'Death on the Nile' - loạt án mạng trên sông vì tình và tiền

Phim trinh thám 'Death on the Nile' mang đến cho người xem những câu hỏi quen thuộc nhưng giàu ý nghĩa về giá trị của tình yêu, tình bạn và tiền bạc.

Trong giới văn học, Agatha Christie được mệnh danh là “nữ hoàng trinh thám” vì những đóng góp to lớn cho thể loại. Tác phẩm bà viết đều bán chạy, thu hút lượng hâm mộ đông đảo toàn cầu.

Do đó, khán giả đặt nhiều kỳ vọng khi Án mạng trên sông Nile được lên kế hoạch sản xuất, nhất là khi có sự tham gia của dàn diễn viên tên tuổi. Đây là phần hậu truyện (sequel) của Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông từng rất thành công bốn năm trước.

Đằng sau lớp vỏ hào nhoáng

Chuyện phim nối tiếp những sự kiện ở phần trước, bắt đầu năm 1937. Ở những cảnh quay đầu tiên, khán giả theo chân thám tử Hercule Poirot (Kenneth Branagh) đến dự một buổi trình diễn nhạc jazz.

Tại đây, ông chứng kiến Jackie (Emma Mackey) đang tay trong tay với vị hôn phu Simon Doyle (Armie Hammer). Vì muốn tìm việc làm cho người yêu, Jackie giới thiệu anh cho bạn thời thơ ấu Linnet Ridgeway (Gal Gadot) – là người thừa kế gia tộc giàu có. Tất nhiên, Linnet không có lý do để từ chối cô bạn thân.

Rất nhanh sau đó, cú twist đầu tiên bắt đầu. Vì tiền, Simon thẳng thừng chia tay Jackie để đến với Linnet. Thậm chí, cả hai còn tổ chức đám cưới và chuẩn bị hưởng tuần trăng mật ở Ai Cập.

Song, cuộc sống Linnet gần như không có giây phút yên ổn. Cô luôn tin rằng có kẻ hãm hại mình, đáng ngờ nhất chính là Jackie. Để an tâm, Linnet quyết định mời Hercule Poirot tháp tùng hai vợ chồng trong chuyến đi Ai Cập. Khi các hành khách đang vui vẻ trên tàu Karnak thì án mạng xuất hiện, phá tan sự yên bình của sông Nile.

Kịch bản vẫn đi theo mô-típ quen thuộc từ phần trước, khi án mạng xảy ra trong không gian kín là con tàu hơi nước tân tiến Karnak - bối cảnh chính của phim. Trên tàu tập hợp những con người từ mọi tầng lớp trong xã hội. Gần như ai cũng bị cuốn vào vòng xoáy của tiền bạc, lòng đố kỵ và thù hận, khiến cho hung thủ thật sự là một ẩn số.

Điều đó đúng với cả một người giàu có như Linnet. Cô tưởng chừng sở hữu tất cả mọi thứ nhưng thực ra chẳng thể tin tưởng bất cứ ai, kể cả bạn thân.

Là phim trinh thám nhưng tác phẩm của Kenneth Branagh mở rộng số phận từng nhân vật. Ai cũng có câu chuyện và bí mật riêng, tạo nhiều nghi vấn về mối quan hệ phức tạp giữa họ. Đằng sau vỏ bọc hào nhoáng là những toan tính và sự ích kỷ. Tất cả khiến vụ án mạng trên tàu Karnak trở thành câu chuyện buồn về tình lẫn tiền.

Phim đi theo công thức quen thuộc "án mạng trong phòng kín".

Vai trò của thám tử Hercule Poirot có phần lu mờ ở phần đầu nhưng dần rõ nét hơn ở phần sau. Để tìm hung thủ, nhân vật liên tục sử dụng các phương pháp suy luận cùng kỹ năng hỏi cung. Gần như không có ai giúp đỡ ông trong suốt quá trình phá án. Các nhân vật phụ xuất hiện chỉ khiến mọi thứ càng rối như tơ vò.

Màn trình diễn của các ngôi sao

Đây là lần thứ hai Kenneth Branagh đảm nhận cả ba vai trò: nam chính, đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim. Ông đầu tư mạnh tay phần nhìn nhằm tái hiện sống động bối cảnh thập niên 1930. Nhiều góc máy được đặt từ trên cao, giúp người xem nhìn trọn cả dòng sông Nile hùng vĩ.

Bối cảnh Karnak xa hoa cũng giúp tái hiện sự hào nhoáng của đồng tiền. Theo tạp chí Vulture, đạo diễn dựng tàu Karnak dựa trên hình ảnh tàu Titanic nổi tiếng. Từng kiến trúc bên trong du thuyền được dựng tinh xảo, hoàn toàn thỏa mắt người xem.

Đạo diễn cũng có nhiều sáng tạo để phim tách biệt tiểu thuyết gốc. Theo nguyên tác, nhân vật Hercule Poirot không được khai thác nhiều mà chỉ đóng vai trò phá án. Trong khi đó, bản điện ảnh mở rộng quá khứ thám tử, đặc biệt là những ký ức tình yêu với cô ý tá ở Thế chiến I. Ngoài ra, ông cũng đặc biệt quan tâm đến ca sĩ Salome Otterbourne (Sophie Okonedo) - một nữ hành khách trên thuyền.

Phim trở nên tươi mới nhờ dàn diễn viên ngôi sao. Bằng lối diễn xuất đa cảm, Kenneth Branagh khắc họa tròn trịa vị thám tử tài ba, có tính cầu toàn. Đạo diễn gần như cân đo đong đếm từng nhân vật cho các diễn viên. Hai ngôi sao Gal Gadot và Armie Hammer hóa thân vào vai nhân tình. Mỗi lần họ xuất hiện lại khiến phim trở nên hấp dẫn, thu hút hơn dù Gal Gadot diễn không điểm nhấn. Emma Mackey cũng không hề mờ nhạt khi đóng cùng đàn anh, đàn chị. Nhân vật Jacqueline “điên” vì tình ghi điểm trong lòng người xem bởi biểu cảm phong phú.

Emma Mackey, từng nổi tiếng nhờ loạt phim Sex Education, có màn trình diễn đáng nhớ.

Bên cạnh những điểm sáng, phim vẫn còn một số hạn chế nhất định. Cấu trúc kịch bản lan man, dài dòng, khiến mạch phim chậm, không hấp dẫn như phần một. Chỉ đến gần hai mươi phút cuối thì cú twist mới thực sự diễn ra. Đó là khi thám tử Poirot phát huy năng lực, bắt đầu tiết lộ chân tướng kẻ thủ ác.

Ở phần trước, Hercule Poirot từng có cách tiếp cận "buộc tội trước, bằng chứng sau" với các nghi phạm. Đến phần này, ông chọn phương pháp độc thoại liên tục trong nhiều phút liền. Lối kể chuyện này có thể gây mất hứng thú với những khán giả thiếu kiên nhẫn.

Nhìn chung, Án mạng trên sông Nile là tác phẩm hình sự, trình thám đáng xem. Tuy nhiên, phim có phần thiên về tâm lý nhân vật nhiều hơn là suy luận, phá án. Đoạn kết không bất ngờ nhưng tạo nhiều cảm xúc cho khán giả, để lại những dư vị khó quên.

Khi ra mắt tại Mỹ ngày 11/2, tác phẩm thu về ý kiến trái chiều, với điểm 63/100 trên Rotten Tomatoes. Đa số khán giả khen phong cách quay cùng các đại cảnh xa hoa hoành tráng, nhưng chỉ trích kịch bản "thiếu chiều sâu". Hiện tại, phim thu về 38 triệu USD toàn cầu, thua lỗ so với kinh phí 90 triệu USD.

Văn Cao

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/death-on-the-nile-loat-an-mang-tren-song-vi-tinh-va-tien-post1295921.html