NDĐT – Những ngày tươi đẹp dường như đang trở lại với điện ảnh Anh khi ngành công nghiệp này đang cho thấy sự phát triển vượt bậc.

Trường quay Elstree chuẩn bị được mở rộng.

Thời kỳ phim đen trắng, sau Chiến tranh thế giới lần thứ 2, điện ảnh Anh đã bước tới thời kỳ huy hoàng nhất. Trong nhiều thập kỷ sau đó, các hãng phim như Pinewood hay Elstree trở thành những hãng phim hàng đầu trong các hoạt động điện ảnh. Tuy nhiên, đến khoảng thập niên 90, ánh hào quang bắt đầu lùi xa dần.

Còn bây giờ, lịch sử đang lặp lại. Những ngày huy hoàng đang trở lại với nền công nghiệp điện ảnh của xứ sở sương mù. Ngày càng nổi bật, mở rộng và đang trở thành ngôi nhà cho những ngôi sao hàng đầu thế giới, hiện nay nhiều hãng phim lớn ở Anh đang vô cùng bận rộn với những dự án liên tục của các nhà làm phim từ khắp thế giới.

Cuối tuần trước, đầu tư từ Hollywood vào Anh đã được đẩy mạnh khi Warner Bros khẳng định họ sẽ xây dựng ba khu liên hợp dành cho các dịch vụ điện ảnh tại Leavesden, gần Watford, trong đó mở rộng cả trường quay từng thực hiện bộ phim Harry Potter và loạt phim Fantastic BeastsWhere to Find Them sẽ được thực hiện ở đây.

Pinewood Shepperton, hãng phim “cha đẻ” của James Bond cũng mới công bố lợi nhuận trong năm ngoái đã tăng gấp ba, và họ đang lên kế hoạch mở rộng khu trường quay khoảng 400ha lên gấp đôi, với số vốn đầu tư khoảng hơn 200 triệu bảng Anh. Một trong những giám đốc điều hành của hãng, Andrew Smith bật mí: “Đây sẽ là một trong những nhóm trường quay lớn nhất thế giới”.

Trong khi đó, một số hãng phim khác cũng đang lên kế hoạch mở rộng trường quay, trong đó có Elstree ở Borehamwood, Hertfordshire. Đây cũng là nơi mà Alfred Hitchcock quay bộ phim đầu tiên có tiếng nói của điện ảnh Anh.

Nhà sản xuất David Parfitt, người từng giành giải Oscar năm 1998 với bộ phim Shakespeare in Love nhận xét: “Những điều này cho thấy đang nền công nghiệp điện ảnh Anh đang có được sự tự tin lớn. Các nhà làm phim Anh đều vô cùng phấn khởi bởi vì hiện tại thị trường đang có nhu cầu rất lớn”.

Giảm, giãn thuế cũng là một trong những yếu tố thu hút các nhà làm phim. David Parfitt cho biết: “Những con người với sự sáng tạo tuyệt vời đang biến nước Anh thành một nơi lý tưởng để làm phim”.

Ông cho biết thêm, hầu hết các dự án đều thuộc về Mỹ, hoặc do các hãng phim hàng đầu ở Mỹ hỗ trợ. Tuy nhiên, nhà sản xuất này cũng nhấn mạnh rằng, giảm thuế không phải là lý do chính khiến các nhà làm phim đổ xô vào Anh, mà quan trọng nhất chính là những kỹ năng đáp ứng được nhu cầu của họ.

Barnaby Thompson, một trong những người đồng sở hữu hãng phim Ealing cho rằng, trong khi Weinstein là một trong những nhà sản xuất hàng đầu Hollywood khởi đầu việc làm phim tại Anh, thì những nhà làm phim khác cũng khó lòng lựa chọn địa điểm khác bởi vì hiện nay trường quay đang rất thiếu. “Thêm vào đó,” – ông bổ sung – “chi phí quay phim ở Anh rẻ hơn nhiều so với những nơi khác, chẳng hạn như Romania”.

Những lợi nhuận về mặt kinh tế đối với Anh thể hiện rõ rệt ở các con số thống kê: Năm 2013, chi phí cho phim truyện ở Anh chạm tới ngưỡng 1 tỷ bảng, với khoảng 868 triệu bảng chi tiêu trong nước. Kể từ khi chính sách giảm thuế được công bố vào năm 2007, mức chi tiêu này đã tăng lên tới 6 tỷ bảng.

Một số phim đình đám đã được quay ở đây như The Monuments Men do George Clooney đạo diễn, hay Cinderella, của hãng Walt Disney…

Mô hình trường học phù thủy Hogwarts từng được sử dụng trong phim Harry Potter.

Josh Berger, Chủ tịch Warner Bros cho biết, công ty của ông “đã quay những bộ phim lớn nhất và thành công nhất ở đây”, trong đó có loạt phim Harry PotterSherlock Holmes.

Tại Leavesden, một nhà máy sản xuất máy bay cũ, nay được sửa lại làm trường quay, đã trở thành nơi ghi hình của rất nhiều bộ phim đình đám, trong đó có loạt phim mới về Tarzan, với sự góp mặt của ngôi sao Samuel L Jackson. Nhiều địa điểm tương tự như thế đang dần hình thành, theo một không gian “không truyền thống”, trong đó có nhà máy sản xuất xe Ford cũ tại Cardiff.

Andy Paterson, nhà sản xuất kiêm đạo diễn của nhiều bộ phim nổi tiếng như The Railway Man, Girl with a Pearl Earring hay Hillary and Jackie cho biết: “Nếu lựa chọn quay phim ở nước ngoài, bạn sẽ phải rất thận trọng. Chính vì thế, những dịch vụ về điện ảnh ở Anh, thuộc đẳng cấp thế giới, đáp ứng rất tốt những yêu cầu của các đạo diễn toàn cầu”.

The Railway Man từng có một đội ngũ người Anh và đạt mức gần 7 triệu bảng Anh từ doanh thu phòng vé. Khi phát hành sang Mỹ và New Zealand, bộ phim này thu được số tiền tương đương thế. Andy Paterson nói: “Giá trị đầu tư của phim vào khoảng 10 triệu bảng, nhưng chúng tôi chỉ tốn khoảng 2 triệu bảng tiền trong nước, còn lại đều huy động rất thành công từ các nhà đầu tư nước ngoài. Bộ phim là thí dụ tiêu biểu về thành công cả ở rạp chiếu và bán đĩa DVD ở Anh lẫn nước ngoài”.

“Đây là thời cơ thuận lợi để điện ảnh Anh cất cánh” – Andy kết luận – “Hàng tỷ bảng đang được rót vào đây, và quan trọng nhất là chúng ta sẽ tận dụng cơ hội đó như thế nào”.

ĐỖ QUYÊN