SGTT - Paul Bateman là nghệ sĩ đa năng, nhạc trưởng tài ba của thể loại classical crossover (cổ điển giao thoa), từng ba năm liền (2000 – 2002) chỉ huy dàn nhạc giao hưởng đài Phát thanh Na Uy tại các buổi lễ trao giải Nobel. Trong đêm nhạc duy nhất tại Nhà hát TP.HCM tối chủ nhật 29.11, ông sẽ góp phần “hỗ trợ” cho ca sĩ Đức Tuấn với vai trò dàn dựng và chỉ huy dàn nhạc.

Chỉ huy dàn nhạc Paul Bateman Các nghệ sĩ tham gia chương trình (từ trái): Khánh Thi, ca sĩ Ngọc Tuyền, ca sĩ Đức Tuấn, ca sĩ Genevieve Charest, Paul Bateman và Colin Boland Trong 15 phút ngắn ngủi, Paul Bateman đã có cuộc trao đổi chân thành với phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị: Theo ông, ca sĩ Đức Tuấn có thể đi đường dài với thể loại nhạc cổ điển giao thoa không? Đức Tuấn là một ca sĩ có nền tảng cơ bản, xử lý kỹ thuật tốt và đặc biệt, tuy anh còn khiêm tốn khi nói đến opera nhưng trong những trích đoạn opera ngắn mà anh ấy thể hiện ở London năm ngoái với tôi, thì quả là anh ấy được đào tạo rất kỹ. Ngay cả trong chương trình này, anh ấy cũng thể hiện sự tự tin của mình bằng cách mời được các tài năng âm nhạc chuyên nghiệp tham gia. Vậy tố chất cần có của một ca sĩ muốn thành công trong thể loại nhạc cổ điển giao thoa là gì? Trong mọi loại hình âm nhạc, các nghệ sĩ có thể có kỹ thuật giống nhau vì được đào tạo như nhau. Nhưng điều làm nên sự khác biệt, chính là khả năng thẩm thấu, cảm thụ âm thanh và cách xử lý của bộ não truyền đi tác phẩm ấy như thế nào. Xuất thân là nhạc trưởng dàn nhạc cổ điển, nhưng nay ông nổi tiếng với vai trò chỉ huy dàn nhạc classical crossover? Đúng là tôi bắt đầu sự nghiệp bằng vở nhạc kịch Bóng ma nhà hát, và vở đó đã trình diễn liên tục suốt 23 năm nay. Mẹ tôi là một diễn viên nhạc kịch, còn tôi thì học nhạc cổ điển, chính vì thế mà tôi được nuôi dưỡng trong môi trường này suốt tuổi thiếu niên. Nhưng khi bắt đầu nghe thử những bản nhạc pop, tôi lại tìm thấy một sự tương đồng rất… khó hiểu, vì thế tôi đã cùng một số đồng nghiệp quyết định dàn dựng thử nghiệm những chương trình nhạc kịch sao cho dàn nhạc cổ điển hòa cùng với dàn nhạc pop một cách nhuần nhuyễn. Điều này không những thành công mà còn ngày càng trở nên phổ biến và giờ đây nó đã là một dòng nhạc được hầu hết mọi người ưa thích. Nghệ sĩ cổ điển tìm thấy trong nó sự ngẫu hứng kỳ lạ và nghệ sĩ nhạc pop nhận ra chiều sâu của âm thanh. Tôi đang là người hòa âm, sản xuất, chỉ huy cho nhóm tứ ca nam Blake ở Anh. Còn với Đức Tuấn, tôi sẽ làm vai trò sản xuất và thu âm cho album của anh ấy vào tháng 4.2010 cùng với dàn nhạc giao hưởng Praha, Cộng hòa Czech. Xin cám ơn ông. Bài và ảnh: Hồ Trần Music of the night là tên của chương trình hòa nhạc theo thể loại classical crossover do ca sĩ Đức Tuấn biểu diễn vào 20g ngày 29.11 tại Nhà hát TP.HCM. Ngoài ra, đây là chương trình đánh dấu sự trở lại của đôi nghệ sĩ dàn dựng sân khấu nổi tiếng của TP.HCM: đạo diễn Tất My Loan và thiết kế Trọng Dũng. Giá vé của chương trình cũng đạt kỷ lục với ba mức: 1.500.000đ/vé; 1.000.000đ/vé và 700.000đ/vé. Chương trình sẽ do Phương Nam phim ghi hình và sản xuất live CD, live DVD phát hành rộng rãi vào cuối năm nay.