Đức Thịnh: 'Tôi không quan tâm lắm đến thành công của Hậu duệ mặt trời'

Với những ý kiến cho rằng Sứ mệnh trái tim được ê-kíp ‘chạy đua’ sản xuất sau thành công quá lớn của Hậu duệ mặt trời, đạo diễn Đức Thịnh đã lên tiếng bác bỏ.

Đức Thịnh vừa làm đạo diễn, vừa đảm nhận một vai phụ mang đến tiếng cười trong phim

* Qua những poster và hình ảnh có thể thấy Sứ mệnh trái tim phảng phất đâu đó chất Hậu duệ mặt trời. Xin hỏi anh Thịnh, anh có lấy cảm hứng từ tác phẩm Hàn này không? Vì sao đề tài này lại được triển khai cùng thời điểm với thành công của Hậu duệ mặt trời?

Tôi không phải là fan của phim Hàn. Tôi xem phim Mỹ, phim Pháp và Trung Quốc nhiều hơn... Còn việc triển khai phim này cùng thời điểm sự thành công của Hậu duệ mặt trời thì tôi không biết trả lời sao vì thật sự tôi không quan tâm lắm đến chuyện đó

Chắc chắn là không! Trước hết tôi không phải là fan của phim Hàn. Tôi xem phim Mỹ, phim Pháp và Trung Quốc nhiều hơn. Ý tưởng làm phim này đến từ nhà sản xuất Thiên Phúc. Họ có một câu chuyện. Tôi thấy khá hấp dẫn. Thế là làm thôi. Và quan trọng là tôi thấy đề tài này không lẫn với vô vàn phim Việt đang sắp ra rạp. Còn việc triển khai phim này cùng thời điểm sự thành công của Hậu duệ mặt trời thì tôi không biết trả lời sao vì thật sự tôi không quan tâm lắm đến chuyện đó.

* Được biết anh bật mí kinh phí đầu tư là 15 tỉ đồng, vậy khâu nào ngốn tiền nhất trong tác phẩm này?

Thật sự tôi không khoái nói về vấn đề kinh phí lắm. Tôi thích nói về chuyên môn hơn. Tuy nhiên, theo tôi thì việc di chuyển đoàn và phương tiện, thiết bị theo từng bối cảnh mà đạo diễn chọn có lẽ ngốn kinh phí nhiều nhất. Ví dụ như cảnh kết phim, đoàn quay phải di chuyển con người và thiết bị theo đường núi dốc cao với chiều dài 45km. Thuê hơn bốn chục chiếc xe máy thồ để chở mọi thứ đến điểm quay, trong hai ngày. Một cảnh quay chỉ 5 phút trên ngốn kinh phí và sức lực khá nhiều. Chẳng hạn như dựng lại cả ngôi trường gỗ trên vùng cao, cải tạo ngôi nhà của Phong Linh… Tới bây giờ tôi vẫn còn “e ngại” chuyến leo dốc “vĩ đại” cho cảnh kết. Tôi và giám đốc hình ảnh James Ngô gần mấy chục lần ngồi bệt xuống, lăn xuống đất thở như sắp chết. Suốt chuyến đi, hai thằng cứ động viên nhau ráng không bỏ cuộc. Rất may khi đến nơi, vẻ đẹp của bối cảnh xóa tan đi bao mệt nhọc của mọi người. Nó xứng đáng là cảnh kết phim.

Đức Thịnh chỉ đạo diễn xuất cho các diễn viên

* Chọn Angela Phương Trinh đóng vai chính, nhiều người cho rằng làn da trắng sứ và gương mặt đẹp sắc sảo khó làm toát lên được chất mộc, thiện nguyện của một cô gái cống hiến ở vùng cao. Anh cảm thấy lựa chọn này có mạo hiểm cho tác phẩm không?

Tôi có thay đổi kịch bản và hoàn cảnh qui định cho nhân vật Phong Linh để phù hợp với Angenla Phương Trinh hơn. Tôi cũng khá lo lắng lúc đầu. Nhưng dần dần tôi thấy cô ấy có thế mạnh rất riêng cho vai này. Và khi xem bản phim cuối cùng, tôi thấy thật dễ chịu với cô giáo Phong Linh của Angenla Phương Trinh.

* So với tác phẩm trước đó của Đức Thịnh là 'Taxi, em tên gì?' thì quá trình thực hiện Sứ mệnh trái tim có những gì mới mẻ và thú vị hơn?

Mỗi phim có kiểu thú vị riêng. Nếu trong Taxi, em tên gì?, sự thú vị đến từ cặp đôi ngôi sao Trường Giang - Angenla Phương tưởng chừng rất lệch pha nhưng bất ngờ tạo ra vẻ hấp dẫn dễ thương cho bộ phim thì chính dàn diễn viên trẻ, mới toanh, sung sức, lại là điểm đặc biệt của Sứ mệnh trái tim. Ngoài Angenla Phương Trinh, hầu hết các gương mặt diễn viên tham gia như Võ Cảnh, Williams, Dương Mạc Anh Quân, Huỳnh Hồng Loan, Thanh Tùng, Hải Dương đều là những “lính mới” của điện ảnh. Họ chưa có kinh nghiệm diễn xuất nhiều nhưng sự say mê và khát vọng của họ đã thật sự chinh phục và làm tôi thấy trân trọng, yêu mến họ. Ngoài ra, đi làm phim Sứ mệnh trái tim, tôi được trải nghiệm rất nhiều về những vùng đất rất đẹp của Tây nguyên. Tôi thấy thật dễ chịu.

Theo ông xã Thanh Thúy, nhà sản xuất phải có tình yêu với dự án mới có thể làm nó hay được chứ không phải chiêu trò chạy theo doanh thu

* Những chàng trai trong phim ngoài Williams Belle thì đều là những 'mỹ nam' thừa nhan sắc mà thiếu kinh nghiệm điện ảnh. Có ý kiến cho rằng anh muốn dùng cái đẹp để thu hút khán giả đến rạp, điều này có phải là chiến lược của ê-kíp Sứ mệnh trái tim?

Đẹp đến mấy với điện ảnh thì cũng chỉ năm phút đầu. Nếu diễn viên đó không diễn xuất tốt thì khán giả sẽ chán. Tôi có ý muốn những thanh niên Việt Nam xuất hiện trong phim phim phải đẹp và khỏe khoắn

Đẹp đến mấy với điện ảnh thì cũng chỉ năm phút đầu. Nếu diễn viên đó không diễn xuất tốt thì khán giả sẽ chán. Tôi có ý muốn những thanh niên Việt Nam xuất hiện trong phim phim phải đẹp và khỏe khoắn. Không phải để thu hút khán giả đến rạp mà bởi tôi luôn muốn như vậy. Tại sao lại không chứ? Tuy nhiên, tôi chọn những người có niềm khát vọng được thể hiện mình. Còn về kinh nghiệm diễn xuất, tôi sẽ giúp họ. Đa số các chàng trai trong phim đều là những diễn viên mới chạm ngõ điện ảnh. Những ngày đầu, trông họ long ngóng trước ống kính thật dễ thương. Tôi tìm mọi cách để họ có thể sống với nhân vật. Ngay khi đó tôi tin là họ sẽ làm được vì tôi nhìn thấy họ có năng khiếu, biểu cảm và quan trọng nhất là họ rất yêu nhân vật của mình. Tôi nghĩ, nếu chịu khó học hỏi và lao động thì Võ Cảnh, Dương Mạc Anh Quân, Williams Belle đều sẽ là những gương mặt nam nổi bật trong làng điện ảnh nước nhà.

* Việc sinh hoạt của các diễn viên và ê-kíp ở cao nguyên có những kỉ niệm nào thú vị với anh không? Là một đạo diễn, đôi khi có những cảnh quay mà nhà sản xuất không đồng tình với việc phải chi nhiều tiền theo mong muốn của mình, anh sẽ nhượng bộ "liệu cơm gắp mắm" hay phải làm theo những gì mình muốn để đảm bảo chất lượng tác phẩm?

Tôi nhớ kỉ niệm này nhất. Tôi đã cố tình bắt các diễn viên trong các vai quân nhân công binh tiểu đội 702 trong phim phải luôn di chuyển bằng chiếc xe tải quân sự trong phim. Và kết quả như ý tôi muốn, là tất cả đều có cảm giác rất quen thuộc với chiếc xe. Họ leo lên leo xuống rất thuần phục trong phim. Tuy nhiên có lẽ kỉ niệm vui nhất thuộc về chú ngựa mà nhân vật Bình Trâu cưỡi. Tôi chưa thấy chú ngựa nào “khó chịu” như chú ngựa này. Có ngày quay kia, cả đoàn phải chờ dài cổ vì chỉ mới phi nước đại hai lần quay nó đã ngã lăn ra xỉu, chổng bốn vó lên trời… Đây là lần đầu tiên tôi thấy ngựa xỉu vì chạy... Có lẽ nó ít tập gym quá (cười lớn). Còn về mối quan hệ giữa tôi và nhà sản xuất Thiên Phúc thì đó là mối quan hệ thẳn thắng và cởi mở. Nếu tôi thuyết phục và trả lời được câu hỏi tại sao phải ngốn từng ấy tiền cho cảnh quay đó thì họ sẽ chấp nhận. Ngược lại, nếu họ trả lời được tại sao không nên đổ tiền vào cảnh quay đó một cách thuyết phục thì tôi sẽ nghe. Tôi nghĩ đạo diễn nào cũng muốn nhà sản xuất phim có lãi và ngược lại nhà sản xuất nào cũng muốn có những bộ phim hay. Vì điều đó là thành công của cả hai.

"Sân khấu kịch đã cho tôi nhận ra con người mình trong cuộc đời này", Đức Thịnh tâm sự

* Cầm trịch nhiều tác phẩm điện ảnh theo thị hiếu thị trường như Ma dai, Già gân mỹ nhân và găng tơ, Taxi, em tên gì?, người ta nghi ngờ Sứ mệnh trái tim cũng đi theo chiến lược phim thị trường chạy theo doanh thu mà không phải là một tác phẩm vị nghệ thuật. Anh hay nhà sản xuất Thanh Thúy đứng sau hướng đi này?

Tôi luôn muốn phim của mình được số đông đón nhận. Tính thị trường nên được nhìn nhận đúng chứ thường người ta cứ gán chữ thị trường cho điều gì đó rẻ tiền hay thẩm mỹ thấp. Đâu phải vậy. Bất kể bộ phim nào khi ra rạp đều phải có tính thị trường. Nó không phải là thước đo sự hay dở của bộ phim mà nó là điều bắt buộc nếu như bạn không muốn bộ phim của mình không có người mua vé xem. Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm bất kỳ dự án nào thì tôi và Thanh Thúy đều phải có tình yêu thật sự với dự án đó. Tôi tin, ngoài năng lực ra, thì cả đạo diễn và nhà sản xuất phải có tình yêu với dự án mới có thể làm nó hay được chứ không phải chiêu trò chạy theo doanh thu.

* Hàng loạt phim Việt khó thu hồi vốn trên thị trường nửa đầu năm nay, như Thanh Thúy từng cho biết tỉ lệ phim thắng chưa đến 100%. Anh tự tin Sứ mệnh trái tim sẽ có bao nhiêu cơ hội "cháy vé"?

Tôi tin bộ phim sẽ được khán giả đón nhận.

* Trường hợp Găng tay đỏ nhà sản xuất phải tự cứu lấy mình ngưng chiếu sau 10 ngày ra rạp, anh có nhận định gì về hướng giải quyết này?

Tôi không quen bàn chuyện của người khác trên truyền thông. Vì đôi khi những thông tin truyền tải không được chính xác. Mối quan hệ giữa nhà phát hành, cụm rạp và nhà sản xuất phim tôi không rành lắm. Và thật sự tôi cũng không muốn rành. Là đạo diễn gánh trên vai cả một bộ phim, với tôi là quá đủ rồi.

* Liên tục sản xuất phim trong những năm gần đây, xin được hỏi sân khấu kịch và diễn xuất còn là niềm đam mê của Đức Thịnh?

Đứng trên sân khấu, đắm chìm vào những vai diễn hay tạo ra những vở kịch theo ý của mình là một cảm giác rất khác biệt. Tôi nghĩ chẳng bao giờ niềm đam mê của tôi mất đi cả vì trên hết, sân khấu kịch đã cho tôi nhận ra con người mình trong cuộc đời này. Một ngày nào đó tôi sẽ trở lại. Không lâu đâu. Một vở kịch. Chắc chắn không phải là vai diễn mà là một vở kịch.

* Sau Đấu trường tiếu lâm, anh còn muốn ngồi ghế nóng thêm chương trình nào nữa không? Nếu có, đó sẽ là một cuộc thi tìm kiếm tài năng nghiêm túc hay chuyên về hài?

Nghe đâu Đấu trường tiếu lâm sẽ có mùa hai. Tôi thấy tham gia gameshow cũng có nhiều cái hay mà. Nó giúp khán giả vẫn luôn thấy mình. Nó giúp tôi được xem nhiều tiểu phẩm hài của những người trẻ… Mà tôi thì luôn thích xem hài.

* Về chuyện gia đình, anh Đức Thịnh có dự định tăng trưởng dân số gia đình trong tương lai gần?

Có. Tôi muốn có khoản bốn đứa. (cười to)

* Cám ơn anh và chúc anh nhiều thành công

Chim Gõ Kiến
Ảnh: NVCC

Nguồn iHay: http://ihay.thanhnien.vn/sao/duc-thinh-toi-khong-quan-tam-lam-den-thanh-cong-cua-hau-due-mat-troi-64370.html