một chương trình âm nhạc gần đây.

Từng chuẩn bị thuốc ngủ sau cái chết của chồng.

Thực tế là sau khi nhạc sỹ Lê Uyên Phương ra đi năm 1999 vì căn bệnh ung thư, Lê Uyên lại tìm đến uống thuốc ngủ để được theo chồng nhưng bất thành. Tuy nhiên, phải mất khá nhiều năm Lê Uyên mới đủ can đảm trở lại với sân khấu.

Le Uyen - Phuong: Bi mat tinh yeu khong tuoi va thuc hu ve nguoi thu 3 - Anh 6

Lê Uyên.

Khi được hỏi về kỷ niệm chị còn lưu giữ với chồng, Lê Uyên xúc động nhớ lại những ngày trên giường bệnh. Lúc ấy, nhạc sĩ vẫn còn nhận thức được xung quanh nhưng không nói được gì. Lê Uyên chia sẻ chị đã ngồi bên cạnh, áp vào người anh, tìm cách trò chuyện để chồng biết vẫn luôn có vợ bên cạnh đến khi tim ngừng đập. Những giây phút cuối này là kỷ niệm ám ảnh suốt cuộc đời Lê Uyên. Vào ngày lễ 49 ngày chồng ra đi, Lê Uyên kể chị đã đau đớn tưởng như không thiết sống nữa, nhưng tình yêu âm nhạc, di nguyện của chồng cùng tinh thần lạc quan của anh trong suốt quãng đời gắn bó đã tiếp sức cho chị.

"Trong tôi, anh Phương là một người thầy, người cha, người anh, người tri kỷ và người tình. Từ lần đầu gặp nhau cách đây nửa thế kỷ, chúng tôi không bao giờ nghĩ mình là vợ chồng. Lúc nào chúng tôi cũng là đôi tình nhân, luôn có những khao khát, sự nuông chiều và luôn luôn mới trong mắt nhau", nữ ca sĩ thổ lộ.

Nhạc sĩ tài hoa đã ra đi 17 năm qua, song Lê Uyên vẫn mang trong lòng bóng hình người cũ. Mỗi lần trò chuyện, đề tài về người chồng quá cố vẫn là nguồn cảm hứng bất tận của chị.

Le Uyen - Phuong: Bi mat tinh yeu khong tuoi va thuc hu ve nguoi thu 3 - Anh 7

Lê Uyên phủ nhận em gái là người thứ 3 trong chuyện tình.

Mối tình đẹp của anh chị thường được khán giả gọi là mối tình định mệnh. Vậy từ khi anh mất, cuộc sống của chị thế nào?

- Trong 7 năm đầu sau khi anh mất, cuộc sống của tôi là màu đen tối. Tôi cảm thấy mình như một đứa trẻ, phải học lại mọi thứ từ đầu. Anh còn sống, mọi thứ đều do anh lo, tôi chỉ lo hát sao tốt nhất.

Khi anh ra đi, ngày nào tôi cũng buồn, thương nhớ, chán nản và khóc. Tôi thấy, cuộc đời mình không còn điều gì vui và thật sự không biết tiếp tục cuộc sống thế nào. Tôi còn ước, ông trời để chúng tôi chết chung.

- Trong lúc tuyệt vọng, chị nghĩ gì?

- Tôi nghĩ đến chuyện chết sau khi làm xong lễ 49 ngày cho chồng. Tôi chuẩn bị sẵn một liều thuốc ngủ cực mạnh. Anh mất đi, cuộc sống của tôi đâu còn ý nghĩa. Thà chết, xuống đó gặp anh sẽ vui hơn.

Thế nhưng, đúng ngày tôi định uống thuốc thì nhận được điện thoại của một cô nhà báo. Giọng điệu và lý lẽ của cô ấy cho tôi cảm giác như chính giọng điệu của anh Phương nhắn nhủ với mình.

Cô ấy nói với tôi: “Tại sao ngày nào chị cũng khóc. Nếu giả dụ người chết không phải là anh mà là chị thì anh sẽ không làm lễ 49 ngày hay giỗ mỗi năm cho chị. Thứ 2, anh sẽ không viết nhạc vì không còn cảm hứng để viết.

Thứ 3 là anh không thể hát. Nếu hát thì cũng không hấp dẫn để lôi kéo khán giả. Thứ 4 là anh sống mà không sáng tác, không hát thì coi như chết.

Ngược lại, chị còn sống thì chị sẽ làm 49 ngày, giỗ mỗi năm và chị là người hát. Chính chị sẽ đem nhạc của anh đi khắp tất cả mọi nơi. Nếu như vậy, anh chết nhưng thực sự vẫn sống trong lòng mọi người”.

Tôi ngộ ra, vậy tôi còn cả chặng đường phía trước để thực hiện di nguyện của anh. Tôi đứng dậy, vứt ngay lọ thuốc ngủ vào thùng rác. Từ chuyện cô nhà báo và nhiều chuyện nhỏ khác trong đời sống, tôi tin anh Phương vẫn ở bên mình. Mỗi khi làm chuyện gì, tôi đều hỏi ý kiến anh và luôn có câu trả lời.

- Thế khi quyết định sống chung với người đàn ông hiện tại, chị có hỏi ý kiến của người đã khuất không?

- Có chứ. Sau khi anh mất, tôi thường thắp nhang và nói với anh: mình phải nhớ em không thích ai đâu, đừng làm cho ai khiến em phải tội nghiệp. 7 năm đó tôi không quen ai, không rung động với bất cứ ai dù đi diễn cũng có nhiều người quan tâm, để ý.

Từ khi gặp anh Mẫn (chồng hiện tại của Lê Uyên- PV), tôi lập tức liên tưởng đến anh. Tôi vẫn nói với mọi người, chính anh Phương là người đưa anh Mẫn đến cho tôi. Nhà chúng tôi vốn ở gần nhà nhau nhưng nhiều năm chưa từng gặp gỡ, nói chuyện.

Đến ngày giỗ lần thứ 7 của anh Phương thì chúng tôi gặp gỡ. Anh ấy dường như thích tôi ngay lập tức. Sau lần gặp đó, anh về viết thơ tặng tôi. Tôi không ngờ người đàn ông có vóc dáng cao lớn, xù xì lại có thể làm thơ và có tài kể chuyện tiếu lâm. Nhìn anh, tôi liên tưởng đến anh Phương.

Có thể nói, mọi chuyện trong cuộc sống tôi đều hỏi ý kiến anh Phương. Lần về Việt Nam làm chương trình Sol vàng tôi cũng hỏi anh. Tôi tin có anh phù hộ nên tôi mới có thể đủ sức hát 16 bài liên tục dù giờ giấc và khí hậu chưa quen.

Vậy tin đồn anh chị từng chia tay vì người thứ ba và người đó không ai khác là em gái của chị thì sao?

- Cô em gái là người chính tôi đưa sang Mỹ và nuôi nấng. Khi tôi đi hát thì cô em thay tôi chăm sóc các con. Đối với hai con tôi thì cô ấy như người mẹ thứ 2 nên chúng gọi là má.

Khi tôi bị thương, không đi hát trong 4 năm thì bị đồn chia tay. Nói cô ấy là người thứ 3 thì tội nghiệp cho cô ấy. Giữa chúng tôi chưa từng có chuyện người thứ ba. Cô ấy thần tượng anh Phương.

Le Uyen - Phuong: Bi mat tinh yeu khong tuoi va thuc hu ve nguoi thu 3 - Anh 8

Danh ca Lệ Uyên ( Phương) lần đầu hội ngộ khán giả Đà Lạt cùng với danh ca Khánh Ly và Elvis Phương tại vùng cao Nguyên thơ mộng Đà Lạt. Nơi họ đã có một quãng thời gian tuổi trẻ sinh sống và khởi đầu sự nghiệp ca hát của mình. Đêm nhạc sẽ có nhiều nhạc phẩm ghi dấu ấn trong sự nghiệp ca hát của mình. Đêm nhạc mừng xuân với chủ đề ‘Hoa xuân Ca’ được diễn ra vào ngày 31/12/2016 tại Ngọc Lan Hotel

Vào 10h sáng ngày 28 tháng 12, danh ca Lê Uyên - Phương sẽ có buổi giao lưu trực tuyến với độc giả báo Phununews. Với sự rộn ràng của sắc xuân, Lê Uyên cùng ca sĩ Quang Thành sẽ mang đến buổi trò chuyện ngập không khí Tết với những ca khúc bất hủ về quyê hương đất nước. Mọi thắc mắc, độc giả hãy đặt câu hỏi TẠI ĐÂY!

Tuấn Anh (Tổng hợp)