Họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên mang cả làng quê Việt Nam vào hội họa

Triển lãm 'Quyện' của họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, Hà Nội nhằm khơi gợi cho du khách những hình ảnh về làng quê Việt Nam quen thuộc với cây đa, bến nước, sân đình...

Lấy cảm hứng từ lòng yêu quê hương, tranh của họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên mang đậm dấu ấn về làng quê đồng bằng Bắc Bộ. Hình ảnh của tàu lá chuối, hoa sen, cây đa, bến nước, sân đình... đều được anh đưa vào những bức họa của mình một cách khéo léo và vô cùng ấn tượng, độc đáo.

Từng mở 4 triển lãm cá nhân trước đó, họa sĩ Đình Tuyên ghi dấu ấn trong làng hội họa Việt Nam bằng nhiều tác phẩm và giải thưởng giá trị. Năm 1995 và 1996, anh giành 2 giải Nhì ở Giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam. Năm 2000, anh giành Huy chương Đồng của Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc. Nhiều tác phẩm xuất sắc của anh hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, cũng như ở các bộ sưu tập trong và ngoài nước.

 Họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên (áo đỏ) đang chia sẻ cho du khách về những tác phẩm trưng bày tại triển lãm.

Họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên (áo đỏ) đang chia sẻ cho du khách về những tác phẩm trưng bày tại triển lãm.

Chia sẻ với phóng viên, họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên cho biết anh muốn nâng tầm những hình ảnh giản dị, gần gũi nhưng mang đậm hồn Việt vào hội họa. Vì thế, anh trộn lẫn và biến hóa chúng qua bàn tay mình, làm mới những thứ tưởng chừng đã cũ bằng nét vẽ đầy xúc cảm của mình.

Phải nhìn tận mắt và chạm tận tay vào từng nét vẽ, người ta mới có thể cảm nhận rõ sự đầu tư của họa sĩ Đình Tuyên cho từng tác phẩm. Họa sĩ Đình Tuyên cho biết, anh chưa từng giới hạn thời gian sáng tác. Bởi vẽ, ngoài câu chuyện lao động nghệ thuật, còn bị chi phối bởi cảm hứng sáng tạo. Anh thả hồn mình vào cảnh vật và vẽ đến khi nào bản thân thấy hài lòng mới đặt cọ xuống.

Theo họa sĩ Đình Tuyên, sơn mài có sắc độ và biên độ rất rộng để thỏa sức sáng tạo. Trong quá trình làm mới chất liệu này, anh đã kết hợp sơn mài cùng vàng, bạch kim, thậm chí là vỏ trứng. Anh nghiền nhuyễn vàng để tô nhụy hoa, làm mái ngói, dàn trải thành bãi cát, vẽ rặng cây trong ánh hoàng hôn. Anh sử dụng vỏ trứng để tạo ra những mảng sần sùi nhưng vẫn giữ được độ bóng nhất định.

Bằng tư duy làm nghệ thuật mới mẻ, họa sĩ Đình Tuyên đã sử dụng tốt chất sơn mài để lột tả được vẻ mênh mông, hùng vĩ của cảnh sắc hương trời, làm nên nét rực rỡ của thiên nhiên Việt Nam. Từ “Sen” đến “Hiên nhà” và cả “Làng Hiên Vân” đều là những tác phẩm được đổi mới ở chất liệu và tạo hình, mang đến cách nhìn mới mẻ cho công chúng.

 Hình ảnh về làng quê đồng bằng Bắc Bộ được họa sĩ tái hiện trong tác phẩm "Làng Hiên Vân".

Hình ảnh về làng quê đồng bằng Bắc Bộ được họa sĩ tái hiện trong tác phẩm "Làng Hiên Vân".

Họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên nói thêm, chính sơn mài đã giúp anh nhận ra những vẻ đẹp phong phú ẩn giấu trong những điều bình thường, thân thuộc của đời sống, để rồi yêu lấy, chăm chút và làm nó sống dậy trong từng tác phẩm.

Đánh giá về các sáng tác của họa sĩ Đình Tuyên, Nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quang Việt cho rằng, các tác phẩm của anh thực sự là bản ghi của những câu chuyện tâm tình, những tâm trạng, những dòng trạng thái cảm xúc hiện thân qua tất cả những gì anh thấy trực tiếp bằng mắt, thậm chí bằng xúc giác, hoặc chỉ bằng cảm giác về chúng trong những không gian và thời gian hết sức riêng tư của anh.

Họa sĩ Nguyễn Đình Tuyên sinh năm 1968 tại Hà Nội. Năm 1991, anh tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam. Ra trường, anh từng làm hàng chục nghề để kiếm sống, nhưng trải qua rồi anh mới thấu, đó không phải là nghề nghiệp mà mình muốn gắn bó cả đời. Vậy là Nguyễn Đình Tuyên quyết định từ bỏ hết tất cả để chuyên tâm vào nghiệp vẽ.

Đình Trung

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/hoa-si-nguyen-dinh-tuyen-mang-ca-lang-que-viet-nam-vao-hoi-hoa-post271439.html