Có thể là loài đột biến

Theo ông Lê Ngọc Linh, Viện phó Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn: “Viện chúng tôi chuyên nghiên cứu về côn trùng, ký sinh trùng nhưng chưa bao giờ gặp loài sinh vật này vì nó không thuộc các loài côn trùng, ký sinh trùng nào hết.

Đối chiếu trong các sách nghiên cứu, chúng tôi cũng không thấy loài sinh vật này. Trong thực tế, chúng tôi cũng chưa bao giờ gặp một sinh vật nào giống như mẫu sinh vật này, nó khá lạ".
Sinh vật lạ trên quần áo: Chưa xác định được loài nào

Cùng ngày, Viện đã chuyển tiếp mẫu trên đến Viện Tài nguyên sinh thái Hà Nội - đơn vị chuyên nghiên cứu về sinh vật lạ - để tiếp tục kiểm nghiệm, xác định loài, theo ông Linh.

Đến giờ này các chuyên gia vẫn chưa xác định được loài của sinh vật này

Kỹ sư Lê Đình Dũng, khoa Côn trùng, Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, không loại trừ khả năng đây là loài bị đột biến, hoặc loài mới. Ông Dũng băn khoăn: “Tôi chưa gặp trường hợp giống như vậy bao giờ. Phải chăng mọi người đã phóng đại sự việc? Trong mấy chục năm làm chuyên môn, tôi chưa gặp sinh vật nào giống như vậy”.

Theo ông Dũng, địa phương cho rằng đây là con giòi (ấu trùng), nhưng môi trường như cái áo làm sao con giòi phát triển được vì nhiệt độ cao, không có dinh dưỡng. Giòi chỉ phát triển ở các bãi rác, bãi phân… nơi có nhiều chất hữu cơ.

Giả thiết đây là bọ chét chó, mèo, cũng vô lý vì bọ chét nhìn là nhận ra ngay, nó nhảy rất dữ chứ không phải bò lúc nhúc, trứng của nó hầu như bất động. Hơn nữa con bọ chét không thể sinh sôi phát triển trong nước mà nó ký sinh trên động vật.

Có thông tin là sinh vật này sinh sôi trong nước, tự đứt khúc sinh ra từ từ. Ông Dũng cho rằng nếu đúng như mô tả thì chỉ có con sán xơ mít, lợn, bò, chó… mới đứt từng khúc như vậy, nhưng những loài này không phải là côn trùng. Mà con sán thì phải sinh sôi trong môi trường ruột người, lợn, chó…

"Nếu có mẫu tôi sẽ định loại nhanh là loài nào, giống nào, ngành nào, bộ nào, trừ trường hợp nó bị đột biến. Cũng có khả năng những người bán hàng gây mất uy tín lẫn nhau”, ông Dũng nói.

Theo kỹ sư Lê Đình Dũng, mấy năm trước có người nhập khẩu một loài ấu trùng lạ từ Ukraine về làm thức ăn cho cá cảnh. Ông đã phân loài, xác định đây là ấu trùng ruồi Nhuế chứ không phải ấu trùng muỗi như họ khai. Sau đó loài này bị cấm nhập khẩu. Nếu để con này trưởng thành thì Việt Nam sẽ có một loài ruồi mới.

Như vậy, sau hàng loạt nỗ lực của các nhà khoa học, những sinh vật được cho là phát hiện trên bộ quần áo xuất xứ Trung Quốc được chị Ngô Thị Kim Oanh ở thôn Quang Hưng, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa, Phú Yên, phát hiện khi ngâm vào nước vẫn là một loài… lạ.

Bệnh cũng vẫn lạ

Có tới 24 người ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) bị tử vong do viêm da dày sừng bàn tay bàn chân ở người hồi tháng 7/2012 nhưng đến nay đây vẫn là một căn bệnh lạ.

Căn bệnh này xuất hiện ừ cuối năm 2011, tại Ba Tơ, Quảng Ngãi, một số người dân phát hiện căn bệnh kỳ lạ đột nhiên bàn tay, chân bì dày lên và lở loét.

Tính đến ngày 20/10/2012, tỉnh Quảng Ngãi đã ghi nhận 216 ca mắc bệnh, tái phát là 52 ca, có 13 ca tử vong do hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân và 11 ca tử vong tại cộng đồng trong thời điểm xuất hiện bệnh nhưng chưa biểu hiện rõ triệu chứng của hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân...

Và căn bệnh quái ác cũng vẫn được gọi là bệnh lạ

Ngay sau đó, Bộ Y tế đã huy động đông đảo các chuyên gia trong lĩnh vực y tế để tìm hiểu nguyên nhân nhưng kết quả là chưa tìm thấy bằng chứng về các mối nguy cơ do vi khuẩn, virus từ các mẫu xét nghiệm đất, nước, lương thực thực phẩm.

Các nhà chuyên môn cũng chỉ đưa ra giả thiết, bệnh lạ tại Quảng Ngãi là hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân có thể liên quan nhiều đến nhiễm độc trên người bệnh dinh dưỡng kém.

Ngày 28/6, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát đi thông báo nói rõ đến thời điểm này vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh đối với người dân huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi, mặc dù có sự tham gia của các chuyên gia WHO và Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh Mỹ (USCDC) trong quá trình điều tra thực địa vùng “bệnh lạ”.

Và khi chưa thể xác định, căn bệnh này vẫn được gọi với cái tên: bệnh lạ.

Nhiều người đặt câu hỏi năng lực chuyên môn của các nhà khoa học, y tế có hạn hay trách nhiệm chưa tới tầm để rồi tất cả vẫn được cho là... lạ?.

Bích Ngọc (tổng hợp)