Lạc trôi với những điểm đến cực chill ở Tà Xùa

Cuộc đời của mỗi chúng ta đều gắn liền với những chuyến đi, tôi cũng từng có rất nhiều hành trình trải nghiệm, nhưng chuyến đi lần này đến với Tà Xùa (Bắc Yên - Sơn La) thực sự đọng lại trong tôi quá nhiều cảm xúc: vui vẻ, thoải mái và hạnh phúc, cảm động, thêm một chút lưu luyến mảnh đất này.

Và đúng là đi với đội có gu thì đến lúc lên xe cũng chẳng cần biết lịch trình, bởi cứ đi là xịn đét ở đẹp, ăn ngon và hành trình xuất sắc thôi. Với lịch trình 3N2Đ không quá ngắn cũng không quá dài. Đó là khoảng thời gian vừa đủ để có những trải nghiệm, những mảnh ký ức để lưu lại làm kỷ niệm.

Mỗi cảnh sắc một câu chuyện, mỗi khung cảnh một màu nhung nhớ

Mọi ký ức về chuyến đi đang ùa về trong tâm trí tôi khi tôi viết những dòng này. Tôi muốn viết những điều mà mình tâm đắc ghim vào kí ức để lúc nào đó nhớ về hành trình này sẽ hiện ra không vô hình.

Nổi tiếng cả ở trong nước và quốc tế với tên gọi "Thiên đường mây Tà Xùa", nơi đây đã thu hút rất nhiều khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm và quan trọng nhất là "săn" được khoảnh khắc "biển mây". Điều này tưởng chừng dễ dàng nhưng thực tế lại không phải như vậy, vì thời tiết ở đây biến chuyển rất nhanh, vào các ngày bình thường Tà Xùa được bao phủ bởi lớp sương mù mờ ảo, thời điểm hé lộ những tia nắng mặt trời để xuất hiện cảnh quan "biển mây" đặc sắc, thú vị có khi chỉ chớp nhoáng trong khoảng từ 10 - 15 phút vào buổi sáng này.

Đó là những đường núi quanh co, gập ghềnh heo hút gió, những bản vùng cao như biệt lập, những con đường lổn nhổn đá với đầy ổ voi, ổ gà khi chúng tôi trên hành trình đi săn mây hay hoàng hôn bằng xe máy… Cả một cung đường hai bên là vách sâu, mây bốn bề. Chỉ có sự can đảm mới dành cho những ai chấp nhận để trải nghiệm.

Chuyến đi còn đem đến những trải nghiệm sống quý giá khiến tôi và bạn nhận ra rằng, thế giới chẳng hề nhỏ bé trong bốn bức tường văn phòng sáng trưng ánh đèn điện hay những con phố quen ngày ngày lướt qua. Mỗi miền đất, mỗi hương vị mới, mỗi con người mà bạn gặp gỡ... đều là một bài học về sự đa dạng và muôn màu, dạy cho chúng ta sự cởi mở với những khác biệt vẫn luôn tồn tại trong thế giới này.

Tà Xùa với thiên nhiên hữu tình, phong cách của con người nơi đây đã làm tôi cảm, tôi mến để rồi khi nghĩ về nơi này, tôi đã dành cho phố núi với đủ đầy những cung bậc cảm xúc. Kí ức về những chuyến đi là tài sản quý giá, vì vậy mà người ta vẫn không ngừng tìm cách để lưu giữ chúng một cách trọn vẹn nhất.

Có người từng bảo rằng, ở Tà Xùa họ có thể chia khung cảnh theo từng gam màu khác nhau. Gam màu trong veo, gam màu tươi tắn, gam màu huyền hoặc, gam màu mộng mơ và các gam màu của những buồn vương. Nghĩ lại thì, có thể là như vậy thật. Vì mỗi lần nhắc đến khung cảnh nào đó của thành phố này, điều đầu tiên người ta chợt nhớ về, chính là nét màu mờ ảo ấy, dù nhẹ thôi, khẽ thôi nhưng vẫn khiến lòng người xao xuyến.

Gặp gỡ những người tử tế, điều vô cùng giá trị tại Homestay Pơ Mu

Chuyến đi lần này, thực sự chúng tôi thấy quá nhiều may mắn. Bởi chúng tôi không đơn độc. Khi được chào đón ân tình tại homestay Pơ Mu. Khác với những khách sạn, resort, Pơ Mu Homestay cho chúng tôi những ngày yên ả đầy ắp niểm vui. Quả thật nơi đây là một thiên đường. Tôi cảm được rằng họ làm cho chúng tôi trở nên vô cùng đặc biệt bởi sự chào đón nồng hậu của chủ nhân.

Chủ nhân của nơi này cũng rất thân thiện và họ luôn mong muốn chúng tôi cùng họ chia sẻ những khoảng khắc tuyệt vời. Con người họ, ai cũng rất nhã nhặn và lịch sự. Mọi người luôn có ý thữc nâng niu, giữ gìn và chăm sóc khi du khách đến với Tà Xùa, lưu trú tại Pơ mu được thả hồn trong không gian thơ mộng của thành phố mờ sương.

Có nơi nào như vùng đất này khi vào mùa cao điểm, họ sẵn sàng thiết kế nhiều phương án để khách có chỗ nghỉ trú chân, ngồi đợi trong đêm, để không bị ngấm lạnh trước khi được nhận phòng. Là những người chủ nhà chân thật, dễ mến trong những bữa cơm ấm cúng, hay những buổi chuyện trò, tâm sự cùng những người bạn mới quen nhưng chắc chắn sẽ cho bạn cảm giác như đã thân quen từ rất lâu. Hay đơn giản hơn đó chỉ là những câu chuyện đời thường với những người dân địa phương,… Tất cả sẽ mang đến cho bạn những kỉ niệm khó quên.

Nếu bạn đang tìm một nơi nghỉ dưỡng giữa khung cảnh miền quê dung dị, an yên nhưng lại vô cùng nên thơ thì homestay này là lựa chọn vô cùng lý tưởng.

Thức dậy bởi tiếng chim hót líu lo và ánh nắng dịu nhẹ len lỏi qua ô cửa sổ nhỏ. Không gian xung quanh tràn ngập sắc xanh của cây cối và sắc vàng của nắng. Mặc một chiếc áo khoác nhẹ, bước ra ngoài. Ngồi xuống chiếc ghế đặt giữa khu vườn đầy hoa cỏ và nhắm mắt hít thở. Không khí ở đây trong lành, có cái lạnh se se, nhưng tâm hồn lại ấm áp và được chữa lành. Cảm giác tĩnh lặng ấy, như mình đang hòa mình vào thiên nhiên, trở thành một phần của vùng núi đại ngàn hùng vĩ.

Pơ Mu Homstay - Khám phá vẻ đẹp tự nhiên, trải nghiệm sự thân thuộc và ấm cúng như chính ngôi nhà của bạn. Lên đây các bạn sẽ thấy tâm hồn mình được bình yên. Một ngày ở đây có tận 4 mùa, thời tiết thay đổi nhanh hơn cả người yêu cũ.

Sáng nắng đấy rồi lại sương mù trong chớp mắt, có những lúc gió thổi nâng tâm hồn lên trên bầu trời xanh vời vợi. Gió đi lướt qua nhẹ nhàng và dịu êm. Thật yên ả và dễ chịu. Nhưng rồi cũng có thể mưa xối xả được ngay.

Tôi có cảm giác như sau trận mưa lại nhìn thấy cầu vồng rực rỡ với các màu sắc trên bầu trời gợn chút mây bay. Tâm hồn như được thanh lọc trở nên trong vắt như sương sớm ban mai, nhẹ như cánh hoa bồ công anh bay nhẹ trong gió.

Homestay tọa lạc ngay giữa ngã ba Tà Xùa, rất gần trung tâm nên thuận tiện đi lại. Ở vị trí trên cao, bạn có thể đứng từ sân vườn để ngắm nhìn toàn cảnh Tà Xùa và núi rừng Tây Bắc hùng vĩ. Nếu bạn đang muốn đi săn mây thì không phải đi đâu xa, ra sân hay thậm chí là ngồi ngay trong phòng cũng có thể ngắm mây thỏa thích.

Không phải vô cớ gì mà Pơ mu lại được ví von là “tiên cảnh” vùng Tây Bắc đâu các bạn ạ. Ở đây, các bạn sẽ như lạc vào xứ sở của muôn sắc hoa và không gian thư giãn trên đồi núi Tây Bắc thơ mộng. Đây là nơi mà bạn hoàn toàn có thể thức giấc với mây bay đầy phòng như trong tiên cảnh vậy.

Pơ Mu là Homestay nhà gỗ nhìn rất mộc mạc, giản dị với kiểu trang trí không quá cầu kì. Homestay có sức chứa khoảng 40 khách/lượt, Pơ Mu vừa có phòng tập thể vừa có phòng đôi đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra Pơ Mu còn có các lều trại cho những người nào muốn cắm trại và đốt lửa qua đêm.

Pơ mu - Riêng biệt với khoảng sân vườn bao quanh, vài lối nhỏ để nắm tay cùng nhau dạo bước vào mỗi sớm ban mai… Nơi bạn có thể nhìn bao quát xung quanh như đang xem một bộ phim xa xưa nào đó… Nơi chúng ta gởi vào tâm tư của những ngày thả trôi và rong ruổi đầy cảm xúc.

Có được hành trình trải nghiệm 3N2Đ tại Tà Xùa chúng tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến các bạn - Những người đồng hành đích thực đã cùng sát cánh với chúng tôi, giúp chúng tôi mọi điều tốt đẹp và mang đến cho chúng tôi tiếng cười, sự vui vẻ và hạnh phúc trên mọi con đường. Cảm ơn em Nghĩa, em Luận, em Dũng Anh, anh Phúc các anh em đều nhiệt huyết, tận tình và rất chu đáo.

Nghĩa - chủ nhân của Pơ Mu Homestay có tâm sự với chúng tôi: “Tôi tự đặt một lời hứa với Tà Xùa, là phải làm du lịch thật tốt để luôn cảm thấy có giá trị với mảnh đất này. Mình sẽ đi nếu thấy bản thân không còn giá trị ở đây. Nếu mô hình du lịch "thổ địa" này thành công hơn, tôi dự định nhân rộng sang các tỉnh khác nếu mình có duyên.

Tà Xùa không chỉ đẹp ngoài cảnh vật mà còn đẹp ở những giá trị văn hóa bản sắc dân tộc phi vật thể. Đối với du khách họ yêu Tà Xùa ở sự mộc mạc, nguyên sơ. Để làm được điều này, tôi và nhiều anh em ủng hộ những mô hình du lịch cộng đồng vừa gìn giữ bản sắc văn hóa, vừa tạo thu nhập và tạo sự tự hào cho bà con địa phương. Đặc biệt, điều quan trọng cần làm là hạn chế sự bê tông hóa tại mảnh đất này”.

Trò chuyện với Nghĩa, tôi đã phần nào nhận ra bí kíp thành công của bạn ấy, đó là: Nghĩa cũng như những người bạn của mình không ngừng học hỏi và nỗ lực hết mình trong mọi hoạt động. Luôn luôn lắng nghe phản hồi của đối tác, khách hàng một cách nghiêm túc, chân thành và hoàn thiện, thay đổi mỗi ngày để đạt chất lượng tốt nhất.

“Để thành công như ngày hôm nay, không phải chỉ một mình tôi có thể làm được, mà bên cạnh tôi có những cộng sự từng vào sinh ra tử, cùng nếm mật nằm gai, cùng chịu biết bao nhiêu áp lực của dịch Covid-19, nhưng tất cả cùng nắm tay để vượt qua, tôi cảm ơn họ rất nhiều, nhũng người cộng sự dễ thương khi đến với Tà Xùa.” - Nghĩa khiêm tốn chia sẻ.

Nhiều bạn hỏi tôi rằng: "Tà Xùa có mùa không nhỉ?" có lẽ là có, nơi đây chỉ có một mùa duy nhất mà thôi. Mùa của tình yêu, mùa của sự lưu luyến… lên mà chẳng muốn rời xa.

Tà Xùa mùa này, đang là mùa mận chín, mùa đào sang sương mù bay phủ kín trên những con đường…

Mình thèm rời thành phố

Bỏ tất bật bon chen

Mình thèm hít đầy cổ

Mùi bình yên thật hiền …

Mình thèm một cơn gió

Nhẹ thôi nhưng êm đềm

Mình gửi lòng vào đó

Tìm bình yên, bình yên

Kinh nghiệm "Test nhân phẩm săn mây" ở Tà Xùa

Thời điểm thích hợp nhất để săn mây không cố định tháng nào hằng năm. Tuy nhiên, bạn còn phải căn đúng lúc mới mưa phùn, nền nhiệt độ thấp vào ban đêm và cao vào ban ngày, và ban ngày cần có nắng lên thì mây mới đẹp.

Trên đây là lý thuyết. Còn có mây hay không là do nhân phẩm của mỗi người. Có người đi 16 lần mà không săn được mây.

Do đó các bạn nên cầu nguyện thật nhiều cho chuyến đi của mình nhé!

- Ngày 1 Hoàng hôn ở Khe Cải. Nếu đã đến Tà xùa nhất định không được bỏ qua địa điểm ngắm hoàng hôn cực đỉnh này, view quá đỉnh đón trọn cảnh mặt trời lặn, ai may mắn sẽ còn săn được cả mây ngay tại đây nữa. Trên đường vào Khe Cải bạn đừng nhụt chí vì mây mù liên tục tràn về thử lòng bạn.

- Ngày 2: Sáng: Sống lưng khủng long, cà phê Bản. Chiều: Mỏm cá heo & cây cô đơn.

Cách đi các địa điểm này: Đi theo chị google - đã check và không bị lạc.

Đến đoạn xuống đường vào sống lưng bạn hỏi người dân xung quanh để bắt xe ôm 50k khứ hồi để dân bản đèo xuống nơi nha, đường rất dốc nên các bạn không thể đi xe máy xuống được đâu. Nếu bạn nào yếu tim thì nên đi bộ vì ngồi xe ôm tim các bạn cũng sẽ rớt trên đường trước khi tới biển mây ấy.

Thời gian xuất phát: Bạn nên xuất phát từ 6h để đón được khoảnh khắc đẹp nhất của bình minh đó là hừng đông.

Đến được đây thì bạn sẽ thấy bao nhiêu lo sợ vất vả trước đó là đáng.

Bình minh dần lên trên biển mây là cảnh tượng hết sức hùng vĩ và tuyệt vời. Bạn sẽ có cảm giác như là mình đang ở “trên trời”

- Ngày 3: Coffee bất kỳ quán nào bạn thích. Chill nhẹ ngay tại Trung tâm Tà xùa sau đó về Bắc Yên ăn phở về Hà Nội kết thúc chuyến đi.

Nếu bạn là một người đam mê trải nghiệm không ngại gian khổ không lười biếng thì Tà Xùa chính là điểm đến tiếp theo của bạn để cảm nhận vẻ đẹp “không tưởng” của Việt Nam.

Lý do để bạn không bỏ lỡ khi đến Tà Xùa vào mùa hè

Có thể bạn chưa biết, thời tiết ở Tà Xùa mùa hè lạnh như Sa Pa, mát hơn Đà Lạt, và như Cao nguyên Genting của Malaysia.

Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, nằm ở độ cao trung bình từ 1600m - 2000m. Nơi đây mùa đông nhiều lần xuất hiện băng tuyết, còn mùa hè mát lạnh như trời thu, và không phải ai cũng biết đến mùa hè của Tà Xùa. Sở dĩ, ít người biết đến mùa hè của Tà Xùa, vì địa danh này gắn liền với săn mây, trà Shan Tuyết,… Nhưng với người H'Mông bản địa, mùa hè là mùa con trâu đi cày, mùa trai gái lên nương lên rẫy, là mùa tiết trời đẹp nhất trong năm.

Đây là lý do, nên đi Tà Xùa mùa hè, để được nghỉ mát nghỉ dưỡng đúng nghĩa.

Trốn khỏi cái nóng: Mùa hè là thời gian lý tưởng để trốn khỏi cái nóng oi bức của thành phố và tìm một địa điểm mát mẻ để nghỉ ngơi và tái tạo. Nền nhiệt ban ngày của Tà Xùa đa số 25 - 28 độ C, khi vào ban đêm nền nhiệt còn 15 - 20 độ C, và vẫn phải đắp chăn khi ngủ.

Giá phòng rẻ hơn: Mùa hè ở Tà Xùa giá phòng so với mùa khác.

Mùa du lịch trải nghiệm: Mùa hè Tà Xùa bạn có thể lang thang vào các bản làng, trải nghiệm văn hóa H'Mông, hái đào, mận,…. Và đặc biệt, đây là mùa bạn có thể tắm thác, trekking trong rừng Samu – U Bò. Một số thác nổi tiếng ở Tà Xùa như: Thác Xím Vàng, Thác Háng Năng – Hang Chú, Thác Mẹ, Thác Khủng Long tại Háng Đồng.

Nếu bạn là người thích hang động, thì có thể vượt Sông Đà, sang đến Chiềng Xạ, ngắm hang động tại Phiêng Côn.

Tạo kỷ niệm: Mùa hè là thời gian lý tưởng để tạo kỷ niệm với bạn bè và gia đình. Sẽ thật tuyệt vời khi cùng nhau tạo nên những kỉ niệm đáng nhớ trong chuyến du lịch Tà Xùa.

Những lý do trên đã đủ để thuyết phục bạn có một chuyến đi khám phá Tà Xùa mùa hè này chưa? Ghé Tà Xùa và Pơ Mu Homestay để tận hưởng một mùa hè thật tuyệt vời bạn nhé!

Cẩm nang cho hành trình khám phá của bạn:

- Để biết thêm về thời gian, lịch trình và các ưu đãi, vui lòng inbox m.me/dulich3ce để được tư vấn chi tiết!

́: https://bay3ce.com/

Email: 0398066886

Fanpage: www.facebook.com/pomuhomestay/

Thúy Hằng

Nguồn VHPT: https://vanhoavaphattrien.vn/lac-troi-voi-nhung-diem-den-cuc-chill-o-ta-xua-a24984.html